Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
EVN triển khai xây dựng Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường dây 220kV đấu nối
Hoàng Nam - 21/04/2022 15:39
 
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.564 tỷ đồng nhằm giải tỏa công suất các nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc và hỗ trợ nhập khẩu điện khi cần thiết.

Sáng 21/4, tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức Lễ triển khai thi công xây dựng công trình Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường dây 220kV đấu nối.

Dự án Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường dây 220 kV đấu nối được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Ban Quản lý dự án Điện 1 quản lý đầu tư xây dựng. Nhiệm vụ chính của dự án gồm: giải tỏa công suất các nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận như Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, hỗ trợ nhập khẩu điện khi cần thiết; giảm tải cho các đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa, Sơn La - Nho Quan hiện hữu, đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải phát triển và an ninh năng lượng của hệ thống điện quốc gia.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.564 tỷ đồng sẽ xây dựng mới trạm biến áp 500/220/35 kV, công suất 2x900 MVA, có dự phòng vị trí để lắp máy biến áp thứ 3 khi cần thiết; xây dựng đường dây trên không 220 kV, 04 mạch và 02 mạch, dây dẫn ACSR500/64 từ trạm biến áp 500 kV Lào Cai đến điểm đấu nối chuyển tiếp lên đường dây 220 kV Bảo Thắng - Yên Bái hiện có, chiều dài tuyến 17,52 km. Nguồn vốn cấp cho dự án bao gồm 80% vay từ các ngân hàng thương mại trong nước và 20% vối đối ứng của EVN.

Dự án được chia thành hai giai đoạ, giai đoạn 1 xây dựng sân phân phối 220 kV và các đường dây 220 kV đấu nối, đóng điện vào quý IV/2022 (đồng bộ với các đường dây 220 kV đấu nối vào trạm biến áp 500 kV Lào Cai do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đang đầu tư xây dựng). Giai đoạn 2 xây dựng phân phối 500 kV và hoàn thiện Dự án, đóng điện quý IV/2024 (đồng bộ với dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên).

Phát biểu tại lễ triển khai thi công, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai; sự hỗ trợ, phối hợp của lãnh đạo các sở, ngành và các huyện của tỉnh cũng như bà con nhân dân đã nhường đất để EVN triển khai dự án. Sự ủng hộ, hỗ trợ đó góp phần rất lớn giúp EVN thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. Chủ tịch HĐTV EVN mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng như nhân dân trong tỉnh để các dự án của EVN triển khai trên địa bàn được hoàn thành xây dựng, vận hành đúng tiến độ.

EVN yêu cầu Ban Quản lý dự án Điện 1 tập trung quản lý điều hành, giám sát chặt chẽ chất lượng, phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật; yêu cầu nhà thầu xây lắp huy động đầy đủ nguồn lực và tổ chức thi công đáp ứng tiến độ; tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý chất lượng và quy trình quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường, xã hội theo quy định của hợp đồng; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát thi công tực hiện tốt công tác giám sát tác giả, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan kịp thời xử lý các tồn tại, phát sinh phục vụ quá trình triển thi công.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Xuân Trường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, công trình Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường dây 220kV đấu nối có ý nghĩa quan trọng trong truyền tải công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và lân cận vào hệ thống điện quốc gia; đây là công trình năng lượng thiết yếu và rất quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực Tây Bắc; đặc biệt truyền tải điện phát lên lưới của trên 130 thuỷ điện vừa và nhỏ tỉnh Lào Cai với tổng công suất khoảng 1.600 MW.

Với ý nghĩa đó, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lào Cai thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Bảo Thắng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc hoàn thiện các thủ tục để triển khai các dự án đầu tư của ngành điện trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung các dự án giải toả công suất thuỷ điện như Trạm biến áp 500kV Lào Cai và các đường dây 220kV đấu nối; Trạm biến áp 220kV Bát Xát; đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.

Hàng tháng, EVN và UBND tỉnh Lào Cai đều có văn bản trao đổi, thông tin về tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; những khó khăn, vướng mắc. Qua đó, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cụ thể các sở, ngành, huyện, thành phố giải quyết kịp thời. UBND tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án đầu tư. Đến thời điểm này đã giải quyết cơ bản các vướng mắc và bàn giao mặt bằng xây dựng trạm biến áp 500 kV cho Ban Quản lý dự án điện 1. 

Tỉnh Lào Cai cam kết sẽ luôn đồng hành, tiếp tục hỗ trợ chia sẻ công việc với ngành Điện để xây dựng hoàn thành đúng tiến độ Dự án cũng như đối với các dự án khác của ngành Điện đang triển khai trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đề  nghị các sở, ngành liên quan, huyện Bảo Thắng, người dân các địa phương nơi có Dự án đi qua tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư và có giải pháp nhằm giải quyết nhanh nhất các thủ tục về bồi thường giải phóng mặt bằng, đất đai, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, các vướng mắc liên quan khác để bàn giao mặt bằng thi công dự án TBA 500kV Lào Cai và sau này là đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ đề ra. 

Nhân dịp Lễ triển khai thi công xây dựng công trình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ủng hộ huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai số tiền 500 triệu đồng để xây nhà cho người nghèo, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Cấp điện miền Bắc mùa hè 2022 vẫn gặp nhiều thách thức
Dịch bệnh được khống chế, các ngành kinh doanh, dịch vụ quay trở lại hoạt động bình thường và tăng tốc khiến tiêu thụ điện ở miền Bắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư