Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
EVN vay 74,5 triệu euro để triển khai Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng
Thanh Hương - 29/06/2021 18:44
 
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã thông qua khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 74,7 triệu euro cho EVN để triển khai Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng.

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quyết định đầu tư; EVN đã giao Ban QLDA Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360 MW, tổng mức đầu tư khoảng 6.398 tỷ đồng. Khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 74,7 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng, chiếm 30,8% tổng mức vốn đầu tư cho dự án) cho dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng là khoản vay không có bảo lãnh chính phủ thứ 2 mà AFD cung cấp cho EVN.

Tại Lễ ký, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết, Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng sẽ góp phần chuyển đổi năng lượng sang dạng năng lượng các-bon thấp và bền vững tại Việt Nam, đây là một trong những chiến lược quan trọng của AFD tại Việt Nam. Thỏa ước tín dụng ký này giúp thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo và tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ quốc tế cho các dự án chiến lược của EVN. AFD mong muốn tiếp tục được hợp tác với EVN và các đơn vị thành viên cũng như các công ty Nhà nước khác tại Việt Nam thông qua hình thức tài trợ không có bảo lãnh Chính phủ.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN cũng cho hay, Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN, qua đó không chỉ tăng cường công suất thủy điện của EVN mà còn tăng cường tính bền vững và hiệu suất của hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển rất mạnh ở miền Trung Việt Nam.

“EVN đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong hơn 20 năm hợp tác chặt chẽ giữa hai tập đoàn, đặc biệt thông qua các khoản vay ưu đãi không có bảo lãnh Chính phủ và nhiều hỗ trợ kỹ thuật có giá trị cho EVN”, ông Thành nói.

Khoản vay không bảo lãnh Chính phủ trị giá 74,7 triệu euro cho Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng là khoản tín dụng không bảo lãnh Chính phủ thứ ba mà AFD cung cấp cho EVN, sau khoản vay cho Dự án Nhà máy thủy điện Huội Quảng trị giá 100 triệu USD, ký kết năm 2010 và khoản vay trị giá 24.2 triệu euro cho Dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 được ký kết vào tháng 10/2019. Khoản tín dụng này của AFD sẽ giúp cho EVN triển khai dự án được thuận lợi, theo đúng tiến độ kế hoạch đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, hiện nay EVN và AFD cũng đang nỗ lực để triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể tiếp tục ký kết các khoản vay trực tiếp cho Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (75 triệu euro) và Dự án lưới điện miền Nam của Tổng công ty Điện lực miền Nam (80 triệu euro) vào cuối năm nay.

Đồng thời, Liên minh châu Âu cũng tài trợ một hỗ trợ kỹ thuật dưới hình thức viện trợ không hoàn lại trị giá 2 triệu EUR cho EVN để hỗ trợ EVN xây dựng hệ thống quản lý trong lĩnh vực Sức khỏe, An toàn và Môi trường (HSE), cũng như Vận hành và Bảo trì (O&M) các nhà máy thủy điện. Hỗ trợ kỹ thuật này được giao cho AFD quản lý, mang lại lợi ích trực tiếp cho EVN và áp dụng thí điểm cho Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng.

Trước đó, ngày 27/4/2021, EVN đã ký hợp đồng thi công xây lắp công trình với liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Sông Đà - CTCP, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần LILAMA10.

Miền Bắc khan dự án điện mới
Tiêu thụ điện tăng trưởng cao, nhưng các nguồn điện lớn được xây dựng mới tại khu vực phía Bắc không có nhiều trong 5 năm trở lại đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư