
-
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình
-
VNPT đưa thêm "cao tốc dữ liệu" vào hoạt động
-
Hanel được bình chọn Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm thứ 5 liên tiếp
-
Ra mắt Liên minh phát triển nguồn lực công nghiệp bán dẫn Việt Nam
-
Khẩn cấp đảm bảo an ninh cho các dự án blockchain Việt Nam -
VTP đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng mạnh
![]() |
Nút Downvote xuất hiện trong một bình luận. Ảnh: Meta |
Tính năng này được triển khai thử nghiệm giới hạn với một số tài khoản. Khi người dùng nhấn nút Downvote, bình luận tương ứng sẽ ít được hiển thị hơn trong phần thảo luận. Dưới nút có dòng chữ nhỏ: "Hãy cho chúng tôi biết bình luận nào không hữu ích", nhằm định hướng hành vi sử dụng.
Theo Meta, đây là nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng nội dung trong các bình luận, khác với các thử nghiệm trước đây liên quan đến nút Thích (Like) hay Không thích (Dislike).
Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại tính năng có thể bị lạm dụng. Business Insider cảnh báo Downvote có thể trở thành công cụ để một nhóm người "đè bẹp" những ý kiến trái chiều thay vì chỉ lọc ra nội dung kém chất lượng.
Facebook không công bố chi tiết cơ chế hoạt động cũng như thời gian triển khai chính thức của tính năng này. Đây không phải lần đầu nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới cân nhắc đến việc bổ sung hình thức phản hồi tiêu cực.
Nút Downvote từng xuất hiện ngắn ngủi vào năm 2016 dưới dạng văn bản thay vì biểu tượng. Trước đó, cộng đồng từng nhiều lần đề xuất Facebook nên có nút Dislike. Dù đã thử nghiệm, Meta quyết định không áp dụng đại trà, chỉ tích hợp trong Messenger.
Năm 2016, Facebook giới thiệu bộ biểu tượng cảm xúc Reactions gồm Love (Yêu thích), Haha (Cười lớn), Wow (Ngạc nhiên), Sad (Buồn), Angry (Phẫn nộ), thay thế cho nút Like đơn điệu. Đến năm 2020, mạng xã hội này bổ sung biểu tượng Care (Thương thương) trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.
Geoff Teehan, giám đốc thiết kế sản phẩm Facebook thời điểm đó, cho biết công ty muốn cung cấp cho người dùng nhiều sắc thái cảm xúc hơn, thay vì chỉ Like hoặc Dislike.
Tháng 2 năm nay, Instagram - cũng thuộc Meta - đã thử nghiệm cơ chế "hạ cấp" bình luận tương tự. Theo Trưởng bộ phận Adam Mosseri, đây là cách để người dùng góp phần xây dựng môi trường thảo luận lành mạnh hơn, thông qua việc đẩy những bình luận kém chất lượng xuống dưới.
Dù mới dừng ở mức thử nghiệm, giới chuyên gia nhận định nỗ lực này là một phần trong chiến lược lâu dài của Meta nhằm kiểm soát nội dung rác và các bình luận gây tranh cãi, nhất là trong bối cảnh sự phát triển của nội dung do AI tạo ra đang đặt ra nhiều thách thức.

-
Khẩn cấp đảm bảo an ninh cho các dự án blockchain Việt Nam -
VTP đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng mạnh -
Lãi quay trở lại với VNG -
Fortinet đẩy mạnh bảo mật an toàn lượng tử ứng phó các mối đe dọa mới nổi -
Cảnh giác với thủ đoạn mua bán người trên không gian mạng -
Kiến tạo môi trường minh bạch cho hoạt động khoa học -
Ban hành quy định về đều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động