Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Fed chấp nhận hy sinh tăng trưởng, tiếp tục nâng lãi suất kiềm chế lạm phát
Tư Thuần - 27/08/2022 07:37
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đặt mục tiêu hàng đầu là kiềm chế lạm phát, tiếp tục nâng lãi suất, chấp nhận chịu đựng những “cơn đau kinh tế”.

Tại sự kiện thường niên Jackson Hole vừa diễn ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có bài phát biểu đưa ra một số tín hiệu về động thái tiếp theo của cơ quan này. Cụ thể, ông Jerome Powell khẳng định, bình ổn giá cả là cần thiết để duy trì thị trường lao động tăng trưởng. Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Số liệu mới nhất được công bố cho thấy, lạm phát tăng 8,5% trong tháng 7/2022, giảm nhẹ so với mức đỉnh vào tháng 6, nhưng vẫn ở mức gần cao nhất 4 thập kỷ qua.

.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đặt mục tiêu hàng đầu là kiềm chế lạm phát, tiếp tục nâng lãi suất, chấp nhận chịu đựng những “cơn đau kinh tế”.

Trong giai đoạn tiếp theo, chính sách thắt chặt tiền tệ “có thể mang tới một số đau đớn với doanh nghiệp, cũng như hộ gia đình”, ông Powell cho biết. Lãi suất ở mức cao hơn sẽ làm chậm tăng trưởng giá cả bằng cách nâng chi phí lãi vay và khiến nhu cầu yếu hơn. Động thái nâng lãi suất đồng thời cũng khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại và tác động tới thị trường việc làm vào năm 2023, khi các công ty buộc phải giảm số lượng nhân sự.

“Những tác động của việc nâng lãi suất không lấy làm dễ chịu, nhất là khi lạm phạn đã tác động tới chi tiêu của nhiều người. Tuy nhiên, những biện pháp khác thậm chí còn tệ hơn”, Chủ tịch Fed cho biết.

Lần gần nhất Fed nâng lãi suất là vào tháng 7/2022 với mức tăng 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất nằm trong khoảng 2,25% - 2,5%/năm. Lần nâng lãi suất tiếp theo của Fed có thể diễn ra vào tháng 9 khi cuộc họp điều hành thường kỳ diễn ra.

Thực tế, thị trường lao động tích cực giúp Fed có dư địa để tiếp tục hành động mạnh tay. Trong tháng 7, nước Mỹ ghi nhận thêm 528.000 việc làm mới, gấp đôi so với con số dự báo được đưa ra trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,5%, tương đương mức trước đại dịch. Bất chấp việc Fed đã nâng lãi suất với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ những năm 1980 tới nay, nhu cầu lao động với tăng trưởng tích cực.

Giới đầu tư nín thở chờ Chủ tịch Fed; Trung Quốc hạ lãi suất và 6 tháng xung đột Nga - Ukraine
Hội nghị Jackson Hole sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư trên toàn cầu trong tuần này cùng một số thông tin tài chính quan trọng khác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư