Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
FHS xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường
Nhật Huyền - 02/07/2019 13:51
 
Công ty TNHH Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh (FHS) cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, 27 hạng mục có liên quan của Lò cao số 1 và số 2 tại Công ty đều được xác nhận là đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp; đồng thời đã nhận được thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình đi vào sử dụng của Bộ Công thương, 2 Lò cao hiện đều đã chính thức vận hành thương mại…
Hệ thống hồ sinh học và Nhà máy gang thép FHS cùng gắn kết hài hòa
Hệ thống hồ sinh học và Nhà máy gang thép FHS cùng gắn kết hài hòa

Đầu tư 500 triệu USD cho hệ thống bảo vệ môi trường

Theo đại diện của FHS, dưới sự chỉ đạo của Cơ quan chính quyền các cấp, cả 02 lò cao của FHS đến nay đã vận hành ổn định. Từ khi xây dựng nhà máy đến nay, ngoài nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, FHS cũng đã tích cực triển khai công tác quản lý bảo vệ môi trường và nâng cấp cải thiện môi trường.

Năm 2016, trên cơ sở hệ thống hạ tầng bảo vệ môi trường vốn có, FHS đã đầu tư thêm gần 500 triệu USD để xây dựng và đưa vào vận hành các hệ thống nâng cấp về bảo vệ môi trường và công nghệ sản xuất. Hiện nay, chất lượng đầu ra của nước thải và khí thải đều được kiểm soát chặt chẽ 24/24 bằng hệ thống quan trắc tự động và liên tục, đồng thời được kết nối trực tiếp về các cơ quan chức năng để theo dõi.

Toàn cảnh hệ thống hồ sinh học của FHS
Toàn cảnh hệ thống hồ sinh học của FHS

Sau hơn 2 năm vận hành chính thức đến nay, kết quả chất lượng đầu ra của nước thải và khí thải đều phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát của quốc gia, đồng thời đang dần tiếp cận với tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường của các nước tiên tiến trên thế giới.

Một trong những hạng mục mà FHS đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục nước thải tại 03 xưởng xử lý nước thải (sinh hoạt/sinh hóa/công nghiệp) và Trạm quan trắc online ra biển, các dữ liệu quan trắc đều được kết nối đồng bộ về Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi và quản lý, đến nay đều hoạt động bình thường và phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát.

Bắt đầu từ năm 2018, FHS đã nâng tầm hệ thống hồ sinh học và khu vực cây xanh xung quanh thành công viên sinh thái, tiến hành quản lý theo hướng công viên hóa để tăng cường diện tích xanh, trồng thêm nhiều loại cây như phi lao, vông nem và xoan, thả nuôi thêm hơn 10.000 con cá rô phi, cá chép và diêu hồng các loại tại hồ sinh học, thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường thân thiện.

Nhằm quản lý tốt khí thải khu vực nhà máy, FHS đã hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục cho 20 ống khói của toàn nhà máy, dữ liệu quan trắc được kết nối đồng bộ về Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi và quản lý. Đến nay, các hệ thống này đều hoạt động ổn định, kết quả giám sát đều phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát.

Ủy quyền cho Viện môi trường giám sát

Ngoài hoạt động kiểm soát các nguồn thải bằng hệ thống quan trắc tự động và liên tục ra, kể từ năm 2016 đến nay, FHS đã ủy thác Viện Công nghệ Môi trường thực hiện chương trình giám sát môi trường 3 năm.

Theo đó, định kỳ lấy mẫu quan trắc nước thải, khí thải và môi trường xung quanh, nội dung giám sát như sau: Hạng mục giám sát nước thải bao gồm 03 Xưởng xử lý nước thải (sinh hoạt, sinh hóa và công nghiệp), Trạm quan trắc online ra biển, nước ngưng dập cốc và nước tuần hoàn; Hạng mục giám sát khí thải là chất lượng khí thải đầu ra của 20 ống khói toàn nhà máy; Hạng mục giám sát chất lượng môi trường xung quanh bao gồm nước mặt kênh thoát nước mưa, nước biển ven bờ, trầm tích biển, thủy sinh vật, nước ngầm, không khí xung quanh, tiếng ồn và độ rung. Căn cứ kết quả giám sát cho thấy, dữ liệu quan trắc các hạng mục đều phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo FHS cũng cho hay, hiện tại công ty này đều định kỳ tổ chức họp và báo cáo với Tổ giám sát hoạt động BVMT của tỉnh Hà Tĩnh về tình hình quản lý môi trường và kết quả giám sát môi trường tại Dự án.

Sợi Thế Kỷ cạnh tranh với Formosa
Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2018, với sự đóng góp đáng kể của sợi tái chế và sợi màu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư