Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Foxconn sản xuất thiết bị 5G AirScale cho Nokia tại Việt Nam
Hữu Tuấn - 11/06/2024 10:59
 
Ngày 11/6, Nokia hợp tác với Foxconn để sản xuất danh mục sản phẩm AirScale hàng đầu trong ngành viễn thông tại Việt Nam.

Nokia đã hiện diện tại Việt Nam trong 30 năm qua và hiện tham gia vào các dự án triển khai 5G của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Việt Nam. Vào tháng 3/2024, ông Pekka Lundmark, CEO Nokia Toàn cầu đã cùng đoàn Bắc Âu tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông Pekka Lundmark, CEO Nokia Toàn cầu chia sẻ: "Hiện nay, nhiều thiết bị Nokia được sản xuất tại Việt Nam. Chẳng hạn, chúng tôi sản xuất trạm gốc 5G tại Việt Nam cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nhiều quốc gia, các thiết bị băng rộng cố định FTTH kết nối đến các hộ gia đình. Nói chung, chúng tôi hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Chính phủ Việt Nam về việc sản xuất thiết bị trong nước.

Trong ba năm qua, Nokia hợp tác cùng Foxconn để sản xuất thiết bị tại một nhà máy ở gần Hà Nội. Tùy thuộc tiến triển thị trường trong giai đoạn tới, chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất của nhà máy này".

Lãnh đạo cho biết, Nokia là nhà cung cấp giải pháp toàn cầu. Hãng này đã đầu tư 4,3 tỷ euro vào nghiên cứu và phát triển năm ngoái. Nhờ đó, hai năm qua, thị phần 5G của Nokia trên thế giới (không tính thị trường Trung Quốc), đã tăng 22% lên mức 29%. Nó thể hiện hiệu quả của việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D. Nokia đã ký 319 hợp đồng triển khai mạng 5G của các nhà mạng của các quốc gia khác nhau trên thế giới và sẵn lòng được hợp tác với các nhà mạng Việt Nam.

Còn Foxconn đã hiện diện tại Việt Nam từ năm 2007, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng và truyền thông. Tính đến nay, Foxconn đã đầu tư 3,2 tỷ USD vào Việt Nam. 

Với việc hợp tác này, Foxconn trở thành đối tác sản xuất toàn cầu của Nokia và sẽ mở rộng năng lực để sản xuất các sản phẩm 5G của Nokia tại Việt Nam. Theo hợp tác, Foxconn sẽ  sản xuất các sản phẩm AirScale hàng đầu trong ngành tại Việt Nam, trong đó bao gồm thế hệ mới nhất của các thiết bị vô tuyến massive MIMO AirScale. Nhà máy sản xuất được đặt tại TP. Bắc Giang sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Dự án sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 và bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 9/2024 trở đi.

A
Ông Ruben Flores, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam.

Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy này sẽ được sử dụng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Động thái này sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm và mang đến cho các công ty Việt Nam nhiều cơ hội kinh tế mới. Dự án cũng giúp giảm phát thải các-bon khi các sản phẩm được vận chuyển trong nước tới các địa điểm triển khai mạng trong khi các kênh phân phối quốc tế cũng trở nên hiệu quả hơn.

Đại diện Foxconn, cho biết: “Chúng tôi vui mừng mở rộng mối quan hệ hợp tác với Nokia để sản xuất các sản phẩm 5G mới nhất của công ty tại Việt Nam. Điều đó nêu bật vai trò của Việt Nam như là một đích đến ưa thích cho hoạt động sản xuất. Chúng tôi đã hiện diện hoạt động ở Việt Nam được hơn 17 năm và với dự án hợp tác này cùng Nokia, chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường đóng góp cho nền kinh tế của đất nước. Chúng tôi kỳ vọng vào một mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền chặt với Nokia tại Việt Nam.”  

Ông Ruben Flores, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam cho biết: “Dự án hợp tác này với Foxconn để sản xuất danh mục sản phẩm AirScale của chúng tôi tại Việt Nam sẽ giúp chúng tôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao hiệu quả chi phí. Nó cũng nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc liên tục tối ưu hóa hoạt động sản xuất, phân phối và mang lưới các nhà cung cấp trong khu vực. Nokia luôn là một phần trong quá trình tăng trưởng của Việt Nam trong suốt ba thập kỷ qua, và sáng kiến này sẽ tiếp tục củng cố sự gắn kết của chúng tôi với đất nước này".

Được biết, năm 2020, Nokia đã công bố giải pháp làm mát các trạm cơ sở 5G AirScale (công nghệ truy cập vô tuyến AirScale) bằng chất lỏng đã giúp nhà mạng giảm lượng khí thải carbon. Theo đó, Nokia tuyên bố rằng giải pháp trạm gốc 5G AirScale làm mát bằng chất lỏng đã giúp giảm 30% chi phí năng lượng của trạm gốc và 80% lượng khí thải CO2. 

Foxconn đạt doanh số kỷ lục trong tháng 4/2024
Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đạt doanh số kỷ lục trong tháng 4 và tiếp tục dự báo doanh số quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư