Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Foxconn tăng đầu tư, Apple có vào “làm tổ”?
Nguyên Đức - 05/07/2020 10:06
 
Foxconn đang có những động thái rõ ràng về việc gia tăng đầu tư tại Việt Nam. Nhưng điều đó có đồng nghĩa với việc Apple chọn Việt Nam là địa điểm mới để sản xuất iPhone?
Sản xuất tại nhà máy của Foxconn tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đức Thanh
Sản xuất tại nhà máy của Foxconn tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đức Thanh

Foxconn tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Thông tin về việc Tập đoàn Hồng Hải (Foxconn) đề xuất với các cơ quan chức năng Việt Nam kế hoạch đầu tư xây dựng 3 khu nhà ở cho công nhân ở Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc đang gây xôn xao dư luận. Bởi điều này cho thấy, Foxconn đang có những động thái rõ ràng về việc gia tăng đầu tư tại Việt Nam.

Ba dự án mà Foxconn đề xuất gồm Dự án Nhà ở xã hội Golden Park ở Quế Võ (Bắc Ninh), vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng; Dự án Nhà ở xã hội Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang), vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phoenix Town (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.

Lý giải kế hoạch đầu tư trên, Foxconn cho biết, là để “giải quyết nhu cầu cấp bách về nhà ở cho công nhân”. Hiện tại, chỉ riêng số lượng công nhân đang làm việc tại các nhà máy của Foxconn đã là 50.000 người.

Tuy vậy, câu chuyện sẽ không chỉ là giải quyết chỗ ở cho số công nhân hiện hữu. Nhiều thông tin cho rằng, việc Foxconn xây dựng nhà ở cho công nhân còn để chuẩn bị cho việc mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Gần đây, sau khi làn sóng dịch chuyển đầu tư  “nóng” lên, rất nhiều thông tin liên quan đến việc Foxconn sẽ tăng tốc đầu tư tại Việt Nam.

Và quả thật, đầu tư nhà ở cho công nhân chỉ là bước đi đầu tiên. Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng Việt Nam, Foxconn cho biết, đang đề xuất đầu tư thêm một khu công nghiệp (KCN) quy mô 600 ha tại Bắc Giang, đồng thời tiếp tục mở rộng KCN Bình Xuyên 2 giai đoạn II tại tỉnh Vĩnh Phúc, quy mô 70 ha.

Foxconn trên thực tế đã từng có “lời hẹn ước” rất lớn với Việt Nam, từ năm 2007. Vào thời điểm đó, sau khi đầu tư các dự án quy mô nhỏ ở Bắc Ninh và Bắc Giang, lãnh đạo của Foxconn đã tuyên bố sẽ đầu tư tới 5 tỷ USD tại Việt Nam. Tháng 2/2008, Foxconn cũng đã nhận giấy chứng nhận đầu tư để triển khai Dự án Sản xuất điện thoại di động, quy mô 200 triệu USD và KCN Bình Xuyên 2 trên diện tích 485 ha, vốn đầu tư 25 triệu USD.

Nhưng sau đó, kế hoạch bất thành. Sau nhiều lần trì hoãn xây dựng nhà máy, Foxconn đã bị thu hồi dự án sản xuất điện thoại di động. Kế hoạch đầu tư hạ tầng KCN Bình Xuyên 2 cũng bị giảm quy mô từ 485 ha xuống còn 45,6 ha.

Foxconn cũng “lơ” luôn cả kế hoạch “phủ sóng” tại Việt Nam. Tuy nhiên, giờ đây, Foxconn đang trở lại để thực hiện “lời hẹn ước” năm nào!

Apple sẽ vào “làm tổ”?

Foxconn đang quay trở lại, nhưng điều khiến dư luận quan tâm hơn là liệu “đại bàng” Apple có chọn Việt Nam là nơi “làm tổ” không.

Không giống các tập đoàn khác, như Samsung, LG…, thường trực tiếp xây dựng nhà máy sản xuất cho mình, Apple lựa chọn một con đường khác: thuê gia công sản phẩm. Và Foxconn chính là một trong những nhà sản xuất lớn nhất được Apple lựa chọn.

Không những thế, Foxconn, tập đoàn toàn cầu có hơn 800 công ty, chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới, còn là nhà sản xuất theo đơn đặt hàng lớn nhất thế giới của hàng loạt thương hiệu công nghệ khác. Foxconn gia tăng đầu tư cũng có nghĩa, rất có thể, các sản phẩm công nghệ đình đám nhất thế giới, nhất là các sản phẩm của Apple, như iPhone, iPad…, sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Cho đến nay, chưa có bất cứ lời khẳng định nào về việc Apple lựa chọn Việt Nam là nơi sản xuất, lắp ráp các sản phẩm như iPhone, iPad. Nhưng linh kiện cho iPhone thì đã được sản xuất tại Việt Nam. Lâu nay, các nhà máy của Foxconn ở Việt Nam vẫn làm công việc này. Ngay cả nhà máy Samsung Display (Bắc Ninh) cũng được cho là đã đầu tư các dây chuyền để sản xuất màn hình cho iPhone.

Hơn thế, thông tin gần đây cho thấy, hàng loạt nhà sản xuất linh kiện cho iPhone cũng đã bắt đầu dịch chuyển nhà máy đến Việt Nam. Các loại tai nghe không dây AirPods đã bắt đầu được sản xuất tại Việt Nam. Luxshare đang xây dựng nhà máy ở Bắc Giang để gia tăng năng lực sản xuất…

Phó chủ tịch Tập đoàn Apple, phụ trách chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong một cuộc làm việc trực tuyến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi đầu năm nay cũng đã chia sẻ về kế hoạch gia tăng đặt hàng từ các đối tác của mình…

Cách đây ít năm, Apple còn từng lên kế hoạch đầu tư một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, với quy mô lên tới 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, kế hoạch này không được nhắc tới.

Mặc dù vậy, dù iPhone có được sản xuất tại Việt Nam hay không, thì một điều khá rõ ràng là, Apple, Foxconn và nhiều tên tuổi lớn khác đang lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư trong quá trình dịch chuyển sản xuất để thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu mới. Đó là điều rất đáng mừng!.

Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, với các dự án quy mô nhỏ tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Đến năm 2019, tập đoàn này đã mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và quyết định đầu tư quy mô lớn tại Bắc Giang.

Thông tin từ Foxconn cho biết, doanh thu xuất khẩu của Foxconn tại Việt Nam trong năm 2019 đạt 3 tỷ USD và dự kiến tăng lên 6 tỷ USD trong năm nay.

Foxconn đang sử dụng khoảng 50.000 lao động Việt Nam, với mức lương chi trả người lao động bình quân 10 - 12 triệu đồng/tháng.
Lao đao vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc, Foxconn "kích" hết công suất nhà máy tại Việt Nam
Các nhà máy của tập đoàn công nghệ Foxconn tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico sẽ tiếp tục hoạt động hết công suất và kế hoạch mở rộng hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư