Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lao đao vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc, Foxconn "kích" hết công suất nhà máy tại Việt Nam
Lê Quân (Reuters) - 20/02/2020 18:51
 
Các nhà máy của tập đoàn công nghệ Foxconn tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico sẽ tiếp tục hoạt động hết công suất và kế hoạch mở rộng hoạt động của tập đoàn vẫn được tiến hành.
Foxconn cho biết các nhà máy ở Việt Nam, Ấn Độ và Mexico vẫn tiếp tục hoạt động hết công suất và kế hoạch mở rộng hoạt động của tập đoàn vẫn được tiến hành. Ảnh: AFP
Các nhà máy của tập đoàn công nghệ Foxconn tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico sẽ tiếp tục hoạt động hết công suất và kế hoạch mở rộng hoạt động của tập đoàn vẫn được tiến hành. Ảnh: AFP

Thông tin này được hãng công nghệ Đài Loan Foxconn - nhà cung ứng lớn nhất của Apple tại châu Á - nhấn mạnh trong thông báo tới sàn giao dịch chứng khoán Đài Bắc hôm nay 20/2.

Foxconn lo ngại dịch Corona (Covid-19) lan rộng sẽ khiến doanh thu năm 2020 của tập đoàn sụt giảm. Doanh nghiệp này cũng sẽ thận trọng khi kích hoạt lại hoạt động của các nhà máy chính ở Trung Quốc vốn đã bị tê liệt vì dịch.

Foxconn hiện là nhà cung cấp linh kiện và thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Tập đoàn này là mắt xích then chốt trong chuỗi sản xuất của hãng công nghệ Apple (Mỹ) và nhiều đối tác khác trên toàn cầu.

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Foxconn không phải tập đoàn sản xuất duy nhất phải trì hoãn sản xuất do dịch Covid-19. Hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại vùng dịch Hồ Bắc và nhiều tỉnh/thành khác của Trung Quốc phải ngưng hoạt động các nhà máy. Nissan và Hyundai cũng tạm thời đóng cửa các nhà máy bên ngoài Trung Quốc do không thể nhập được phụ tùng và hàng hóa đầu vào từ thị trường Trung Quốc.

Hoạt động của nhiều doanh nghiệp và quốc gia đang phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. Điều này được thấy rõ khi mắt xích sản xuất then chốt tại Trung Quốc lao đao vì dịch đã khiến chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Việc thiếu hụt các sản phẩm đầu vào và phụ tùng từ thị trường Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng tới hoạt động của các doanh nghiệp trên thế giới. Nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc chưa thể hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán do công nhân ở nhà tránh dịch.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia của hãng tin Reuters mới đây, các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý I/2020 sẽ giảm tốc còn 4,5%. Trước đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức 6% trong quý IV/2019 - tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan cho rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch Covid-19 được khống chế.

Foxconn cắt giảm 60.000 nhân viên, thay bằng robot
Theo tờ South China Morning Post, nhà máy Foxconn ở Côn Sơn, Trung Quốc - đối tác sản xuất chính của Apple vừa cắt giảm lượng nhân công từ 110.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư