Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
FPT Automotive với mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030 từ ngành ô tô
Hoàng Nam - 14/12/2023 11:19
 
Công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas vừa chính thức ra mắt với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô đẳng cấp thế giới, đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

Hiện nay, phần mềm đóng vai trò ngày càng trở nên quan trọng trong sự phát triển ngày một vượt trội của các dòng xe hơi nói riêng và công nghiệp ngành ô tô nói chung, là yếu tố tạo nên sự khác biệt, gia tăng trải nghiệm người dùng và giúp nhà sản xuất có thêm doanh thu, lợi nhuận.

Các phương tiện di chuyển hiện đại ngày nay có thể có gần 100 đơn vị điều khiển điện tử, yêu cầu tới 100 triệu dòng mã (code). Phần mềm cùng với cảm biến và các thành phần tương tự, được dự báo sẽ chiếm khoảng 50% chi phí phương tiện vào năm 2030, tăng hơn gấp đôi so với mức 20% của năm 2020.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển dịch từ các dòng xe với hệ truyền động đốt sang xe điện.

FPT Automotive ra mắt tại Mỹ 

Nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô và xác định đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này, FPT quyết định lập công ty FPT Automotive tại Mỹ. Công ty sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT Automotive đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp như ISO26262 trong quản lý an toàn chức năng và Automotive SPICE cho các quy trình phát triển phần mềm trong lĩnh vực ô tô.

Tận dụng thế mạnh của mình trong phát triển phần mềm, công ty đặt mục tiêu trao quyền cho cả các nhà cung cấp, OEM và các nhà sản xuất chip cấp 1 toàn cầu để họ nâng cao khả năng cạnh tranh và cung cấp phương tiện kết nối thông minh, bền vững.

Trong thời gian tới FPT Automotive sẽ tập trung vào audio cho ô tô (sản phẩm audio cao cấp, sở hữu bởi FPT), tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào các giải pháp cho SDV (Software Defined Vehicles), phát triển giải pháp CDC (bộ điều khiển khung gầm ô tô) và có một nền tảng lái xe tự động AUTOSAR hoàn chỉnh để đảm bảo phát triển từ đầu đến cuối cho hệ thống phần mềm trên xe ô tô.


FPT Automotive cung cấp thông tin giải trí trên xe, thông tin trong xe, bộ điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh bảo mật, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trọng tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR (lái xe tự động) độc quyền cho các giải pháp ECU chìa khoá trao tay, mà công ty đã phát triển và đạt nhiều thành tựu với khách hàng.

FPT Automotive bắt đầu đặt chân vào ngành phần mềm cho ô tô cách đây 10 năm, hiện có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, có hơn 150 khách hàng bao gồm các hãng tên tuổi trên thế giới như Mercedes, BMW, Renault, Toyota, Honda, Nisan, Suzuki, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP….

 "Công nghệ ô tô là một trong những mảng phát triển quan trọng của FPT. Công ty mới là lời khẳng định của chúng tôi trong việc đầu tư vào công nghệ mới và làm việc với các chuyên gia hàng đầu đề tạo ra các sản phẩm, dịch vụ trong đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng toàn cầu. Đồng thời, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển ngày một lớn mạnh của ngành công nghệ ô tô", bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software - Công ty thành viên của FPT cho biết.

GSM cung cấp ô tô điện VinFast cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai
Ngày 04/10/2023, Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã ký kết hợp đồng cho thuê ô tô điện VinFast với Công ty TNHH Phát triển Thế kỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư