Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 26 tháng 12 năm 2024,
Gã khổng lồ vận tải biển Maersk hứng "bão" Biển Đỏ
Đông Phong - 08/02/2024 16:32
 
Maersk cảnh báo triển vọng lợi nhuận năm 2024 của hãng này có "sự không chắc chắn cao" do gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ tiếp tục đè nặng lên ngành vận tải biển.
Maersk ước tính EBITDA (lợi nhuận trước thuế, chi phí lãi vay và khấu hao tài sản) chỉ đạt khoảng từ 1 đến 6 tỷ USD trong năm 2024. Ảnh: AFP
Maersk ước tính lợi nhuận EBITDA dao động trong khoảng từ 1 đến 6 tỷ USD trong năm 2024. Ảnh: AFP

Maersk hôm 8/2 cũng cho biết họ sẽ tạm dừng kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ do tình hình bất ổn. Hãng vận tải biển Đan Mạch ước tính EBITDA (lợi nhuận trước thuế, chi phí lãi vay và khấu hao tài sản) đạt khoảng từ 1 đến 6 tỷ USD trong năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức 9,6 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2023.

"Tác động của tình hình Biển Đỏ sẽ gây ra thêm bất ổn đối với triển vọng lợi nhuận trong suốt cả năm", giám đốc điều hành Maersk, ông Vincent Clerc, chia sẻ với đài CNBC.

Giám đốc điều hành Maersk nói thêm: "Chúng tôi có rất ít thông tin về việc liệu tình hình sẽ được giải quyết trong vài tuần hoặc vài tháng hay không, hay liệu điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi trong cả năm".

Maersk cho biết thêm rằng hội đồng quản trị của họ đã quyết định "ngay lập tạm ngừng kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ và kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ sẽ được xem xét sau khi các điều kiện thị trường ở Ocean [bộ phận] trở nên ổn định".

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ cuối năm 2023 sau khi các hãng vận tải lớn bắt đầu chuyển hướng hành trình ra khỏi Biển Đỏ sau một loạt cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen.

Trước đó, giám đốc điều hành Maersk cảnh báo sự gián đoạn thương mại ở khu vực Biển Đỏ sẽ kéo dài "ít nhất vài tháng".

Maersk và các hãng vận tải lớn khác đã điều hướng hàng trăm tàu thương mại tránh xa Biển Đỏ, bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi.

"Đối với chúng tôi, điều này đồng nghĩa là thời gian vận chuyển dài hơn và có thể bị gián đoạn chuỗi cung ứng ít nhất trong vài tháng, hy vọng là ngắn hơn, nhưng cũng có thể lâu hơn vì rất khó dự đoán tình hình này thực sự diễn biến ra sao", ông Clerc cho biết.

"Đó là sự gián đoạn cực kỳ nghiêm trọng vì có gần 20% giá trị thương mại toàn cầu được vận chuyển qua eo biển Bab al-Mandab. Đây là một trong những huyết mạch quan trọng nhất của thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng hiện tại nó đang bị tắc nghẽn", ông Clerc cho biết.

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu vận tải thương mại bằng máy bay không người lái và tên lửa, điều mà họ gọi là hành động đoàn kết với người Palestine trong bối cảnh chiến sự Gaza-Israel đang diễn ra.

Thực tế, giá cước vận tải biển đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 12/2023, theo chỉ số container thế giới do công ty tư vấn hàng hải Drewry công bố. Chưa hết, thông tin từ các hãng bảo hiểm cho thấy phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các chuyến hàng qua Biển Đỏ đang tăng cao.

Các giám đốc điều hành ngân hàng cho biết họ lo ngại cuộc khủng hoảng Biển Đỏ có thể gia tăng áp lực lạm phát, sau đó có thể trì hoãn hoặc đảo ngược kế hoạch cắt giảm lãi suất.

Khủng hoảng Biển Đỏ: Giá cước tăng chưa có hồi kết, vận tải biển “đổi vận”
Không ít hãng vận tải biển được dự báo sẽ bật dậy sau suy thoái, hưởng vận đỏ trong năm 2024 từ khủng hoảng Biển Đỏ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư