-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Số phận trắc trở của Dự án Đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức BT – công trình đổi đất lấy hạ tầng lớn nhất ở khu vực phía Bắc sắp điểm hồi chuông kết thúc.
Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc |
Sở dĩ có thể khẳng định điều này là bởi ngày 4/10/2013, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8288/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho phép UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện chấm dứt Hợp đồng Dự án Đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT.
Phó thủ tướng cũng thống nhất với đề xuất của hai bộ liên quan là Giao thông - Vận tải (GTVT) và Kế hoạch và Đầu tư về phương án chuyển đổi hình thức đầu tư, vận động nguồn vốn ODA nhằm tiếp tục triển khai dự án này.
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ sớm có quyết định hủy hợp đồng và thu hồi giấy phép đầu tư của Geleximco.
Trên thực tế, quyết định này có thể coi là sự giải thoát cho các bên tham gia Dự án có tham vọng xây dựng 33 km đường cao tốc 4 làn xe nối Thủ đô với cửa ngõ vùng Tây Bắc nhưng sớm đi vào “đường cùng” chỉ sau một thời gian ngắn triển khai do “vỡ bài toán tài chính”.
Cần phải nói thêm rằng, không cần phải đợi UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ Giao thông - Vận tải ra văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng Dự án, bản thân nhà đầu tư cũng đã chủ động có văn bản “tung cờ trắng” ngay từ tháng 8/2013.
Lý do khiến Geleximco xin thôi đầu tư và bàn giao lại Dự án cho các địa phương, hoặc Bộ GTVT, là quỹ đất đối ứng cho Dự án của cả tỉnh Hòa Bình và TP. Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Cụ thể, Geleximco được UBND tỉnh Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là Khu đô thị Yên Quang 150 ha, Khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân Golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn TP. Hà Nội dự kiến là Khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha. Theo tính toán của nhà đầu tư, hiện tổng mức đầu tư của Dự án đã vọt lên tới 18.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6.745 tỷ đồng và đoạn qua TP. Hà Nội cần 11.021 tỷ đồng.
Chưa rõ nhà đầu tư cập nhật chi phí theo phương pháp nào, nhưng nếu so với quyết định đầu tư ban đầu, tổng mức đầu tư đoạn cao tốc qua địa bàn Hà Nội đã tăng lên khoảng 7.600 tỷ đồng.
“Do chi phí đầu tư phát sinh quá lớn cộng với việc thị trường bất động sản đóng băng, nên Công ty sẽ rất khó hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết”, ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco khẳng định.
Được biết, tại Văn bản số 984/UBND-CNXD mà UBND tỉnh Hòa Bình gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 11/9/2013, lãnh đạo địa phương này cũng xác nhận, việc tiếp tục triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BT là khó khả thi.
Theo Bộ GTVT, sau gần 3 năm triển khai, tổng chi phí mà nhà đầu tư bỏ vào Dự án trên địa bàn Hòa Bình, Hà Nội là không đáng kể (360 tỷ đồng). Đối với đoạn qua địa bàn Hòa Bình, nhà đầu tư đã giải ngân cho công tác xây lắp khoảng 42 tỷ đồng; cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng 261,3 tỷ đồng.
“Cùng với việc chấm dứt hợp đồng, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ xử lý dứt điểm phần khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện cho đến thời điểm dừng Dự án”, ông Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cam kết.
Liên quan tới phương án chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án sau khi Geleximco chính thức buông, Bộ GTVT đang chủ trì phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Hòa Bình khẩn trương làm việc với các nhà tài trợ tìm nguồn vốn để chuyển đổi hình thức đầu tư, trong đó ưu tiên hình thức đầu tư PPP.
Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) đơn vị vừa được chỉ định làm đầu mối xúc tiến đầu tư Dự án cho biết, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) rất quan tâm tới Dự án và cho biết, sẽ đưa công trình này vào Danh mục dự án quan tâm trong đợt thẩm định tháng 10/2013.
“Nếu Dự án được chuyển đổi theo hình thức PPP với cơ cấu vốn phù hợp, Geleximco sẽ lại cân nhắc tham gia”, tin từ Bộ GTVT cho biết.
Anh Minh
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025