Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Geleximco đoạn tuyệt Dự án cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình
Anh Minh - 09/10/2013 08:50
 
UBND tỉnh Hòa Bình đã được “bật đèn xanh” trong việc chấm dứt Dự án Đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức BT do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Số phận trắc trở của Dự án Đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức BT – công trình đổi đất lấy hạ tầng lớn nhất ở khu vực phía Bắc sắp điểm hồi chuông kết thúc.

Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc

Sở dĩ có thể khẳng định điều này là bởi ngày 4/10/2013, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8288/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho phép UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện chấm dứt Hợp đồng Dự án Đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT.

Phó thủ tướng cũng thống nhất với đề xuất của hai bộ liên quan là Giao thông - Vận tải (GTVT) và Kế hoạch và Đầu tư về phương án chuyển đổi hình thức đầu tư, vận động nguồn vốn ODA nhằm tiếp tục triển khai dự án này.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ sớm có quyết định hủy hợp đồng và thu hồi giấy phép đầu tư của Geleximco.

Trên thực tế, quyết định này có thể coi là sự giải thoát cho các bên tham gia Dự án có tham vọng xây dựng 33 km đường cao tốc 4 làn xe nối Thủ đô với cửa ngõ vùng Tây Bắc nhưng sớm đi vào “đường cùng” chỉ sau một thời gian ngắn triển khai do “vỡ bài toán tài chính”.

Cần phải nói thêm rằng, không cần phải đợi UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ Giao thông - Vận tải ra văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng Dự án, bản thân nhà đầu tư cũng đã chủ động có văn bản “tung cờ trắng” ngay từ tháng 8/2013.

Lý do khiến Geleximco xin thôi đầu tư và bàn giao lại Dự án cho các địa phương, hoặc Bộ GTVT, là quỹ đất đối ứng cho Dự án của cả tỉnh Hòa Bình và TP. Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Cụ thể, Geleximco được UBND tỉnh Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là Khu đô thị Yên Quang 150 ha, Khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân Golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn TP. Hà Nội dự kiến là Khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha. Theo tính toán của nhà đầu tư, hiện tổng mức đầu tư của Dự án đã vọt lên tới 18.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6.745 tỷ đồng và đoạn qua TP. Hà Nội cần 11.021 tỷ đồng.

Chưa rõ nhà đầu tư cập nhật chi phí theo phương pháp nào, nhưng nếu so với quyết định đầu tư ban đầu, tổng mức đầu tư đoạn cao tốc qua địa bàn Hà Nội đã tăng lên khoảng 7.600 tỷ đồng.

“Do chi phí đầu tư phát sinh quá lớn cộng với việc thị trường bất động sản đóng băng, nên Công ty sẽ rất khó hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết”, ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco khẳng định.

Được biết, tại Văn bản số 984/UBND-CNXD mà UBND tỉnh Hòa Bình gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 11/9/2013, lãnh đạo địa phương này cũng xác nhận, việc tiếp tục triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BT là khó khả thi.

Theo Bộ GTVT, sau gần 3 năm triển khai, tổng chi phí mà nhà đầu tư bỏ vào Dự án trên địa bàn Hòa Bình, Hà Nội là không đáng kể (360 tỷ đồng). Đối với đoạn qua địa bàn Hòa Bình, nhà đầu tư đã giải ngân cho công tác xây lắp khoảng 42 tỷ đồng; cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng 261,3 tỷ đồng.

“Cùng với việc chấm dứt hợp đồng, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ xử lý dứt điểm phần khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện cho đến thời điểm dừng Dự án”, ông Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cam kết.

Liên quan tới phương án chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án sau khi Geleximco chính thức buông, Bộ GTVT đang chủ trì phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Hòa Bình khẩn trương làm việc với các nhà tài trợ tìm nguồn vốn để chuyển đổi hình thức đầu tư, trong đó ưu tiên hình thức đầu tư PPP.

Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) đơn vị vừa được chỉ định làm đầu mối xúc tiến đầu tư Dự án cho biết, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) rất quan tâm tới Dự án và cho biết, sẽ đưa công trình này vào Danh mục dự án quan tâm trong đợt thẩm định tháng 10/2013.

“Nếu Dự án được chuyển đổi theo hình thức PPP với cơ cấu vốn phù hợp, Geleximco sẽ lại cân nhắc tham gia”, tin từ Bộ GTVT cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư