Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Ghi nhận 4 ca Covid-19 mới, Hải Phòng điều chỉnh một số hoạt động từ 18h ngày 25/6
Thanh Sơn - 25/06/2021 22:50
 
Chiều 25/6, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành công văn hoả tốc số 4183/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND Tp. Hải Phòng chỉ đạo từ 18h ngày 25/6, dừng các hoạt động du lịch tại các khu du lịch, khu sinh thái trên địa bàn Thành phố; dừng các hoạt động các lễ hội, sinh hoạt tôn giáo có tập trung từ 10 người trở lên tại tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Khu vực xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo bị phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Khu vực xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo bị phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng, vườn hoa, công viên không được tập trung quá 10 người. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống phải bố trí ngồi giãn cách 2m, có tấm chắn giữa các vị trí ngồi; không phục vụ quá 10 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng; khuyến khích bán hàng mang về nhà. Nếu cơ sở kinh doanh không đáp ứng các điều kiện thì không được hoạt động.

Người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp không tự mua thuốc điều trị, liên hệ ngay với trạm y tế nơi đang lưu trú để được hướng dẫn khám, điều trị và làm xét nghiệm. Thành phố yêu cầu dừng tổ chức các đám cưới, đám hỏi, đề nghị các đám hiếu hạn chế tối đa số lượng người tham gia.

Các địa phương tập trung truy vết tất cả những người từ TP.Hồ Chí Minh về Hải Phòng bằng đường bộ từ ngày 01/6 đến nay, hoặc những người đi trên các chuyến xe xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh về Hải Phòng, yêu cầu khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử trí.

Thành phố dừng hoạt động các tuyến xe buýt, xe chở khách, xe họp đồng, xe taxi từ Vĩnh Bảo ra thành phố và ngược lại.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng chỉ đạo toàn huyện Vĩnh Bảo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Giao UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu các công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố ở nhà từ 0h00’ ngày 26/6/2021 đến khi có chỉ đạo tiếp theo của thành phố. Yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện (dừng tiếp nhận công nhân hiện đang cư trú tại huyện Vĩnh Bảo). Hoạt động trở lại các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy từ ngày 25/6/2021 đến ngày 2/7/2021 (có hỗ trợ kinh phí của thành phố).

Phun hóa chất khử trùng các tuyến đường giao thông chính khu vực huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
Phun hóa chất khử trùng các tuyến đường giao thông chính khu vực huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng

Ngoài ra, Sở Y tế Hải Phòng đã hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người đến, trở về từ huyện Vĩnh Bảo. Theo đó, công dân ra khỏi địa bàn huyện Vĩnh Bảo tới các địa bàn khác của thành phố, sẽ áp dụng cách ly tập trung 21 ngày (người cách ly tự chi trả chi phí).

Các trường hợp rời Vĩnh Bảo từ ngày 14/6/2021 đến 25/6/2021 tới các địa bàn khác của thành phố phải thực hiện khai báo y tế với Trạm Y tế nơi cư trú/lưu trú để được hướng dẫn xử trí. Các trường hợp tiếp xúc với người đang cách ly tập trung được coi là F2, áp dụng cách ly tại nhà... Các trường hợp tiếp xúc với người đang cách ly tại nhà được coi là F3, áp dụng giám sát y tế. Các trường hợp đến các địa điểm liên quan, không rõ tiếp xúc với F0, F1, áp dụng cách ly tại nhà. Các trường hợp khác áp dụng giám sát y tế.

Trước đó, trong hai ngày 24/6 và 25/6, TP.Hải Phòng đã ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 tại xã Cộng Hiền (BN 14119, BN 14251) và xã Lý Học (BN 14452, BN 14454), huyện Vĩnh Bảo. Các ca bệnh đều liên quan tới việc không tuân thủ chỉ đạo của UBND thành phố về việc dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại (tại Công văn số 3477/UBND-VX ngày 30/5/2021) của xe chở khách biển kiểm soát 15B.03684 thuộc Công ty Trung Đức chuyên tuyến Bắc Nam. Hiện, UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Công an TP thu thập chứng cứ khởi tố chủ xe và lái xe khách vi phạm quy định làm lây lan dịch bệnh.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại chân cầu Nghìn trên QL10, tiếp giáp giữa TP Hải Phòng với tỉnh Thái Bình
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại chân cầu Nghìn trên QL10, tiếp giáp giữa TP Hải Phòng với tỉnh Thái Bình

Tuyến Hải Phòng- TP HCM, chỉ có 3 nhà xe với 15 phương tiện hoạt động. Qua trích xuất dữ liệu, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng xác định từ ngày thành phố Hải Phòng dừng các tuyến vận tải hành khách (30/5/2021), xe khách của Công ty vận tải Trung Đức không vào bến xe Vĩnh Bảo nữa. Nhưng có 4 lần xe khách của nhà xe này xuất hiện vào ban đêm.

Theo bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 TP. Hải Phòng thì, nhà xe Trung Đức đã có những khai báo không trung thực. Ban đầu, nhà xe này khai chỉ có 3 chuyến xe chạy các ngày 17, 19 và 21/6 nhưng cơ quan chức năng đã phát hiện chuyến xe từ TP Phan Thiết (Bình Thuận) về Vĩnh Bảo từ ngày 14/6 có ít nhất hai ca dương tính Covid-19. Với lịch trình ba ngày một chuyến Hải Phòng – TP HCM, nhà xe này ít ra cũng chạy 6 chuyến/tuần, thậm chí xe này cho trả khách vào trung tâm thành phố khu vực cầu Niệm.

Cũng trong chiều ngày 25/6, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã ban hành văn bản số 1696/SGTVT-QLVT yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi từ thành phố Hải Phòng đi tỉnh Quảng Ninh và ngược lại kể từ ngày 25/6 cho đến khi có thông báo mới.

Sau gần một tháng không có ca nhiễm, Hải Phòng phát hiện một người mắc Covid-19
Chiều 24/6, Sở Y tế Hải Phòng cho biết vừa ghi nhận thêm một trường hợp mắc Covid-19 tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư