Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sau gần một tháng không có ca nhiễm, Hải Phòng phát hiện một người mắc Covid-19
Thanh Sơn - 24/06/2021 21:07
 
Chiều 24/6, Sở Y tế Hải Phòng cho biết vừa ghi nhận thêm một trường hợp mắc Covid-19 tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, ngày 24/6, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 1 bệnh nhân nam là ông N.V.T, sinh năm 1974, mã số quốc gia BN 14119, có địa chỉ tại xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo. Ngày 17/6, ông T. đi xe khách Trung Đức từ Đồng Nai về xã Cộng Hiền. Từ hôm đó đến ngày 23/6, ông T. đến một số địa điểm, tiếp xúc nhiều người. Hiện bệnh nhân đã được đưa vào điều trị tại phòng áp lực âm, khoa Bệnh Nhiệt đới, cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Ngành Y tế và các lực lượng chức năng đã điều tra truy vết được 33 F1 đưa đi cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả: 01 mẫu nghi ngờ, 16 mẫu âm tính, 2 mẫu chờ kết quả, 14 mẫu đang lấy. Lực lượng chức năng huyện Vĩnh Bảo đã phong tỏa, phun khử khuẩn thôn Cống Hiền do có ca nghi mắc Covid-19. Khu vực này có 272 hộ với hơn 900 nhân khẩu.

Hải Phòng phong tỏa thôn có 272 hộ dân với hơn 900 nhân khẩu liên quan đến BN 14119. Ảnh: CTV
Hải Phòng phong tỏa thôn có 272 hộ dân với hơn 900 nhân khẩu liên quan đến BN 14119. Ảnh: CTV

Trước đó, ngày 23/6, bệnh nhân được phát hiện do có liên quan đến 3 trường hợp dương tính là lái xe và 2 phụ xe biển số 15B-03684 chạy tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh. Sở Y tế Hải Phòng đã rà soát phát hiện 11 trường hợp là hành khách, người nhận hàng của nhà xe trên địa bàn thành phố, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 10/11 trường hợp âm tính, có 1 trường hợp dương tính là BN 14119. Hiện các trường hợp liên quan đang được cách ly y tế chặt chẽ.

Tính đến ngày 24/6, chùm ca bệnh liên quan đến xe khách Trung Đức (chuyên tuyến Hải Phòng - TP.HCM) đã có 5 người dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 4 trường hợp là tài xế, phụ xe được phát hiện ở Thái Bình.

Liên quan đến trường hợp BN 14119, cũng trong chiều nay (24/6), UBND thành phố Hải Phòng ra văn bản hỏa tốc số 4154/UBND-VX về việc chấn chỉnh công tác kiểm soát phương tiện ra vào thành phố tại các chốt cửa ngõ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND Thành phố đã thành lập các chốt cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh từ các địa phương có dịch. Ngày 30/5/2021, Chủ tịch UBND Thành phố đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chỉ đạo tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định Hải Phòng – TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại vị trí chân cầu Nghìn – QL.10, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: CTV
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại vị trí chân cầu Nghìn – QL.10, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, vào các ngày 17,19 và 21/6/2021, chốt kiểm soát cầu Nghìn còn để xe khách của Công ty Trung Đức mang biển kiểm soát số 15B-036.84 chở khách từ TP. Hồ Chí Minh vào TP. Hải Phòng làm xuất hiện ca dương tính tại huyện Vĩnh Bảo.

UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Công an thành phố điều tra, xác minh làm rõ, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt để loạt xe khách của Công ty Trung Đức chuyên tuyến Bắc - Nam, biển kiểm soát 15B-036.84 chở khách từ Cây xăng số 47 Ngã tư Bình Phước, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vào TP Hải Phòng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt thực hiện nghiêm việc kiểm soát các phương tiện chở người, chở hàng ra vào thành phố qua chốt, đặc biệt từ các địa phương đang có ca bệnh Covid-19.

Đối với xe chở khách yêu cầu chủ phương tiện xuất trình lịch trình di chuyển, danh sách hành khách, khai báo y tế và thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định.

Các phương tiện vận tải hàng hóa đi từ vùng đã công bố dịch phải được khử khuẩn trước khi đi vào địa bàn thành phố; kiểm tra lịch trình di chuyển, nhật ký hành trình vận chuyển, gồm: thời gian, các điểm dừng, đỗ, thông tin những người tiếp xúc, xuất trình giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 có thời hạn trong vòng 3 ngày tính từ thời điểm xét nghiệm đến thời điểm đến các chốt của thành phố.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải đăng ký phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe gửi bến xe để thực hiện; chỉ đạo lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc yêu cầu hành khách khai báo y tế; không được dừng đỗ, trả khách khi đi quan các vùng có dịch đã được các cơ quan chức năng công bố.

Trong thời gian lưu trú tạm thời tại Hải Phòng, đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí khu vực riêng biệt cho lái xe, người đi cùng; quản lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và phải khai báo y tế tại nơi lưu trú theo quy định.

Hải Phòng cho phép mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ 21/6
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa ký văn bản hỏa tốc số 4034/UBND-VX ngày 21/6 về việc tiếp tục nới lỏng một số hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư