Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu sẽ sớm trở lại mức 100 USD/thùng
Việt Nga - 19/01/2015 08:54
 
Việc dừng triển khai dự án và cắt giảm sản xuất có thể sẽ sớm đẩy giá dầu thế giới tăng mạnh trở lại.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ Tài chính muốn “neo” xăng giá cao?
PVN: Đương đầu với giá dầu
Giá dầu giảm tác động tích cực đến kinh tế 2014

Giá dầu mỏ tụt dốc không phanh

Ngày cuối tuần qua, giá dầu thô thế giới giao dịch ở mức 49,74 USD/thùng, tăng khá mạnh so với giữa tuần là 46,2 USD/thùng, song vẫn giảm đáng kể so với ngày đầu tuần ở mức 50,3 USD/thùng.

Nhìn xa hơn, trong 1 tháng qua, giá dầu mỏ giảm dần đều, từ mức 72 USD/thùng vào ngày đầu tháng 12/2014 xuống còn mức dưới 50 USD/thùng ngày cuối tuần vừa rồi.

Diễn biến giá dầu thế giới trong hơn 1 tháng qua
Diễn biến giá dầu thế giới trong hơn 1 tháng qua

Xa hơn nữa, trong vòng nửa năm, tính từ đầu tháng 7/2014 đến nay, giá dầu mỏ thế giới đã mất giá hơn 50%, từ mức 112 USD/thùng ngày 1/7/2014 xuống dưới 50 USD/thùng - mức thấp nhất trong 6 năm qua (kể từ tháng 4/2009).

Sự tụt dốc của giá dầu thế giới trong nửa năm qua

Sự tụt dốc của giá dầu thế giới trong nửa năm qua

Giá dầu sẽ nhanh chóng đảo chiều

Hơn một năm trước, khi giá dầu mỏ thế giới ổn định ở mức khá cao, song ông Peter Voser, Giám đốc điều hành Hãng dầu khí Royal Dutch Shell (Anh – Hà Lan) khi đó đã từng cảnh báo về những hậu quả khó lường từ việc xem nhẹ đầu tư vào ngành dầu mỏ để đảm bảo nguồn cung trong dài hạn.

“Ưu tiên số 1 của chúng ta là phải đầu tư mạnh vào các mỏ dầu mới và đảm bảo nguồn cung cả trong bối cảnh bất ổn về kinh tế và chính trị. Nếu không làm được điều đó thì rất khó giữ ổn định được giá dầu”, ông Peter Voser nói.

Điều đáng nói là, cảnh báo trên của ông Peter Voser đưa ra khi giá dầu mỏ thế giới ở mức 110 USD/thùng, chứ không phải ở dưới ngưỡng 50 USD/thùng như hiện nay.

Mức giá trên 100 USD/thùng dầu được dự báo có thể trở thành hiện thực trong tương lai không xa
Mức giá trên 100 USD/thùng dầu được dự báo có thể trở thành hiện thực trong tương lai không xa

Thực tế, rủi ro lớn trong ngành dầu khí đang hiện hữu khi giá dầu giảm mạnh, các công ty dầu mỏ cắt giảm sản lượng quá nhiều và quá nhanh, đồng thời đình chỉ triển khai dự án mới.

Tuần qua, với đánh giá bi quan về triển vọng giá dầu mỏ trong thời gian tới, Hãng Shell cùng đối tác Qatar Petroleum đã quyết định đình chỉ dự án đầu tư nhà máy hoá dầu với vốn đầu tư 6,5 tỷ USD gần Doha (Qatar).

Nhiều dự án dầu mỏ khác cũng đứng trước nguy cơ đóng băng. Theo đánh giá của Wood MacKenzie, riêng tại châu Âu và Anh, các dự án dầu mỏ với tổng vốn đầu tư tới 55 tỷ bảng Anh đang đứng trước nguy cơ dừng triển khai nếu giá dầu mỏ tiếp tục duy trì ở mức như hiện nay. Hầu hết các dự án này đều nằm ở khu vực Biển Bắc - một trong những khu vực có chi phí sản xuất cao nhất thế giới.

Trong khi đó, làn sóng cắt giảm sản xuất đã bắt đầu lan rộng trong ngành dầu mỏ. Tuần qua, BP đã thông báo kế hoạch cắt giảm 300 nhân công làm việc ở khu vực Biển Bắc. Thông báo này được đưa ra sau khi Hãng dầu mỏ khổng lồ ConocoPhillips của Mỹ tuyên bố giảm 230 nhân công…

Với những diễn biến như vậy, mặc dù giá dầu mỏ thế giới đang trong xu hướng giảm, song nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, nguồn cung dầu mỏ đang có nguy cơ không đáp ứng đủ cầu, dẫn đến giá dầu mỏ tăng lên nhanh chóng. Mức giá trên 100 USD/thùng được dự báo là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Giá dầu thấp là cơ hội để cải cách

() Giá dầu giảm là một trong những lý do các chuyên gia WB cho rằng, tăng trưởng ở các nước đang phát triển sẽ tăng nhẹ trong năm 2015.

Giá dầu quay đầu tăng mạnh lên 48,48 USD/thùng

() Giá dầu trên thị trường thế giới vừa có phiên tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua với mức tăng 5,6%.

Giá dầu rơi xuống dưới 45 USD/thùng

Dầu WTI trên sàn NYMEX đã xuống 44,98 USD một thùng, thấp nhất từ giữa năm 2009, sau dự đoán nguồn cung tại Mỹ tiếp tục tăng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư