Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu thế giới giảm trước quan ngại về nhu cầu năng lượng
H.Thủy (Vietnam+) - 14/08/2018 10:02
 
Giá dầu thế giới đi xuống trong phiên ngày 13/8 sau khi số liệu về lượng dầu trữ trong kho của Mỹ tăng lên trong tuần trước, cùng với cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ và căng thẳng thương mại làm dấy lên những lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu.
Toàn cảnh một nhà máy lọc dầu ở cảng Jubail, Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh một nhà máy lọc dầu ở cảng Jubail, Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại New York phiên này, giá dầu Brent giảm 0,20 USD (0,3%) xuống 72,61 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) sụt mất 0,42 USD (0,7%) xuống 67,2 USD/thùng.

Trước đó hồi đầu phiên, giá dầu đã có lúc giảm hơn 1 USD/thùng sau khi công ty nghiên cứu thị trường Genscape công bố báo cáo cho thấy lượng dầu trữ trong tại trung tâm giao chuyển dầu WTI ở Cushing, Oklahoma, đã tăng khoảng 1,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 10/8.

Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing đang giảm dần, một phần là do nhà máy tinh chế dầu Syncrude ở Canada tạm dừng hoạt động, qua đó làm giảm lưu lượng dầu thô được chuyển vào trung tâm này. Nhà máy trên đã bắt đầu sản xuất trở lại và dự kiến sẽ phục hồi công suất hoàn toàn vào tháng Chín này.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tăng nguy cơ “lây lan” ra các nền kinh tế mới nổi khi đã khiến một loạt các đồng nội tệ như đồng rand của Nam Phi, peso của Argentina và Mexico, và đồng ruble của Nga đi xuống.

Cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã làm giảm giá cổ phiếu của các thị trường mới nổi, trong khi kiềm chế đà tăng và triển vọng nhu cầu về dầu tại các thị trường này.

Theo ông Jim Ritterbusch, người đứng đầu công ty chuyên nghiên cứu và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng Ritterbusch and Associates, Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường tiêu thụ dầu tương đối nhỏ với chỉ khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nhu cầu toàn cầu.

Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư vẫn bị tác động bới những e ngại về nguy cơ một cuộc khủng hoảng tương tự sẽ xảy ra tại những nền kinh tế mới nổi khác.

Ngoài ra, vẫn có những lo ngại về một cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dự báo giá dầu có thể tăng lên mốc 90 USD/thùng
Các chuyên gia quốc tế cho rằng giá dầu có thể lên tới mức 90 USD/thùng do ảnh hưởng từ nguồn cung dầu thô liên quan tới các lệnh trừng phạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư