Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gia Lai cơ bản đã khống chế được dịch Covid-19
Ngọc Tân - 25/02/2021 15:57
 
Gia Lai đã trải qua 14 ngày không ghi nhận thêm ca dương tính mới. Các đối tượng F1, F2 đều được tổ chức cách ly, quản lý để lấy mẫu xét nghiệm... và đều có kết quả âm tính.

Đó là nội dung tại văn bản thông báo của UBND tỉnh Gia Lai kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Theo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, qua 26 ngày, kể từ ngày ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên (ngày 29/1/2021) đến ngày 24/2/2021, Gia Lai đã có 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 4 huyện, thị xã của tỉnh là Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và Ayun Pa với nguồn lây nhiễm liên quan ca bệnh 1612 ở tỉnh Hải Dương.

Hiện các bệnh nhân Covid-19 tại Gia Lai đã có 7 ca xuất viện, còn 20 ca đang điều trị. Tỉnh đã kịp thời xác định, khoanh vùng, dập dịch tại 2 ổ dịch xã Ia Trôk huyện Ia Pa và phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa.

Gia Lai trải qua 14 ngày không xuất hiện ca dương tính.
Gia Lai trải qua 14 ngày không xuất hiện ca dương tính.

Cả tỉnh Gia Lai đã trải qua 14 ngày không ghi nhận thêm ca dương tính mới. Các đối tượng F1, F2 đều được tổ chức cách ly, quản lý để lấy mẫu xét nghiệm, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng tại vùng dịch và các nơi có nguy cơ... và đều có kết quả âm tính.

Với tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định tỉnh Gia Lai cơ bản đã khống chế, dập tắt dịch bệnh, chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đưa các hoạt động đời sống, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, để đạt được kết quả trên là có sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh uỷ, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể các cấp, tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng tham gia tuyến đấu chống dịch, đặc biệt là sự đồng lòng ủng hộ cũng như tuân thủ, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của nhân dân.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Pasteur Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 trong việc hướng dẫn, chuyên môn và hỗ trợ phương tiện, vật tư, hoá chất cho phòng, chống dịch quả.

Để thực hiện phòng chống dịch, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu, đối với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh (trừ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa): Khôi phục, cho hoạt động trở lại bình thường đối với các hoạt động, các cơ sở kinh doanh doanh, dịch vụ đã tạm dừng theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 03/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các sở, ngành chuyên môn và địa phương được phân cấp quản lý triển khai, hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên tổ chức kiểm tra để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, nhưng cũng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở…

Riêng đối với thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa: Khôi phục trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giao thông vận tải từ 00h ngày 25/2 và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ, vận dụng đối với địa phương có nguy cơ thấp. Cụ thể, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường) cho đến khi có thông báo mới. Tiếp tục phong toả hẹp khu dân cư thuộc Tổ dân phố 4, phường Cheo Reo cho đến khi đủ điều kiện cho phép giải toả.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng thống nhất cho học sinh đi học lại từ ngày 1/3. Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vệ sinh khử khuẩn trường lớp, đón học sinh trở lại trường và nghiên cứu xây dựng kịch bản dạy và học trong tình hình mới. 

Đoàn y bác sĩ Đà Nẵng lên đường hỗ trợ Gia Lai chống dịch COVID-19
Chiều 5/2, Đoàn y bác sĩ Đà Nẵng gồm 8 cán bộ có chuyên môn cao lên đường đến Gai Lai hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư