Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 18 tháng 06 năm 2024,
Giá trị của Movitel - thương hiệu Viettel tại Mozambique: Hơn cả một nhà mạng
Nguyễn Hà - 27/05/2024 11:28
 
Đó là nhận định của Tổng thư ký Đảng cầm quyền Frelimo của Mozambique, ông Roque Silva Samuel trong buổi trao đổi với phóng viên vào tháng 3/2024.

Trở thành nhà mạng số 1 nhờ sự tận tâm

Kaylani, 14 tuổi, học sinh trường Trung học Molana, Thủ đô Maputo từng phải đối mặt với việc thiếu sách vở khi đi học và phải dùng chung sách với hơn chục bạn cùng lớp. Cô gái nhỏ thường phải đi bộ hàng cây số để sang nhà bạn mượn sách.

Vấn đề học tập của cô gái phần nào được giải nhờ nhà mạng đến từ Việt Nam: Movitel - thương hiệu Viettel tại Mozambique. “Không như các mạng khác, Movitel có nhiều gói cước 3G/4G giá rẻ dành riêng cho học sinh. Nhờ đó em có thể truy cập các tài liệu học tập, kết nối với bạn bè, khám phá thế giới trên mạng Internet mà không gặp bất kỳ cản trở nào”, Kaylani kể.


Không chỉ Kaylani, nhiều học sinh ở Mozambique cũng coi mạng của Movitel là một phần quan trọng trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Ông Felipe Alfiado, Hiệu trưởng Trung học Molana, Maputo, chia sẻ: “Để đơn giản hóa việc sử dụng Internet cho học sinh, chúng tôi quyết định cho phép Movitel mở điểm bán sim và thiết bị trong khuôn viên trường. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Movitel bởi họ cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý, tích hợp tiện ích sẵn có trên các thiết bị và đặc biệt là chất lượng mạng vượt trội”.

Từ thành thị đến nông thôn, tình trạng thiếu hụt sách do ngân sách cho giáo dục hạn hẹp đã biến những chiếc điện thoại thông minh trở thành nguồn cung cấp tri thức phổ biến ở Mozambique thông qua Internet của Movitel.

Nhiều nông dân tại làng Cayave cho biết Movitel không chỉ để liên lạc. Theo ông Adradi Pedro, người dân nơi đây thường lên mạng Internet để xem thời tiết, tìm hiểu nhu cầu và lên phươg án trồng trọt. Làng Cayave không có điện lưới, nên cũng không có truyền hình để cung cấp những thông tin cơ bản đến người nông dân như thời tiết, cách phòng bệnh, lượng nước…

Từ khi Movitel phủ sóng di động khu vực làng Cayave, sản lượng nông sản của các nông dân cũng tăng lên khi người dân có Internet học tập, chia sẻ cho nhau các kinh nghiệm trồng trọt, ông Pedro cho biết.

Còn với chị Teresa Afonso Assane, làm việc tại chợ cá Maputo thì sử dụng ví điện tử e-Mola của Movitel từ lâu đã là thói quen. E-Mola mang lại nhiều lợi ích cho chị khi khách hàng không cần phải mang theo tiền mặt. Đồng thời việc có ví điện tử cũng giúp chị có thể chuyển tiền đến người thân trong gia đình cho dù họ ở rất xa.

Từ khi được Movitel thử nghiệm vào năm 2016, ví điện tử e-Mola đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng. e-Mola đã ghi nhận sự tăng trưởng thần tốc trong bối cảnh Movitel tiếp tục xây dựng những ‘điều kỳ diệu’ mới trong hoạt động kinh doanh chung của mình.

Chỉ riêng trong năm 2023, e-Mola đã tăng hơn 3 triệu khách hàng dùng ví, đưa tổng số khách hàng lũy kế lên gần 6 triệu, doanh thu dịch vụ ví điện tử tăng trưởng 505%. 4 tháng đầu năm 2024, e-Mola duy trì mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 230% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ khách hàng sử dụng ví điện tử trên tổng số khách hàng sử dụng di động của Movitel đạt 81%.

Hơn cả một nhà mạng

“Movitel đã liên kết người dân đất nước Mozambique bằng điện thoại và Internet. Những đóng góp của Movitel với Mozambique không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một hạ tầng viễn thông, kết nối con người mà còn là phương tiện để phát triển kinh tế và phát triển con người”, ông Roque Silva Samuel - Tổng thư ký Đảng Frelimo nhận định.

Sau 12 năm kinh doanh, Movitel là nhà mạng có hạ tầng rộng nhất, phủ sóng sâu nhất cả nước. Tháng 5/2024, nhà mạng này đã trở thành thương hiệu viễn thông có thị phần lớn nhất Mozambique với số thuê bao vượt 11,7 triệu. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Movitel luôn đảm bảo được tính hiệu quả và duy trì tốc độ tăng trưởng cao, với nhiều năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng gần 30% (gấp 7 lần so với mức tăng trưởng ngành bình quân thế giới).

Đầu năm 2024, Movitel cũng được chính phủ Mozambique trao tặng bằng khen vinh danh là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Mozambique với giá trị nộp thuế lũy kế đến nay đạt hơn 327 triệu USD.

Movitel cũng là doanh nghiệp tiên phong, dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi số tại Mozambique, cung cấp miễn phí đường truyền mạng cho 2.500 trường học và 24 phòng học đồng thời chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử cho Văn phòng Quốc hội Mozambique và một số cơ quan nhà nước khác. Movitel cũng tham gia xây dựng trường học, trạm y tế, đồng hành cùng chính phủ và người dân Mozabique thông qua hỗ trợ đường truyền, hotline, các vật dụng thiết yếu trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, Movitel đang tạo công ăn việc làm cho hơn 100.000 lao động trên cả nước.

“Movitel ngày càng tự khẳng định việc cung cấp giá trị đến người dân, đất nước và nền kinh tế Mozambique. Những gì Movitel đóng góp cho Mozambique lớn hơn một mạng viễn thông. Không thể nói đến chuyện phát triển kinh tế, con người nếu thiếu Movitel”, ông Roque Silva Samuel nói. Việc Movitel là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Mozambique, minh chứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và sự quan trọng của Movitel đối với nền kinh tế và chính phủ của đất nước này.

Movitel lập hat-trick giải thưởng Quốc tế
Lần thứ 3 liên tiếp, Công ty Movitel, Liên doanh giữa Viettel và SPI tại Mozambique vừa chiến thắng ở hạng mục Giải thưởng do Hội đồng Giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư