Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng 11/4 đứng trước ngưỡng tâm lý quan trọng, xu hướng giảm của USD tiếp tục duy trì
Thanh Thủy - 13/04/2020 11:04
 
Phần lớn các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này khi thị trường lo ngại tác động dài hạn từ việc nới lỏng định lượng và các gói cứu trợ kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, kênh đầu tư tài sản an toàn khác là đồng USD lại liên tục giảm giá gần một tuần qua.

Vàng thế giới giao dịch trở lại sau khi tạm ngừng giao dịch ngày thứ sáu tuần Thánh trước Lễ Phục sinh và hai ngày cuối tuần. Mặc dù giá vàng neo ở mức cao thời điểm đóng cửa tuần trước (1.686 USD/oz), phần lớn các chuyên gia vẫn nghiêng về khả năng vàng lên giá trong tuần này. Tất cả 15 chuyên gia thị trường tham gia cuộc khảo sát tại Wall Street đều cho rằng vàng sẽ tăng. Đối với 1.172 người trên Main Street được hỏi về xu hướng vàng, có đến 821 người (70%) dự đoán giá vàng sẽ tăng, trong khi đó 222 người (19%) dự đoán giá vàng sẽ giảm, và 129 người còn lại (11%) cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group cho biết, "Không chỉ thị trường được hưởng lợi từ môi trường rủi ro, mà những tác động dài hạn từ việc nới lỏng định lượng và các gói cứu trợ kinh tế toàn cầu của Mỹ sẽ mang lại cho giá vàng một nền tảng cơ bản tốt để tăng cao hơn".

Còn theo trưởng bộ phần chiến lược thị trường của công ty Blue Line Futures ở Chicago, ông Phil Streible cũng cho rằng các biện pháp kích thích khổng lồ đang làm các đồng tiền giảm giá mạnh, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với vàng.

Giá vàng đã có thời điểm tăng lên 1.693 USD/oz trong sáng nay, chỉ có cách mức đỉnh 8 năm cũ khoảng 10 USD nhưng hiện đã điều chỉnh. Giá vàng giao ngay đang ở mức 1.683 USD/oz, trong khi vàng giao tương lai tháng 6/2020 ở mức 1.730 USD/oz, tiếp tục duy trì chênh lệch cao với vàng giao ngay.

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng tăng trong tuần này
Giá vàng sáng nay lên cao nhất 1.693 USD/oz - nguồn Kitco

Ở thị trường trong nước, giá vàng không biến động nhiều so với cuối tuần trước với giá bán ra vẫn đang vững vàng ở trên mốc 48 triệu đồng mỗi lượng. Công ty Vàng bạc Đá Quý Sài gòn nâng giá vàng vàng miếng SJC thêm 50.000 đồng/lượng và tiếp tục là hãng vàng yết giá cao nhất ở thời điểm hiện tại (47,45 triệu đồng mua vào – 48,3 triệu đồng bán ra).

Tập đoàn DOJI giữ nguyên giá vàng ở mức 47,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 48,1 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Giá vàng miếng SJC tại Phú Quý mua vào cùng mức giá trên nhưng giá bán thấp hơn (48 triệu đồng/lượng).

Trong khi vàng vẫn đang duy trì sức hấp dẫn, một tài sản được đánh giá là kênh đầu tư an toàn khác là đồng USD nhiều ngày qua đã giảm giá đáng kể so với các đồng tiền khác. Chỉ số US Dollar Index, thước đó sức mạnh đồng đôla với rổ 6 ngoại tệ mạnh, liên tục giảm từ ngày 7/4 và hiện giao dịch ở mức 99,5 điểm.

Cũng nhờ đồng USD giảm giá, tỷ giá trong nước tiếp tục có điều kiện giảm sau giai đoạn tăng nóng hồi trung tuần tháng 3. NHNN sáng nay đã hạ tỷ giá trung tâm thêm 5 đồng, xuống còn 23.216 đồng/USD, qua đó kéo trần tỷ giá xuống 23.912 đồng/USD.

Trong tuần trước, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại có thời điểm tăng 80-90 đồng vào giữa tuần nhưng lại điều chỉnh ngay ở các phiên sau. Tại Vietcombank, tỷ giá USD đến cuối tuần ở mức 23.520 đồng/USD, giảm 10 đồng so với một tuần trước đó.

Đầu giờ sáng nay, một số ngân hàng nâng nhẹ tỷ giá thêm 10 đồng nhìn chung vẫn được duy trì ở mặt bằng thấp. So với thời điểm cuối năm trước, tỷ giá USD tại Vietcombank mới tăng gần 1,3%, thấp hơn đáng kể so với đồng tiền nhiều quốc gia khác.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương hôm 10/4, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng khẳng định thanh khoản ngoại tệ của hệ thống được ổn định và tất cả nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng dù chưa hề phải tung dự trữ ngoại hối ra can thiệp. Thống đốc cũng cho biết NHNN đã chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với diễn biến trong nước và quốc tế. Ngoài ra, việc dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng thêm tới 4 tỷ USD từ đầu năm đến nay, NHNN hoàn toàn có đủ công cụ, năng lực để ổn định tỷ giá.

Gói hỗ trợ tín dụng 2.300 tỷ USD của Fed đẩy giá vàng tiến sát mốc 1.700 USD
Vàng giao ngay có thời điểm tăng vọt lên 1.698 USD/oz, nhưng hiện giảm còn 1.686 USD/oz, tương đương mức giá quy đổi 46,5 triệu đồng/lượng, chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư