Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng có thể bất ngờ đảo chiều
Huỳnh Trung Khánh - 03/01/2014 07:42
 
Các thông tin hỗ trợ cho giá vàng không nhiều, khi kinh tế thế giới đang có dấu hiệu hồi phục, những bất ổn chính trị tại một số khu vực đã tạm lắng… Dù vậy, giá vàng vẫn tiềm ẩn khả năng đảo chiều đi lên.

Giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn

Tình hình kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu dần hồi phục, đặc biệt sau động thái của Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố về việc rút bớt gói nới lỏng định lượng từ quy mô 85 tỷ USD hàng tháng xuống 75 tỷ USD từ tháng 1/2014. Các số liệu kinh tế của Mỹ đang dần được cải thiện, số lượng đơn đặt hàng gia tăng, giá nhà đất đang ấm lên và niềm tin của người tiêu dùng đang tăng trở lại.

Chính điều này đã phục hồi sức mạnh của đồng USD và nhiều chuyên gia kinh tế dự báo Fed sẽ tái tăng lãi suất cơ bản của đồng USD. Trước những thông tin đó, giá vàng tiếp tục giảm và mất mốc 1.200 USD/oune trong ngày cuối năm 2013. Các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới đã hạ mạnh dự báo giá vàng đến cuối năm nay và cả năm tới.

Tuy nhiên, Fed nhấn mạnh sẽ duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài, làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản định giá bằng USD. Hơn nữa, Fed cũng không đưa ra thời gian cụ thể khi nào sẽ ngừng hoàn toàn chương trình kích thích kinh tế. Bởi tình hình kinh tế Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thể nói đã đi vào giai đoạn hồi phục thực sự.

Tâm lý của các nhà đầu tư trên thế giới, kể cả giới đầu cơ hiện nay là giảm tỷ lệ nắm giữ vàng. Thậm chí, các nhà đầu cơ còn bán vàng khống, để có thể chốt lời trước sự hạ nhiệt nhanh của vàng. Chính điều này sẽ gây ra hiệu ứng tất cả đều bán và giá giảm là khó tránh.

đầu tư vàng 2014

Tuy nhiên, giá vàng khó có khả năng giảm sâu trong về dài hạn. Nếu giá vàng xuống dưới mức 1.150 USD/ounce thì cũng chỉ có thể diễn ra trong một giai đoạn ngắn. Các phân tích kỹ thuật cho rằng, vàng sẽ giảm xuống sâu khi Fed cắt giảm gói nới lỏng định lượng và rút hẳn trong thời gian tới. Nhưng nếu giá vàng giảm xuống dưới mức 1.150-1.200 USD/ounce, thấp hơn giá thành khai thác, chế biến, các công ty khai thác vàng sẽ có phản ứng dừng khai thác hoặc khai thác chậm lại.

Mặt khác, một số mỏ vàng đã có chiến lược bán trước – giao hàng sau, với mức giá cao trong thời điểm vàng đi lên, nên khi giá giảm, họ chỉ sản xuất các đơn đặt hàng đã có trước đây và hạn chế đơn đặt hàng mới. Từ đó, lượng cung vàng từ các mỏ khai thác và nhà sản xuất đưa ra thị trường sẽ hạn chế. Vì thế, giá vàng lúc này sẽ bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hạn chế, khó có thể xuống sâu như kỳ vọng của nhiều người khi Fed cắt giảm gói nới lỏng định lượng.

Thực tế cho thấy, giá vàng cũng đã giảm ngay sau khi thông tin cắt giảm gói định lượng đưa ra cho đến khi Fed hành động, với biên độ dao động khá lớn, trên 10 USD/ounce. Thế nhưng, giá vàng thế giới vẫn duy trì trên ngưỡng 1.200 USD/ounce.

... và đảo chiều bất ngờ

Có nhiều dự báo về khả năng hồi phục của kinh tế toàn cầu trong năm 2014, cộng với tình hình chính trị tại một số khu vực trên thế giới ổn định hơn là những yếu tố giúp đồng USD tăng giá, khiến giá vàng không còn nhiều lực đỡ như thời gian trước. Tuy nhiên, vàng vẫn giữ vai trò của nó trong mọi hoàn cảnh, nên giá vàng khó có thể xuống sâu.

Nhiều khả năng giá vàng trên thị trường thế giới sẽ ổn định trong biên độ từ 1.150 - 1.250 USD/ounce. Do đó, vàng vẫn được xem là kênh đầu tư có mức sinh lời hợp lý, đảm bảo rủi ro tốt.

Mãi lực vàng vật chất hiện đang có một xu hướng chuyển từ Tây sang Đông. Trước đây, các quỹ đầu tư, quỹ phòng hộ ở các nước châu Âu, Mỹ mua vàng nhiều, thì nay lại bán ra để lấy tiền đầu tư vào các kênh khác như: chứng khoán, trái phiếu. Ngược lại, mãi lực vàng vật chất đang tăng mạnh ở các nước khu vực châu Á; trong đó, hai quốc gia Trung Quốc và Ấn Độ có nhu cầu vàng tăng khá mạnh. So với Trung Quốc thì Chính phủ Ấn Độ cũng đã có những hạn chế bằng cách gia tăng thuế nhập khẩu vàng lên 15%, vì ảnh hưởng đến cán cân thanh toán. Tuy nhiên, một khi thuế nhập khẩu vàng tăng sẽ khó tránh được tình trạng nhập lậu, nhất là đối với một quốc gia có sức tiêu thụ vàng khá lớn như Ấn Độ và thực tế đã xảy ra tình trạng này.

Đối với Trung Quốc, nhu cầu mua vàng không chỉ có lớn trong nhân dân, mà ngay cả Ngân hàng Trung ương và ngân hàng thương mại của quốc gia này cũng đang đẩy mạnh mua vàng. Trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc, vàng vẫn được ưu tiên dự trữ, nên mãi lực thường tăng khi giá giảm. Đó chính là lý do các chuyên gia trên thị trường thế giới nhận định, giá vàng khó có thể xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce.

Giá vàng không còn nhiều lực đỡ trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, mặt hàng kim loại quý này sẽ vẫn duy trì ở mức hiện nay và không loại trừ việc bật tăng lên 1.300 USD/ounce, tùy diễn biến tình hình chính trị - kinh tế thế giới trong năm 2014.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khó có thể thu hẹp. Người mua vàng trong nước vẫn phải trả giá cao hơn so với giá thế giới từ 3 - 5 triệu đồng/lượng. Bởi lẽ cung - cầu vàng miếng trong nước vẫn bị chênh lệch, do Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng hạn chế việc mua – bán vàng miếng, trong khi, nhu cầu vàng của người dân luôn có và gia tăng khi giá giảm. Với nhiều người dân, vàng hiện vẫn được coi là kênh tích trữ tiền nhàn rỗi, bảo toàn nguồn vốn. Còn đối với nhà đầu cơ, họ luôn chọn thời điểm giá vàng giảm để mua vào và tìm cơ hội bán ra khi giá có chiều hướng nhích lên để kiếm lời.

Mặc dù, kênh huy động vàng đã được hạn chế và thậm chí gửi vàng khách hàng còn bị mất phí, nhưng đối với những người có nhu cầu tích lũy vàng và kể cả nhà đầu tư khi mua vàng thường không quan tâm nhiều đến các vấn đề này khi gửi vào ngân hàng.

Giá vàng trong năm 2014 dự báo sẽ diễn biến khó lường. Để không bị “say sóng” trên thị trường vàng, đòi hỏi các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ phải nắm bắt được những thông tin cơ bản về tình hình kinh tế Mỹ, “sức khỏe” của đồng USD so với các đồng tiền khác và diễn biến của tình hình chính trị thế giới.

Vàng bật tăng trong phiên đầu năm 2014
Mở cửa phiên giao dịch đầu năm mới 2014 (2/1/2014), giá vàng trong nước và thế giới  đồng loạt tăng. Tuy vậy, chênh lệch vẫn giữ ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư