Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng quốc tế áp sát 1.900 USD/ounce trước sự trượt dốc của USD
Thùy Vinh - 18/12/2020 10:57
 
USD tiếp tục suy yếu khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất USD bằng 0%. Điều này tác động tích cực lên vàng. Giá vàng đầu ngày 18/12 đạt mức 1.885 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce.

Vàng đang áp sát mức 1.900 USD/ounce và giới phân tích lĩnh vực này cho rằng, sẽ sớm lấy lại cột mốc 2.000 USD/ounce cuối năm nay. 

Sở dĩ vàng được hỗ trợ đà tăng do kỳ vọng về gói kích thích kinh tế và việc Fed vừa công bố quyết định giữ mức lãi suất cơ bản của đồng đôla Mỹ bằng 0%. 

Theo đó, một gói cứu trợ kích thích bổ sung đang đè nặng lên đồng USD do có nhiều tiền hơn được bơm vào nguồn cung. 

Các nhà lập pháp đã tìm cách đưa ra dự luật viện trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD với thời hạn cuối cùng vào thứ Sáu để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, đẩy giá vàng lên và đưa đồng USD xuống đáy.

Với lãi suất được neo ở mức gần bằng 0%, Fed đã tuyên bố sẽ tiếp tục bơm tiền mặt vào thị trường tài chính cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi được đảm bảo.

Chính sách tiền tệ của Fed được công bố ngày 16/12 đã không thể ngăn chặn đà giảm giá của đồng đô la Mỹ. Đồng bạc xanh giao dịch thấp hơn so với hầu hết các loại tiền tệ chính trong rổ tiền tệ.

Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng và đưa ra một số con số cụ thể xung quanh việc mua bán chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp và trái phiếu kho bạc.

Fed đã không kéo dài thời gian đáo hạn của các giao dịch mua tài sản, mà trước đó vốn đã được nhiều người dự đoán, nhưng quyết định ít quyết liệt hơn được Chủ tịch Fed - Jerome Powell ủng hộ với quan điểm rằng nền kinh tế sẽ hoạt động mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ có vắc-xin được phân bố rộng rãi.

Đồng bạc xanh đã phản ứng lại tất cả các tin tức đó, nhưng động lực tăng của đồng USD không nhiều khi ông Powell nói rõ rằng, Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu của mình.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng sẽ đưa ra nhiều cảnh báo trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu và nếu cần thiết họ có thể linh hoạt cung cấp thêm các hướng dẫn.

Điều quan trọng chính là mặc dù Fed đã bắt đầu khó có thể tiếp tục giữ sự lạc quan hoàn toàn về vắc-xin, nhưng sẽ còn rất lâu cơ quan này mới hành động theo những quan điểm đó và bắt đầu giảm bớt kích thích. Do đó, đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu.

USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm so với các đồng tiền chủ chốt sau khi Fed giữ nguyên các chính sách. Kỳ vọng về sự kích thích mạnh mẽ hơn từ chính phủ và thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã thúc đẩy sự tâm lý đầu tư rủi ro lên cao. 

Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,75% xuống 89,680 điểm sáng nay. Tỷ giá euro so với USD giảm 0,03% xuống 1,2262. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,09% xuống 1,3569.

Chính sự trượt dốc của USD đã đẩy vàng tăng trở lại, áp sát mức 1.900 USD/ounce và kỳ vọng còn bứt phá trong thời gian tới.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng ngày 18/12, giá vàng SJC được SJC niêm yết lúc 9h15 ở mức 55,05-55,55 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối ngày hôm trước. 

Quy đổi theo tỷ giá hiện tại của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 52,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn thế giới 2,9 triệu đồng/lượng. 

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 23.138 VND/USD, giảm 5 VND/USD so với mức niêm yết ngày 17/12.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.832 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.443 VND/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN sáng nay cũng không đổi, vẫn mua - bán ở mức 23.125 - 23.782 VND/USD, giảm 5 VND/USD ở chiều bán so với phiên ngày 17/12.

Kỳ vọng gói kích thích kinh tế vàng tăng hơn 26 USD/ounce, USD trượt dốc
Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco, đã tăng hơn 26 USD/ounce lên 1.855-.1856 USD/ounce do kỳ vọng về gói kích thích tài chính mới của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư