Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 16 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng thế giới tăng nhẹ, vàng SJC trong nước chạm ngưỡng 67,2 triệu đồng/lượng
Thanh Thuỷ - 15/05/2023 15:25
 
Chuỗi phiên giảm giá của giá vàng thế giới đã chấm dứt trong phiên giao dịch ngày hôm nay, ngày 15/5.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng.

Sau chuỗi ngày đi xuống của vàng trong tuần trước, trong phiên giao dịch đầu tuần nay, giá vàng bất ngờ đã có sự hồi phục và bật tăng nhẹ lên quanh mốc 2.015 USD/ounce.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,17% lên 2.014,58 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,08% xuống 2.018,1 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng và đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 cùng với sự hồi phục của lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm là các tác nhân chính kìm hãm đà phát triển của giá vàng trong thời gian gần đây, khiến kim loại này trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Ông Bob Haberkorn, Chiến lược gia nghiên cứu thị trường tại RJO Futures cho biết, đà tăng của vàng đang bị giới hạn bởi sức mạnh của đồng USD. Tuy nhiên, nếu những vấn đề về trần nợ công tại Mỹ tiếp tục kéo dài, chưa có hướng giải quyết thì có thể sẽ khiến cho vàng được hưởng lợi.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen từng tiết lộ vẫn chưa chắc chắn chính xác khi nào Bộ Tài chính sẽ hết tiền để thanh toán các khoản nợ của Chính phủ nhưng có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo, “có một rủi ro đáng kể vào một thời điểm nào đó trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, Chính phủ sẽ không thể thanh toán tất cả các nghĩa vụ của mình nữa”.

Cơ quan này cũng lưu ý, các khoản thanh toán nợ của chính phủ liên bang “sẽ không chắc chắn trong suốt tháng 5, thậm chí khi Kho bạc cạn tiền vào đầu tháng 6”.

Không chỉ thế, bà Yellen còn nói rằng, sức ép đối với cổ phiếu của ngân hàng có thể khiến những người gửi tiền không được bảo hiểm lo lắng dù ngân hàng có đủ vốn và thanh khoản. Với bối cảnh hiện tại, trên thị trường có thể chứng kiến nhiều vụ sáp nhập ngân hàng hơn và các cơ quan quản lý đã chuẩn bị nhiều phương án nếu kịch bản này xảy ra.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích và nghiên cứu cấp cao tại FXTM cho biết, tâm lý lạc quan trên thị trường vàng vẫn mạnh mẽ trước kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9.

Không ít nhà đầu tư vẫn lạc quan về vàng trong dài hạn vì sự bất ổn kinh tế trên diện rộng đang hỗ trợ vững chắc cho kim loại quý này. Giá vàng có thể giảm trong thời gian tới, việc điều chỉnh là lành mạnh và không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến mức tăng đạt được trong sáu tháng qua.

Chỉ số DXY đã giảm 0,02% xuống 102,67 điểm; giảm 0,01 điểm so với ngày hôm qua.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 15/5, được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.652 VND/USD; tăng 12 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.470 - 24.834 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.290 VND/USD (mua vào) và 23.630 VND/USD (bán ra).

Đà Nẵng lập tổ công tác gỡ vướng cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất ở Hoà Vang
Một tổ công tác riêng được Thành phố Đà Nẵng thành lập để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư