Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giải mã bí mật làm nên những "công dân toàn cầu" tại Việt Nam
Như Loan - 06/10/2016 13:12
 
Áp lực phải học giỏi mới được khen, phải làm trước bài tập để còn đuổi kịp các bạn, những chữ “phải” dường như đang thiêu rụi tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Liệu có tồn tại bất cứ bí kíp nào khác, ngoài chữ “học”, có thể đưa ước mơ của con bạn cán đích toàn cầu? Câu trả lời thật ra rất đơn giản, sự hợp tác (Collaboration).

Từ bí kíp trong tầm mắt  

Sức mạnh và thành quả được tạo ra từ nỗ lực Hợp Tác. Xây một ngôi nhà phải có sự phối hợp khéo léo của các chú công nhân, giữ đường phố xanh sạch đẹp nhờ đến bàn tay những cô lao công chăm chỉ, hay gặp một bài toán khó cần nhiều cái đầu chụm lại giải đáp án. Ở môi trường hội nhập, những quốc gia có nền văn hóa và kĩ thuật tiên tiến đều nhờ sự liên kết hợp tác chặt chẽ của cả cộng đồng chứ không phải từng cá nhân riêng lẻ. Vậy nên, những đứa trẻ sống tách biệt khỏi tập thể, không có năng lực làm việc theo nhóm sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc trở thành “Công dân toàn cầu”.

Kĩ năng Hợp tác hình thành trong trí não trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Các động tác lẫy, trườn, tập ngồi, tập đi đều là sự kết hợp tâp luyện hàng ngày giữa trẻ và người thân trong gia đình. Theo WHO, hiện nay cứ 160 trẻ thì có 1 trẻ tự kỷ. Điều này xuất phát từ nguyên nhân không thường xuyên được bố mẹ trò chuyện, dẫn tới việc không thể giao tiếp tự nhiên với những người xung quanh. Khi đó, trẻ bị cô lập và thiếu kĩ năng Hợp tác khi tham gia các hoạt động tập thể. Điều đó đồng nghĩa, con đường trở thành “Công dân toàn cầu” của trẻ vô tình bị đẩy ra rất xa vì những nguyên nhân không đáng có.   

3 - 6 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất để hoàn thiện kĩ năng hợp tác
3 - 6 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất để hoàn thiện kĩ năng hợp tác

Đến tương lai trong tầm tay

Quan điểm về lộ trình tiến tới trở thành “Công dân toàn cầu”, chuyên gia giáo dục Mohan Dhall và Tổ chức Giáo Dục Đào Tạo Apollo Việt Nam chia sẻ “Hợp tác là kĩ năng rất quan trọng với trẻ nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn từ 3-6 tuổi. Quá trình cùng nhau trao đổi sẽ kích thích tư duy sáng tạo của trẻ, khơi gợi ý tưởng mới và giúp trẻ tự tin khẳng định bản thân khi làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế. Không khó để hướng dẫn trẻ cách Hợp tác cùng bạn bè hay những người xung quanh. Như ở Apollo, học viên sẽ tự chia thành từng nhóm nhỏ và hợp tác với nhau hoàn thành các bài tập nhóm trong mỗi giờ học. Trong môi trường 100% tiếng Anh bản ngữ, không có áp lực điểm số, không đề cao thành tích, trẻ sẽ phát huy tối đa khả năng tự duy và năng lực làm việc tập thể.”

Được tổ chức Ngôi Nhà Thế Giới (International House) đánh giá là một trong 4 kĩ năng quan trọng và không thể thiếu trong tương lai của mỗi Công dân toàn cầu (Giao tiếp, Hợp Tác, Tư Duy Phản Biện & Sáng Tạo), Collaboration (Hợp tác) đang được hệ thống giáo dục trên nhiều nước tiên tiến triển khai đưa vào áp dụng ngay trong trường học. Vậy là, một thế giới mở, một cộng đồng chung không khoảng cách đang dần hiện hữu trong một tương lai không xa.

Tập cho trẻ thói quen Hợp tác từ khi còn nhỏ, mọi cánh cửa đến với “toàn cầu” sẽ luôn mở lối
Tập cho trẻ thói quen Hợp tác từ khi còn nhỏ, mọi cánh cửa đến với “toàn cầu” sẽ luôn mở lối

Công dân toàn cầu – tương lai chung của mọi đứa trẻ

Những ước mơ hôm nay, dù trở thành bác sĩ, kĩ sư hay một người nông dân yêu nước thì cũng đừng quên, thành công, luôn bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất. Chúng ta thành công khi chúng ta giao tiếp, chúng ta thành công khi chúng ta chịu chia sẻ, chịu hợp tác. Và tương lai chung của những con người quảng giao hợp tác luôn nằm ở hai chữ “toàn cầu”.

Nhân mùa khai trường, Apollo English chính thức triển khai chương trình dành riêng cho các học viên nhí từ 3-6 tuổi đem đến nhiều ưu đãi đặc biệt: miễn phí học thử và kiểm tra trình độ. Bên cạnh đó còn có tọa đàm dạy con tại nhà dành riêng cho các bậc phụ huynh quan tâm. Hi vọng với tinh thần học tiếng Anh còn “Vui hơn cả bong bóng xà phòng”, các bạn nhỏ sẽ có một năm học mới thật vui, thật bổ ích tại Apollo English.

Chương trình áp dụng tại các trung tâm Apollo trên cả nước.

Để được tư vấn thêm, vui lòng gọi hotline miễn phí: 1800–6655 hoặc truy cập website: http://apollo.edu.vn/kindy/

 

Giải mã bí mật về những "Công dân toàn cầu made in Việt Nam"
Một năm học mới đã chính thức bắt đầu. Cũng là lúc hàng trăm phương pháp học tập ra đời. Thế nhưng liệu có ai, đã bao giờ tự đặt câu hỏi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư