Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giải ngân đầu tư công thấp, TP.HCM gấp rút điều chuyển vốn cho dự án giải ngân cao
Lê Quân - 29/07/2022 07:44
 
Tính đến ngày 26/7, TP.HCM mới giải ngân vốn đầu tư công đạt 25%. Thành phố sẽ rà soát để điều chuyển vốn cho dự án có khả năng giải ngân cao.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại TP.HCM ngày 27/7, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi, cho biết tính đến ngày 26/7, Thành phố mới giải ngân đầu tư công được 25%. Chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận đây là mức giải ngân rất thấp nên chưa tạo động lực dẫn dắt thúc đẩy kích cầu đầu tư xã hội.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, nguyên nhân của việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công do bồi thường giải phóng mặt bằng chậm khiến hầu hết dự án chậm tiến độ. Một nguyên nhân khác là do chậm giao vốn, tới cuối tháng 2/2022, Thành phố mới giao vốn cho cả năm 2022 nên chỉ còn 10 tháng để thực hiện kế hoạch năm.

Metro số 1
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm giải ngân vốn do vướng các thủ tục - Ảnh: Lê Toàn

Bên cạnh đó, các sở ngành, chủ đầu tư cũng chưa quyết liệt, nên việc thực hiện các thủ tục đầu tư còn bị động. Ngoài ra, những quy định của pháp luật về đầu tư công còn rất nhiều vướng mắc. Việc thực hiện các thủ tục điều chuyển vốn cũng cần có thời gian nên chưa thể giải ngân vốn được ngay.

Để cải thiện tình hình giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ thực hiện hàng loạt giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong thời gian tới.

Đầu tiên là việc rà soát việc phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án phù hợp tiến độ, chủ động điều chuyển kế hoạch vốn năm 2022 để tập trung bố trí cho các dự án có khả năng giải ngân cao. Tại các dự án sử dụng vốn ngân sách, chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch triển khai và tiến độ chi tiết.

TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị giao ban để rà soát kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hàng tháng, thậm chí 2 tuần một lần nếu cần thiết. Ba tổ công tác của TP.HCM sẽ tiếp tục giải quyết kịp thời những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đối với từng lĩnh vực, từng dự án để phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2022 từ 95% trở lên.

Trong năm 2022, UBND TP.HCM giao và phân bổ kế hoạch vốn hơn 31.943,6 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương hơn 2.479,6 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương hơn 29.464 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/7, Thành phố mới giải ngân đạt tỷ lệ 25 % tổng kế hoạch vốn được giao.
Cải thiện và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công: Phải bằng các biện pháp căn cơ, lâu dài
Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng đã lý giải các nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, đồng thời đề xuất giải pháp để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư