Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giải pháp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long
PV - 10/04/2019 09:38
 
Hội thảo về giải pháp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại tỉnh Cà Mau ngày 9/4.

Tại hội thảo, các địa phương tập trung đánh giá những tồn tại, hạn chế của các giải pháp đã thực hiện việc xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua. Đồng thời phân tích những kết quả đạt được của việc áp dụng các công nghệ mới trong xử lý sạt phù hợp với điều kiện từng khu vực và huy động nguồn lực trong xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của sạt lở bờ sông, biển đang có xu thế ngày càng gia tăng, Trung ương, các tổ chức quốc tế và các địa phương đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển. Hiện nay, cả nước có trên 500 khu vực sạt lở bờ sông, biển, với chiều dài gần 800 km. Trong đó, có 57 khu vực bị sạt lở nghiêm trọng với hơn 160 km. Riêng năm 2018, ngoài việc bố trí ngân sách theo kế hoạch hàng năm để các địa phương xây dựng công trình phòng chống sạt lở, Chính phủ đã hỗ trợ 1.500 tỷ đồng để xử lý 29 dự án cấp bách sạt lở bờ sông, bờ biển thuộc 13 tỉnh, thành phố.

.
Toàn cảnh hội thảo.

Riêng tỉnh Cà Mau có 105 km bờ biển bị sạt lở. Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp và đã khắc phục sạt lở trên 28 km tại nhiều vị trí xung yếu ven biển, với kinh phí trên 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn hơn 36 km cần được đầu tư với kinh phí dự kiến khoảng trên 900 tỷ đồng.

Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện các dự án xử lý sạt lở cấp bách nên kết quả đạt được đến nay chưa cao; một số giải pháp kỹ thuật chưa phù hợp gây mất ổn định công trình, lãng phí trong đầu tư.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn chỉ đạo Tổng cục phòng chống thiên tai rà soát các vùng sạt lở nghiêm trọng để có phương án ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở; xây dựng các công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển phải phù hợp với quy hoạch phát triển của từng vùng; có giải pháp ngăn chặn tác động gây ra sạt lở bờ sông, bờ biển. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận ý kiến liên quan đến bố trí nguồn vốn để kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành để cân đối ngân sách bố trí cho các địa phương.

Đà Nẵng khẩn trương khắc phục sạt lở bãi biển
UBND TP. Đà Nẵng vừa chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở bãi biển tại bãi tắm công cộng Sao Biển. Thực trạng bãi biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư