Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Giải quyết điểm nghẽn về tổ chức, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL
Trúc Giang - 15/09/2023 20:58
 
Chiều ngày 15/9, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên TP. Cần Thơ năm 2023 với chủ đề “Vai trò và giải pháp liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tham dự Diễn đàn có hơn 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương, lãnh đạo sở ngành, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế TP.Cần Thơ năm 2023

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, được Quốc hội thông qua ngày 11/01/2022, trong đó quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại  TP. Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm).

Trung tâm được xây dựng với định hướng chiến lược trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, với vai trò liên kết nguồn lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của cả vùng ĐBSCL. Việc hình thành Trung tâm tại TP. Cần Thơ với mục tiêu “Một điểm đến đa dịch vụ”, có vai trò gắn kết 3 nhà: Nhà nông - Nhà sản xuất - Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tập hợp các nguồn lực có khả năng tham gia giải quyết những bài toán lớn của vùng như: Chuyển đổi cơ cấu kinh tế; vấn đề logistics hậu cần; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; sự đóng góp quan trọng vào việc tạo ra thế và lực để TP.Cần Thơ thực hiện vai trò là cực kết nối giữa các tỉnh vùng ĐBSCL, kết nối với các nước tiểu vùng sông Mekong, đây là một hướng đi mới cho TP.Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế thường niên TP. Cần Thơ năm 2023 hướng đến 4 mục tiêu cụ thể, đó là: Nhận dạng xu thế và tầm quan trọng của Trung tâm liên kết tại vùng ĐBSCL (để tạo tiếng nói chung);

Hiến kế giải pháp khả thi tổ chức triển khai khi Trung tâm được phê duyệt, nhất là giải quyết điểm nghẽn chung của vùng về khâu tổ chức, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL;

Cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông, logistics, giải phóng mặt bằng, tái định cư... phục vụ cho Trung tâm;

Kết quả kỳ vọng này giúp UBND TP. Cần Thơ có bước chuẩn bị tốt cho việc triển khai các cơ chế đặc thù theo tinh thần Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội, trong đó có Trung tâm liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ.

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ, thảo luận tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ, thảo luận kinh nghiệm từ các dự án triển khai thành công, hiến kế giải pháp khả thi, biện pháp tổ chức triển khai để làm kinh nghiệm cho thành phố trong việc triển khai có hiệu quả Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, doanh nghiệp cũng đã trao đổi, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách trong việc huy động mọi nguồn lực để phát triển Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ: như về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông (đường bộ, đường thủy) đồng bộ, kết nối, hiệu quả; tạo quỹ đất sạch; công tác giải phóng mặt bằng; tái định cư; sinh kế việc làm cho người dân tại vùng dự án. 

Diễn đàn đã diễn ra 2 phiên đối thoại, gồm Phiên đối thoại 1: Thực trạng và vai trò liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Phiên đối thoại 2: Giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả, phát huy vai trò của Trung tâm liên kết khi đi vào thực tiễn tại TP. Cần Thơ. 

Đánh giá về kết quả mang lại từ Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Với các kết quả từ 2 phiên thảo luận, tôi cho rằng, Diễn đàn chúng ta đã đúc kết được những thông tin mang hàm ý về mặt giải pháp chính sách rất hữu ích, đã đạt được các kết quả kỳ vọng và thành công tốt đẹp.

Để các nhóm giải pháp này đi vào thực tiễn, tham khảo áp dụng có hiệu quả cho Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ - điều này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của toàn Vùng và tiếp tục khẳng định Cần Thơ là vai trò trung tâm vùng về kinh tế, thương mại dịch vụ, logistics,  Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị Viện Kinh tế - Xã hội TP. Cần Thơ chủ động phối hợp với sở ngành thành phố, cơ quan bộ, ngành Trung ương tại TP. Cần Thơ tổng hợp các ý kiến tại Diễn đàn.

Ông cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng Báo cáo khuyến nghị để tham mưu cho UBND Thành phố các giải pháp mang tính chất khả thi và các biện pháp tổ chức thực hiện Trung tâm khi được phê duyệt cùng với các khuyến nghị về các chương trình đồng bộ có thể triển khai ngay.

Thành phố Cần Thơ và Tập đoàn Daewon tăng cường hợp tác đầu tư
Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn Deawon. Lễ ký diễn ra trong chiều nay, 9/9/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư