Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giám đốc MB24 bị tuyên 16 năm tù
PV - 01/07/2014 06:59
 
15h chiều ngày 30.6, Chủ toạ phiên toà thay mặt HĐXX đọc tóm tắt lại quá trình xét xử vụ án MB24. Theo đó, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo là lãnh đạo MB24 tổng cộng 42 năm tù.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đề nghị mức án 18-20 năm tù với các ông chủ MB24
Truy nã đặc biệt đối tượng điều hành MB24
Cấm bán hàng đa cấp với lĩnh vực dịch vụ
Bắt thêm thành viên công ty mua bán trực tuyến MB 24
   
  Các bị cáo tại phiên xét xử.  

Cụ thể, căn cứ các tài liệu điều tra, xét xử, xem xét toàn diện của vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt 3 bị cáo về tội: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Toà tuyên phạt: Ngô Văn Huy 16 năm tù, Lê Văn Cường 14 năm tù và Trần Mạnh Hà 12 năm tù.

HĐXX cũng cho biết, 3 bị cáo đều khai nhận tháng 5.2011, Minh, Huy, Cường rủ nhau thành lập trang web MB24. Ban đầu là xây dựng trang web để thu hút cộng đồng mạng, tạo nơi giao lưu nhưng sau đó đã phát triển sang hướng bán các gian hàng ảo, lấy tiền người sau trả cho người trước. Đưa tiền ảo vào hệ thống, lấy tiền thật ra. Việc làm này thực hiện khi chưa được cấp phép. Công ty MB24 đã bán được hơn 121.000 gian hàng cho các hội viên. Giá mỗi gian hàng là 5,2 triệu.

HĐXX nhận thấy đủ cơ sở kết luận tội danh của các bị cáo, trong đó Nguyễn Tuấn Minh được khẳng định là giữ vai trò cầm đầu hiện đang bỏ trốn, vai trò thứ hai thuộc về bị cáo Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường, tiếp đó là vai trò của Nguyễn Mạnh Hà là trưởng phòng kỹ thuật là người tạo ra điểm ảo và các gian hàng ảo.   Về trách nhiệm dân sự, HĐXX yêu cầu Ngô Văn Huy nộp lại 2 tỉ 339 triệu đồng, Lê Văn Cường phải nộp 2 tỉ 746 triệu đồng, Nguyễn Mạnh Hà nộp 1 tỉ 150 triệu đồng . Đồng thời, các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại trong vụ án.   Trước đó, cáo trạng của VKSND TP Hà Nội xác định, tháng 5.2011, Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Tuấn Minh (hiện bỏ trốn) thành lập Công ty CP Đào tạo mua bán trực tuyến (gọi tắt là MB24) có trụ sở tại khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Về danh nghĩa, các đối tượng góp gần chục tỷ đồng để kinh doanh, song thực tế vốn của MB24 chỉ vỏn vẹn hơn 400 triệu đồng.   Theo đăng ký kinh doanh, Minh giữ chức Chủ tịch HĐQT, Huy làm giám đốc và Cường giữ chức Phó giám đốc doanh nghiệp. Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ “Sàn giao dịch thương mại điện tử” nhưng Huy cùng đồng bọn vẫn quảng cáo trên trang web: www.muaban24.vn, MB24 là một doanh nghiệp chuyên cung ứng sàn giao dịch thương mại điện tử.   Trên trang muaban24.vn, các đối tượng đã tạo ra các gian hàng ảo có tính năng, tác dụng như một gian hàng thương mại điện tử thực thụ làm cho hàng nghìn người tin tưởng các gian hàng điện tử này là nơi mua bán, đầu tư hợp pháp. Cùng với thủ đoạn ấy, Huy cùng đồng bọn đã tự động nhập vào hệ thống 17.576 hội viên từ một doanh nghiệp khác để khách hàng có thêm niềm tin.   Theo quảng cáo của Huy và đồng bọn, để trở thành thành viên, khách hàng chỉ việc truy cập vào muaban24.vn và đăng ký thông tin cá nhân. Ngay sau đó, khách hàng lập tức được tặng một văn phòng cá nhân, ở đó sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin cá nhân và có quyền kích hoạt tài khoản. Huy và đồng bọn đặt ra, 1 điểm trên muaban24.vn tương đương với 10.000 đồng. Khi tham gia, thành viên có nhu cầu giao dịch sẽ được quy đổi từ điểm thành tiền qua tài khoản ở ngân hàng và phải mua ít nhất 1 gian hàng với giá 5,2 triệu đồng.

Từ tháng 5.2011 đến tháng 7.2012, Ngô Văn Huy và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo trên muaban24.vn, tương ứng với hơn 631 tỉ đồng. Trong đó, các bị can đã chiếm đoạt được gần 30,9 tỉ đồng trên thực tế.

TIN LIÊN QUAN
Bán hàng đa cấp sẽ bị siết chặt, phạt mạnh tay
Học viên đa cấp ồ ạt từ Thái Bình dạt sang Ninh Bình
Hơn 1 triệu người "kiếm cơm" từ bán hàng đa cấp

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư