Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gian hàng Việt trực tuyến: Kênh phân phối hiện đại kích cầu tiêu dùng
Kỳ Thành - 25/12/2020 23:17
 
Gian hàng Việt trực tuyến giúp doanh nghiệp đa dạng hóa kênh bán hàng, giảm chi phí, trong khi người tiêu dùng được mua hàng giá tốt hơn nhờ giảm bớt các khâu trung gian.

Sáng 25/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị “Cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới”.

Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến".

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu của tương lai, gian hàng Việt trực tuyến có thể xem là một biện pháp giúp các doanh nghiệp Việt phục hồi sản xuất và tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại.

“Gian hàng Việt trực tuyến” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chủ trì, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua thương mại điện tử.

Mục tiêu xây dựng “Gian hàng Việt trực tuyến” là tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng và được quản lý chặt chẽ, giúp doanh nghiệp sản xuất có thêm kênh phân phối hàng hóa hiện đại, chất lượng, tiết kiệm chi phí, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Bên cạnh các cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA có hiệu lực, không ít thách thức đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt phải cùng nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình và phát triển bền vững hơn nữa tại thị trường trong nước.

Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm, khi một loạt doanh nghiệp cùng tham gia cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho gian hàng Việt sẽ giúp chi phí thấp và cách làm sáng tạo hơn. Trước mắt, chương trình đang triển khai một số sàn Sendo, Tiki… và tới đây sẽ mở rộng ra các sàn khác.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội (HPA) cho biết, là đơn vị nòng cốt trong các hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, HPA đã đồng hành nhiều chương trình với Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

“Chúng tôi đã tích cực tham gia các đề án thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận các hệ thống phân phối lớn trong nước cũng như nước ngoài như Tập đoàn AEON, LOTTE,…để các doanh nghiệp có thể đưa hàng hóa vào các siêu thị lớn trong nước cũng như nước ngoài với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại”, bà Mai Anh chia sẻ.

HPA cũng đã phối hợp cùng JICA thực hiện trang Nông sản an toàn để đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng cũng như tổ chức tốt các chương trình Đặc sản vùng miền. Nhờ đó nhiều sản phẩm tốt, đặc sản các tỉnh, thành đã được đưa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại, với mục tiêu đưa càng nhiều hàng đến người tiêu dùng, đặc biệt đưa lên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo,...

Phó giám đốc HPA cho rằng, “Gian hàng Việt trực tuyến” hứa hẹn sẽ là nơi chắp cánh cho thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên số, là cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất Việt uy tín đa dạng hoá kênh phân phối, vươn lên mạnh mẽ trước biến động khó lường của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, không nên làm phong trào mà tập trung sản phẩm tốt, có năng lực đặc biệt là sản phẩm chế biến; cần nhiều cuộc tập huấn, hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp; đào tạo cho doanh nghiệp tiếp cận phân phối hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử, kinh tế số.

Thời gian tới, HPA sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức nhiều chương tình hơn nữa để giúp các doanh nghiệp sản xuất có thể tiếp cận, triển khai phân phối trên các sàn thương mại điện tử.

60 giờ mua sắm trực tuyến, "chốt" hơn 3,7 triệu đơn hàng
"60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" mang lại nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng Việt Nam khi đã "chốt" thành công trên 3,7 triệu đơn đơn đặt hàng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư