-
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau -
Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư dự án điểm dừng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại”
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam; Sở Xây dựng Ninh Bình; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc hỗ trợ công tác đánh giá tổ chức vùng trời, phương thức bay phục vụ lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình.
Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp, hướng dẫn Sở Xây dựng Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp, hỗ trợ Sở Xây dựng Ninh Bình trong công tác đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tổ chức vùng trời, phương thức bay phục vụ lập Đề án.
“Sở Xây dựng Ninh Bình chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong quá trình lập Đề án để bảo đảm kết quả nghiên cứu hiệu quả, chất lượng”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Vào cuối tháng 8/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Xây dựng Ninh Bình trong việc đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vùng trời, phương thức bay của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Đây là những thông tin quan trọng giúp đảm bảo tính chính xác của Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ Xây dựng, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao Sở Xây dựng tổ chức khảo sát, lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Đề án có mục tiêu đánh giá tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành, đề xuất vị trí, quy mô và công suất của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với định hướng, nhu cầu phát triển lâu dài; làm cơ sở để báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện UBND tỉnh Ninh Bình đang cân nhắc phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền do có khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu.
Nếu được chấp thuận, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình cách: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85 km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63 km; Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85 km.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam gồm ga Phủ Lý khoảng 5 km, ga Ninh Bình khoảng 43 km, ga Nam Định khoảng 17 km; cách trung tâm TP. Phủ Lý cũ khoảng 8 km; Hoa Lư cũ khoảng 30 km; Nam Định cũ khoảng 22 km.
Quy mô dự kiến Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình là khoảng 720 ha, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc (khai thác được các máy bay B787, В777, А350...).
Sân bay sẽ có công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của địa phương.
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân; đồng thời giảm áp lực cho các tuyến giao thông đường bộ, giúp tăng cường an toàn giao thông trên địa bàn.
Đồng thời, việc xây dựng cảng hàng không nói trên còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, nâng cao chất lượng sống và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình theo hướng nhanh và bền vững.
Công trình còn tạo hiệu ứng lan tỏa đến các khu vực lân cận, củng cố và nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh như một trung tâm kinh tế quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng.
-
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí
-
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau -
Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư dự án điểm dừng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại” -
“Bùng nổ” FDI vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam -
Khu thương mại tự do: Cú hích chiến lược cho nền kinh tế -
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Phát triển siêu đô thị TP.HCM và yêu cầu xanh hóa ngành xây dựng
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

