Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Giống ngô lai mới giúp nông dân tăng thu nhập
Hoàng Nam - 27/02/2023 12:15
 
Giống ngô lai F1 thế hệ mới 9979C “nồi đồng, cối đá” có sự vượt trội về khả năng sinh trưởng trên nhiều vùng đất khác nhau, giúp cho hiệu quả kinh tế cao.

Giống ngô giúp nông dân bớt lo đứng, lo ngồi

Hơn 160 đại biểu, đại lý giống cây trồng và nhà nông tại khu vực Mộc Châu (Sơn La) đã tham dự sự kiện ra mắt giống ngô lai F1 9979C của công ty Bayer Việt Nam.

 Trước khi được giới thiệu chính thức đến nhà nông Việt Nam, 9979C đã trải qua hàng trăm khảo nghiệm lớn nhỏ trong hơn 5 năm, trong nhiều mùa vụ và tại các vùng sinh thái khác nhau trên phạm vi cả nước như Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đều thu nhận được những kết quả tích cực.

 Anh Lò Văn Mậu, một nhà nông trồng ngô ở bản Mường Kham, xã Mường Chùm, Mường La, Sơn La chia sẻ, nhà nông trồng ngô thường xuyên phải đối mặt với những thách thức như thời tiết hạn hán, sâu bệnh phá hoại, mưa gió khiến đổ gẫy dẫn đến mất mùa. Tuy nhiên khi được giới thiệu trồng thử nghiệm giống ngô mới của Bayer thì thấy giống này dễ trồng, dễ chăm, lá xanh, ít bị sâu bệnh, bắp to, đều, màu hạt đẹp, lõi nhỏ sâu cay, sản phẩm sau thu hoạch được thương lái rất ưa chuộng.

Nhà nông Lò Văn Mậu chia sẻ về trải nghiệm trồng thử giống ngô 9979C trên ruộng nhà mình
Nhà nông Lò Văn Mậu chia sẻ về trải nghiệm trồng thử giống ngô 9979C trên ruộng nhà mình

Cụ thể, kết quả khảo nghiệm giống ngô lai mới đã cho thấy khả năng thích nghi rộng, đạt năng suất vượt trội trên các chân đất (đất ở các vùng địa hình khác nhau), từ đất bãi đến đất đồi. Đặc biệt khi trồng trên những khu vực đồi cao, chân đất dốc và điều kiện khí hậu tương đối khắc nghiệt cũng mang hiệu quả rất cao. Bộ rễ của 9979C phát triển rất mạnh nên có khả năng hấp thu nước, dinh dưỡng, đồng thời chống đổ ngã tốt. Về sinh trưởng, 9979C phát triển khoẻ, năng suất cao, có thể lên đến hơn 12 tấn hạt tươi/ha, bắp có kiểu hình to, lõi nhỏ, lá bi bao bắp kín, tỷ lệ kết hạt cao, hạt màu vàng cam đẹp mắt và chất lượng hạt vượt trội so với các giống đối chứng, nhờ vậy nhà nông có thể bán được giá cao hơn từ 300 - 400 đồng/kg hạt tươi so với nhiều giống ngô đang trồng ở địa phương.

Cam kết đồng hành giúp nhà nông cải thiện thu nhập

Theo ông Trần Xuân Định - Tổng thư ký hiệp hội thương mại giống cây trồng Việt Nam, hiệu quả quả kinh tế luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhà nông trong việc lựa chọn giống cây trồng. Do nhiều yếu tố tác động, giá các mặt hàng như ngô, lúa mì trên thế giới hiện đang các xu hướng tăng, đó cũng là cơ hội để thị trường ngô hạt phục hồi trở lại. Hiện tại với giá ngô khá cao trong mức 7.500 – 8.000 đồng/kg, rất hấp dẫn đối với nông dân trồng ngô, vì vậy, những năm gần đây diện tích ngô bắt đầu phục hồi trở lại.

Trong quá trình canh tác, bên cạnh kỹ thuật, điều kiện thời tiết và tình trạng đất thì giống tốt chính là tiền đề quyết định đến năng suất và chất lượng đầu ra của cây ngô.

Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng một số loại giống chất lượng chưa cao khiến nhà nông phải đối mặt với các tình trạng cây ngô có bộ rễ yếu, dễ đổ ngã, hở đầu bắp, trái nhỏ, thậm chí bị thối trái hay màu sắc hạt không đẹp, dẫn tới giá bán thấp. Thêm vào đó, trong quá trình lưu trữ ngô thường bị sâu, mọt gây ra nhiều thất thoát về sản lượng và thu nhập của nhà nông.

Bayer Việt Nam chính thức giới thiệu giống ngô lai F1 9979C đến với nhà nông Việt Nam.
Bayer Việt Nam chính thức giới thiệu giống ngô lai F1 9979C đến với nhà nông Việt Nam.

 Một ưu điểm vượt trội khác của giống 9979C là nhà nông có thể để ngô khô trên nương theo tập quán “canh tác treo đèn” lên đến 140-160 ngày mà chất lượng hạt vẫn đảm bảo, tình trạng sâu mọt, nấm mốc của các giống khác trước đây cơ bản đã được khắc phục.

Bên cạnh đó, giống 9979C dễ bẻ bắp nên đỡ tốn công thu hoạch, hạt sâu cay, dễ tách hạt và có tỷ lệ tách hạt cao lên tới 85%, thậm chí trên 90% trong điều kiện canh tác treo đèn.

Ông Chu Việt Hà, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng, Công ty Bayer Việt Nam chia sẻ, với gần 30 năm các giống ngô mang thương hiệu Dekalb của Tập đoàn Bayer đã đồng hành cùng nông dân trồng ngô trên khắp cả nước và cam kết mang đến những giống ngô chất lượng cao, phù hợp với điều kiện canh tác địa phương, các điều kiện thời tiết, địa hình và chân đất ở các khu vực khác nhau, mang đến những vụ mùa bội thu và cải thiện thu nhập cho nhà nông.

Cùng với việc không ngừng nghiên cứu và cho ra đời những giải pháp nông nghiệp tiên tiến, góp phần cải thiện năng suất cây trồng cũng như thu nhập của nhà nông, nhiều hoạt động tập huấn kỹ thuật, thăm đồng, hội thảo đầu bờ được Bayer triển khai nhằm hướng dẫn nhà nông trồng ngô canh tác, chăm sóc đúng để đạt được năng suất tối ưu trên mỗi thửa ruộng.

Bayer Việt Nam góp phần vào hành trình phát triển nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp bền vững là hướng đi tất yếu của Việt Nam để gia tăng năng suất, giá trị nông sản, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh lương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư