
-
TP.HCM gỡ vướng dự án có đất thu hồi thuộc địa giới từ hai xã trở lên
-
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án hàng chục nghìn tỷ đồng
-
Đốc thúc tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua Khánh Hòa
-
Hoàn thành mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe vào cuối năm 2026
-
Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ -
Quảng Ngãi xin hủy đề xuất dự án hơn 814 tỷ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản số 8236/BTNMT-KSVN gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chồng lấn quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương tại tỉnh Lâm Đồng.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Những vấn đề này liên quan đến diện tích đất thuộc quy hoạch khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang có sự chồng lấn với các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là hai dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Đây là các dự án không chỉ có tầm quan trọng về mặt kỹ thuật mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng và các khu vực lân cận.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đang gặp phải một số khó khăn do diện tích đất thuộc các tuyến cao tốc này bị chồng lấn với quy hoạch khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản bauxit, dẫn đến các vấn đề về khai thác tài nguyên.
Tình trạng này gây khó khăn trong việc xác định rõ ràng quyền sử dụng đất, đặc biệt là với các khu vực đã được quy hoạch khai thác khoáng sản nhưng lại là vị trí để triển khai các dự án giao thông trọng điểm.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra một số hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể. Theo đó, Bộ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ vào Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất để hoàn thiện thủ tục phê duyệt các dự án đường cao tốc, đồng thời áp dụng các quy định pháp lý để giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 423/TB-VPCP, trong đó yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể theo hướng lấy quy hoạch đất đai làm gốc.
Theo đó, các dự án giao thông được ưu tiên triển khai trước, còn khoáng sản sẽ được đưa vào quy hoạch dự trữ và không ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình giao thông.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại quy hoạch đất đai trên địa bàn tỉnh.
Trong trường hợp các khu vực này đã được quy hoạch dành riêng cho công trình giao thông, tỉnh cần ưu tiên triển khai các dự án cao tốc, theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, nếu trong quá trình rà soát, nếu phát hiện các vướng mắc liên quan đến pháp lý đất đai hoặc vấn đề khai thác khoáng sản, tỉnh Lâm Đồng cần báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng xử lý kịp thời.
Liên quan đến tài nguyên khoáng sản trong phạm vi các tuyến cao tốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Cục Địa chất Việt Nam tiến hành xác định tài nguyên khoáng sản, bao gồm trữ lượng bauxit, tại các khu vực chồng lấn.
Bộ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng phải nghiên cứu kỹ lưỡng các trường hợp có tài nguyên khoáng sản, đồng thời đánh giá hiệu quả kinh tế của việc thu hồi khoáng sản trước khi triển khai xây dựng.
Nếu việc thu hồi khoáng sản trong khu vực này không mang lại hiệu quả kinh tế hoặc ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án cao tốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng không tiến hành thu hồi khoáng sản. Trường hợp cần thiết, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, đưa các khu vực này ra khỏi quy hoạch khoáng sản.
Khi các khu vực bị chồng lấn với quy hoạch khoáng sản không còn hiệu quả hoặc cần ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Công thương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa các khu vực này ra khỏi quy hoạch khoáng sản, để đảm bảo tính khả thi của các dự án hạ tầng.
Đồng thời, các khu vực này sẽ được xem xét khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Điều này sẽ giúp vừa đảm bảo phát triển các dự án giao thông trọng điểm, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia về tài nguyên khoáng sản.
Thông qua việc tháo gỡ các vướng mắc về chồng lấn quy hoạch khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt là dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Những dự án này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, kết nối các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các bộ ngành liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng, cũng như các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các quyết định và chỉ đạo của Chính phủ, nhằm bảo đảm sự hài hòa giữa việc phát triển hạ tầng và bảo vệ tài nguyên quốc gia.
Với những chỉ đạo kịp thời và các biện pháp cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường hy vọng các vướng mắc trong việc chồng lấn quy hoạch khoáng sản và dự án cao tốc sẽ được giải quyết nhanh chóng.
Điều này không chỉ giúp dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương tiến hành đúng tiến độ mà còn đảm bảo việc sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản, góp phần phát triển bền vững hạ tầng giao thông và bảo vệ tài nguyên quốc gia.

-
TP.HCM gỡ vướng dự án có đất thu hồi thuộc địa giới từ hai xã trở lên
-
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án hàng chục nghìn tỷ đồng
-
Đốc thúc tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua Khánh Hòa
-
Hoàn thành mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe vào cuối năm 2026
-
Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ -
Quảng Ngãi xin hủy đề xuất dự án hơn 814 tỷ đồng -
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường -
ThaiGroup bất ngờ xin rút đề xuất đầu tư 3 cây cầu cầu lớn tại TP.HCM -
Hà Tĩnh có thêm dự án Nhà máy gia công thép 184 tỷ đồng -
Đà Nẵng bắt tay với doanh nghiệp Đức để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế -
An Giang khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá vốn hơn 3.900 tỷ đồng
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu