Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 11-15/4: VN-Index có thể về 1.425-1.450 điểm để tìm lực cầu bắt đáy
Phan Hằng - 10/04/2022 14:08
 
Rối loạn tin đồn đã tác động lên tâm lý nhà đầu tư hoang mang hơn bao giờ hết, nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ giảm mạnh cuối tuần khiến họ “nơm nớp” không yên trong Lễ.

Có lẽ chưa bao giờ trên thị trường có nhiều thông tin không chính thống được lan truyền nhanh mạnh như tuần qua.

Xuất phát từ các thông tin tạm giam lãnh đạo FLC, đến Tân Hoàng Minh, thị trường nảy thêm nhiều tin đồn chủ yếu là tin đồn liên quan đến thanh tra, kiểm tra tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn phát hành trái phiếu nhiều; và các tin đồn bắt bớ lãnh đạo ở các doanh nghiệp nằm có hệ sinh thái nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn tin đồn bắt bớ về lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GEX) là ông Nguyễn Văn Tuấn (thường được thị trường biết đến với cái tên Tuấn Mượt). Tin đồn này đã làm cho nhóm cổ phiếu liên quan đều giảm mạnh hoặc nằm sàn như GEX, IDC, VIX, VGC, PTC…

Điều đáng nói rằng, ngay khi tin đồn về nhân vật Tuấn Mượt được lan truyền mạnh nhất, thì vị này vẫn đang hiện diện và nằm trong ban chủ tọa điều hành Đại hội đồng cổ đông 2022 của GEX. Dẫu vậy, nhà đầu tư đã phản ứng mạnh “trước” với tin đồn, hơn là bình tĩnh đánh giá thực tại.

Dù tin đồn khoanh vùng ở một số nhóm cổ phiếu, nhưng diễn biến thực tế thì giá cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt cổ phiếu đầu cơ giảm rất mạnh, thậm chí có những phiên tưởng chừng chuyển hướng vào VN30, bluechip nhưng cũng chỉ được 1 phiên ngắn ngủi. Ghi nhận ở nhiều nhà đầu tư là bán hết thu tiền về, danh mục nào lỗ thì gồng lỗ và chưa dám bắt đáy nhiều.

Chia sẻ với người viết, lãnh đạo một công ty chứng khoán cho biết, ở góc độ cá nhân, ban đầu khi nghe thông tin về bắt tạm giam lãnh đạo FLC vẫn thấy bình thản, và cho rằng là hành động cần thiết, đúng đắn, và chỉ ảnh hưởng đến dòng tiền ở nhóm cổ phiếu FLC. Qua đó, cũng có phần tác động nắn dòng tiền vào cổ phiếu thiếu cơ bản, đầu cơ vào cổ phiếu có câu chuyện cơ bản.

“Nhưng khi có thông tin Tân Hoàng Minh bước đầu cũng không quá bất ngờ vì đã có tin đồn từ trước rồi, nhưng câu hỏi đặt ra khi mới xuất hiện thông tin ở đây là: vụ việc Tân Hoàng Minh là xử lý cái gì, trong lĩnh vực nào. Như FLC thì nhìn thấy rất rõ là vi phạm trên thị trường chứng khoán, còn Tân Hoàng Minh là gì, song song đó các tin đồn đoán về bắt bớ vẫn chưa dừng lại” vị này nói.

Không chỉ các nhà đầu tư trong nước, một bộ phận các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang theo dõi sát sao diễn biến tại thị trường Việt Nam, trong đó có không ít sự dè chừng và nhiều thắc mắc.

Trao đổi cùng ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích CTCK Maybank (MSVN) cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm và đặt câu hỏi các diễn biến hiện nay tại Việt Nam với mục đích siết ở thị trường bất động sản hay là siết ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Bản thân họ có sự e ngại và thận trọng nên cuối tuần có phiên bán ròng cũng là vì vậy.

Trước các diễn biến này, Bộ Công An cũng đã chỉ đạo xử lý người tung tin thất thiệt và sẽ sẽ xử lý nghiêm kẻ tung tin đồn thất thiệt về chứng khoán, bất động sản.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng Giám đốc CTCK Kiến Thiết Việt Nam, trong chuỗi các sự kiện gần đây, các hành động và thông tin của Bộ Công an là rất quyết liệt và kịp thời.

“Thời gian qua thực sự là “thiên đường” của anh hùng bàn phím, thanh niên nguy hiểm với cái gọi là “tin mật” này nọ, “bon mồm chém gió” để đưa ra những thông tin thất thiệt ảnh hưởng tới thị trường, nhà đầu tư… đối với bà con F0 (nhà đầu tư mới) thì những đối tượng này nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng thị trường”, ông Ngọc nói.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cùng đồng loạt bày tỏ quan điểm, những hành vi thao túng, lừa đảo, mưu chước ma trận chéo, trên thị trường chứng khoán hay bất động sản đã diễn ra từ lâu. Xử lý những vụ điểm sẽ làm trong sạch và giúp thị trường tốt lên.

Về góc nhìn thị trường, chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS nhận định, sau ba tuần tăng điểm liên tiếp thì cuối cùng thị trường đã điều chỉnh trở lại trong tuần qua. VN-Index đã thất bại trước ngưỡng kháng cự 1.530 điểm ngay trong phiên đầu tuần. Tiếp sau đó là liên tiếp những tin tức tiêu cực xuất hiện trên thị trường đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng suy yếu dẫn đến áp lực bán gia tăng mạnh, nhất là trong hai phiên cuối tuần khiến thị trường điều chỉnh khá mạnh (-2,3%).

Trên góc độ kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.500 điểm và ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.490 điểm (MA20-50) khiến cho xu hướng tăng bị suy yếu. Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo 11/4-15/4, VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 3/2022) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Trong kịch bản tích cực, nếu lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm là đủ tốt thì thị trường có thể sớm hồi phục trở lại. Các nhà đầu tư đã tiến hành mua vào khi thị trường test vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm trong phiên 14/3 và 15/3 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chỉnh về vùng hỗ trợ trên.

VCBS: Nếu Tân Hoàng Minh vỡ nợ, nhiều ngân hàng và thị trường tài chính sẽ bị ảnh hưởng
Các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán VCBS cũng cho rằng, sự việc Tân Hoàng Minh sẽ tác động tiêu cực đáng kể đến khả năng huy động vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư