Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 5-9/12: Tích cực phiên đầu tháng, tìm cơ hội ở 3 nhóm cổ phiếu
Hải Trần - 04/12/2022 11:34
 
Agriseco Research cho rằng, diễn biến chỉ số trong tháng 12 sẽ có xu hướng tích cực trong các tuần đầu.

Thị trường chứng khoán khởi sắc trong nửa cuối tháng 11 khi VN-Index lấy lại xu hướng tăng trong cả ngắn và trung hạn. Kết phiên giao dịch ngày 30/11, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.048 điểm, tương ứng tăng gần 2% so với tháng trước. 

Thanh khoản mặc dù cải thiện đảng kể trong các phiên giao dịch cuối tháng, song tính trong cả tháng, thanh khoản bình quân phiên vẫn giảm nhẹ 0,3% so với tháng 10, đạt khoảng 13.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn. 

Xét theo vốn hoá, trong tháng 11, dòng tiền tập trung vào nhóm vốn hóa lớn với các nhóm tăng giá tốt như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản. Cụ thể chỉ số VN30 ghi nhận mức tăng 2,2% so với đầu tháng. Trong khi đó nhóm VNMID CAP và VNSMALL CAP giảm hơn 4%.

Điểm nhấn dòng tiền vào trong tháng vừa qua được đóng góp chủ yếu bởi khối ngoại khi khối này đẩy mạnh mua với giá trị lên tới 17.000 tỷ đồng. Các mã được mua ròng mạnh nhất bao gồm VHM; STB; KDH. Chiều ngược lại HPX; NVL; DXG là 3 mã khối ngoại bán ròng mạnh nhất.

Tự doanh mua bán khá cân bằng trong tháng 11, song vẫn nghiêng về mua ròng với giá trị đạt khoảng gần 10 tỷ đồng trên cả 3 sàn tập trung vào các mã EIB; VPB; PDR. Chiều ngược lại, tự doanh bán ròng chủ yếu các mã HDG; KDH; PAC.

Trái ngược với 2 khối trên, khối nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng mạnh trong tháng 11 khi thị trường hồi phục về các vùng giá cao. Thống kê lại khối này đã bán ròng 19.000 tỷ đồng trong tháng qua. 

Theo Agriseco Research, nhịp điều chỉnh tiếp tục kéo dài trong nửa đầu tháng 11 khi áp lực bán giải chấp được đẩy mạnh tại các công ty chứng khoán, khiến thị trường đã có thời điểm xuống dưới mốc 900 điểm và nhiều cổ phiếu liên tục rơi vào trạng thái trắng bên mua. Tuy nhiên, lực cầu mua vào kỷ lục của khối ngoại (với giá trị mua ròng lên tới gần 16.000 tỷ đồng) tập trung chính tại nhóm VN30 đã giúp VN-Index hồi phục nhanh chóng và kết thúc tháng 11 sát mốc 1.050 điểm, tương ứng mức tăng 20% từ đáy. 

Dòng tiền khối ngoại nhập cuộc mạnh tại cả nhịp giảm điểm sâu của thị trường cũng như tại các nhịp hồi phục đã giúp tâm lý các nhà đầu tư trong nước dần ổn định và kích thích dòng tiền của khối nhà đầu tư nội. Điều này được thể hiện qua diễn biến của khối tổ chức trong nước và tự doanh đã tham gia mua ròng trên 3.400 tỷ đồng trên HSX trong tháng 11.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, VN-Index đã hình thành mô hình cây nến Hammer xanh rút chân từ vùng 875-900 điểm và đóng cửa cao nhất tháng, cùng với thanh khoản cao hơn trung bình 3 tháng cho thấy lực cầu áp đảo và đã hấp thụ gần như toàn bộ lực bán trước đó. 

Một điểm đáng chú ý là mặc dù chỉ số đã hồi phục mạnh từ đáy, song lực cầu vẫn tiếp tục xuất hiện, thể hiện qua khối lượng giao dịch liên tục vượt mức 1 tỷ cổ phiếu và đưa chỉ số lấy lại xu hướng tăng giá ngắn hạn và trung hạn. 

Như vậy, Agriseco Research cho rằng diễn biến chỉ số trong tháng 12 sẽ có xu hướng tích cực trong các tuần đầu của tháng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên lưu ý một số rủi ro thị trường vẫn còn hiện hữu như 

(1) Mặt bằng lãi suất đang duy trì ở mức cao, có thể dẫn tới sự dịch chuyển dòng vốn sang các kênh đầu tư có tính an toàn cao hơn.

(2) Một số sự kiện quan trọng có thể ảnh hưởng tới thị trường như thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố lãi suất điều hành (rạng sáng 15/12), đáo hạn hợp đồng phái sinh (15/12) hay các quỹ ETF tiến hành chốt danh mục quý IV (16/12).

Và (3) Áp lực chốt lời có thể xuất hiện khi chỉ số tiến tới các vùng điểm số cao hơn trong thời gian ngắn. Vì vậy, Agriseco Research dự báo VN-Index sẽ dao động trong vùng 975-1.160 điểm trong tháng 12.

Về cơ hội đầu tư tháng 12, một số chủ đề Agriseco Research ưa thích trong tháng này bao gồm:

Nhóm doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt đã ghi nhận điều chỉnh sâu từ đỉnh. Trong vòng hơn 2,5 tháng (từ cuối tháng 8 tới giữa tháng 11), gần một nửa số doanh nghiệp đang niêm yết trên 3 sàn đã ghi nhận mức giảm lớn hơn VN-Index cùng giai đoạn. Agriseco Research cho rằng, đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể tích lũy các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và nền tảng tài chính vững chắc do mặt bằng định giá của các doanh nghiệp này đã thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước đó. Nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu thu hút dòng tiền lớn của khối ngoại, tuy nhiên, hạn chế giải ngân vào nhóm bất động sản do khó khăn chung của ngành vẫn đang hiện hữu và có thể kéo dài.

Nhóm dịch vụ tiêu dùng, hàng không khi mùa lễ Tết năm nay tới sớm hơn mọi năm có thể kích thích nhu cầu tiêu dùng, đặt vé của người tiêu dùng. Đối với riêng nhóm hàng không, lượng khách quốc tế được dự báo tiếp tục khôi phục trong các tháng tới khi (1) Dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, (2) Mở lại/Nối lại các tuyến bay quốc tế. Một số cổ phiếu riêng lẻ nhà đầu tư có thể theo dõi bao gồm: SAB, VNM, ACV, AST.

Một số ngành nghề có tính phòng thủ như dầu khí, điện có thể hưởng lợi trong môi trường lạm phát. Đối với nhóm điện, nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu thuộc nhóm nhiệt điện do diễn biến thời tiết đã có xu hướng chuyển dịch dần sang pha El Nino.

Agriseco Research khuyến nghị Nhà đầu tư tận dụng các nhịp hồi phục của VN-Index để cơ cấu danh mục và mua vào tại các nhịp điều chỉnh của thị trường đối với các nhóm ngành nêu trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xác định rõ các điểm cắt lỗ và chốt lời trước khi giao dịch, tuân thủ kỷ luật và hạn chế sử dụng đòn bẩy để đề phòng những biến động bất thường có thể xuất hiện.

VN-Index tăng mạnh nhất trong nửa năm, khối ngoại vẫn gom mạnh cổ phiếu
Cứ 3 cổ phiếu HPG giao dịch lại có 1 cổ sang tay khối ngoại, giúp cổ phiếu của Hòa Phát tăng kịch biên độ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư