Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Gói mua sắm thang máy tỉnh Bến Tre: Thiếu sót vì... không thuộc luật!
Ngọc Tuấn - 15/05/2017 09:20
 
Đó là khẳng định từ đại diện Văn phòng HĐND tỉnh Bến Tre sau khi Báo Đầu tư phản ánh nghi vấn lách luật để loại hàng Việt. Chủ đầu tư ghi nhận thiếu sót để không tái diễn tình trạng tương tự.
TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư không nắm hết quy định về đấu thầu

Ông Đặng Ngọc Anh, Chánh văn phòng HĐND tỉnh Bến Tre cho biết, Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Bến Tre là công trình cấp 2, quy mô 4 tầng, diện tích sàn 3800 m2, tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Đây là dự án mang ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao điều kiện làm việc và phục vụ nhân dân. Dự án đang được gấp rút thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài xây lắp, Dự án còn có thêm 4 gói thầu thiết bị là thang máy, máy phát điện, gia công thiết bị và lắp đặt thiết bị.

Dự án Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Bến Tre thiết lập “thước ngắm” Mitsubishi.
Dự án Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Bến Tre thiết lập “thước ngắm” Mitsubishi.

Lý giải nghi vấn thiết lập “thước ngắm” Mitsubishi ở gói thầu mua sắm thang máy, ông Anh cho biết, là công trình quan trọng của tỉnh Bến Tre, nên vấn đề chất lượng được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu. “Với đặc thù hoạt động của HĐND, trụ sở làm việc sẽ phải phục vụ cùng lúc một lượng lớn đại biểu khi diễn các kỳ họp. Vì thiết kế chỉ có 1 thang máy, nên yêu cầu chất lượng phải cao, đảm bảo độ tin cậy để tránh sự cố gây nguy cơ gián đoạn các kỳ họp HĐND quan trọng”.

Xuất phát từ đó, chủ đầu tư đã yêu cầu tư vấn đấu thầu phải lựa chọn loại thang máy có tiêu chuẩn trục kéo tin cậy, các thông số kỹ thuật an toàn. Trong quá trình xây dựng hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh, tư vấn đấu thầu có tham khảo cấu hình, bộ tiêu chuẩn của một số sản phẩm thang máy lớn trên thị trường.

“Tuy nhiên, tư vấn đã đưa quá chi tiết, cụ thể tiêu chuẩn của thương hiệu Mitsubishi vào hồ sơ, nên sau khi vấn đề được phản ánh trên Báo Đầu tư, chúng tôi đã ra soát lại và nhận thấy đây là một thiếu sót”, ông Anh nói. Theo ông Anh yêu cầu bức thiết cộng với nguyện vọng lựa chọn nhà thầu cung cấp thang máy chất lượng, song chủ đầu tư không nắm hết quy định về đấu thầu nên đã không quán xuyến được hết hồ sơ yâu cầu chào hàng cạnh tranh do tư vấn đấu thầu trình duyệt.

Ông Anh cho biết thêm, sau khi phát hành hồ sơ cũng có nhiều nhà thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh, chủ đầu tư đã giải thích rõ những khúc mắc và gia hạn thời gian mở thầu để tạo điều kiện cho các nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu và cơ hội dự thầu. 

Vắng bóng ứng thầu cung cáp hàng Việt  

Cần nhắc lại rằng, hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh gói thầu mua sắm thang máy thuộc Dự án Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Bến Tre đã thiết lập chuẩn mực từ nhiều tiêu chuẩn có tính chất cá biệt của thương hiệu thang máy Mitsubishi, khiến các nhà thầu nghi ngờ thiết lập “thước ngắm” để nhắm tới các nhà thầu chào hàng thương hiệu Mitsubishi. Đơn cử, hệ thống động lực quy định thang máy chào hàng phải dùng động cơ kéo của Mitsubishi Electric hoặc tương tương; trần phòng thang model S00; vách phòng thang làm bằng inox sọc nhuyễn, bảng điều khiển model CBV1-N710; bề mặt bảng điều khiển gồm phần hiển thị và các phím bấm cũng theo tiêu chuẩn Mitsubishi Electric…

Ngày 5/4/2017: Văn phòng HĐND tỉnh Bến Tre ra Quyết định số 218/QĐ-VPHĐND phê duyệt hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre tư vấn lập hồ sơ yêu cầu.
Ngày 12/4/2017: phát hành hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh.
Ngày 21/4/2017: đóng thầu, có 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ đề xuất.
Chấm thầu.
Ngày 15/5/2017 công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (dự kiến).

Theo biên bản mở thầu ngày 21/4/2017, trong số 5 nhà thầu mua hồ sơ chào hàng cạnh tranh, nhưng chỉ có 1 thương hiệu thang máy Việt. Danh sách các nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất tại thời điểm đóng thầu chỉ có 3 tên tuổi quen thuộc, chuyên phân phối cho thương hiệu thang máy Mitsubishi tại khu vực phía Nam.

Cần nhấn mạnh là số lượng 3 nhà thầu là số lượng tối thiểu theo luật định để đủ điều kiệN mở thầu. Cụ thể, các ứng thầu nộp hồ sơ bao gồm Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long, Liên danh Công ty TNHH kỹ nghệ Toàn Tâm - Công ty TNHH thang máy Mitsubishi Việt Nam, Công ty TNHH Hoàng Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, đã có một sự trùng hợp đáng chú ý khi cả 3 ứng thầu đều có thế mạnh truyền thống là cung cấp, phân phối cho các hãng thang máy ngoại nhập. Theo đó, nhà thầu Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long có trụ sở tại thành phố Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực phân phối, cung cấp và lắp đặt thang máy, thang cuốn Mitsubishi. Trong khi đó, ứng thầu Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm  hoạt động trên lĩnh vực tư vấn, thiết kế, cung cấp, lắp đặt, bảo trì các loại thang máy, thang cuốn thương hiệu Mitsubishi. Trường hợp ứng thầu còn lại, Công ty TNHH Hoàng Phúc (TP. Cần Thơ), cũng không ngoại lệ.

Có thể nói, mặc dù không đích xác căn cứ để nhận định sự vắng bóng ứng thầu thang máy thương hiệu Việt tham gia gói thầu cung cấp thang máy dự án Trụ sở làm việc HĐND tỉnh Bến Tre là do việc áp “thước ngắm” Mitsubishi, song sự việc diễn ra vào thời điểm nhạy cảm (Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Chỉ thị 13/CT-TTg) không chỉ khiến cho các nhà thầu hàng Việt buồn lòng và liên tưởng cuộc thầu đã được định hướng, mà còn nghĩ rằng, tại địa phương này vẫn đang có biểu hiện tắc trách trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư