-
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
Cả công trường cải tạo hồ Định Công chỉ có một chiếc máy xúc thi công cầm chừng. Ảnh: Ngọc Hải |
Ứng tiền nhanh, thi công chậm
Gói thầu số 7 cải tạo Hồ 3, Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - giai đoạn II, có giá trị 275 tỷ đồng do Tổng Công ty Liên danh xây dựng công trình số 18 (Cei 18) trúng thầu bao gồm việc cải tạo 2 hồ: Định Công và Linh Đàm trong thời gian 25 tháng (tính từ tháng 10/2009). Cei 18 lại ủy quyền cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) thực hiện thi công cải tạo hạng mục hồ Định Công, rộng 19,2ha, với giá trị khoảng 80 tỷ đồng. Ngay sau khi ký hợp đồng và tiếp nhận mặt bằng thi công, chủ đầu tư đã làm thủ tục tạm ứng 25% giá trị hợp đồng cho nhà thầu để triển khai công việc. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dù mọi yếu tố như mặt bằng, kinh phí… đều đã được đáp ứng đầy đủ nhưng Cienco 8 vẫn quá chậm trễ trong việc thi công.
Cụ thể, hiện khối lượng thi công còn lại của hạng mục cải tạo hồ Định Công chỉ còn khoảng 7 - 8%, bao gồm việc đào và vận chuyển 6.500m3 đất; xây 90m kè mái dưới đường công vụ, 1.345m kè mái trên; 25m cống tròn D600, 40m cống hộp 2 khoang; đường dạo, hệ thống chiếu sáng quanh hồ; lắp đặt cơ khí trạm bơm. Đồng thời số tiền giải ngân cho gói thầu đã đạt khoảng 70 tỷ đồng, thế nhưng Cienco 8 vẫn chưa chịu thực hiện nhiệm vụ của mình. Ông Hùng cho biết thêm: “Trước đó, nhà thầu cam kết ngày 30/5 sẽ hoàn thành công việc, rồi lại hẹn sang 14/7. Tiếp đó là khất đến 15/8. Và mới nhất, nhà thầu lại “dự kiến” đến 15/9 sẽ hoàn tất thi công hạng mục”. Như vậy, sau gần 7 năm, gói thầu số 7 cải tạo Hồ 3 vẫn đang trong tình trạng trì trệ và tất cả những gì nhà thầu đưa ra chỉ là “dự kiến”.
Bộ GTVT cũng... bó tay?
Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 16/8, khu vực thi công cải tạo hồ Định Công chỉ có một máy xúc duy nhất hoạt động cầm chừng; bùn thải chất đống kéo dài; kè hồ nham nhở đứt đoạn. Căn cứ thực tế đó, chưa chắc ngày 15/9 Cienco 8 đã có thể đưa công trình về đích. Liên quan đến hạng mục này, chủ đầu tư - Sở Xây dựng Hà Nội đã nhiều lần báo cáo Bộ GTVT - cơ quan chủ quản của Cienco 8, đề nghị phối hợp, đốc thúc. Ngày 17/12/2013, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 13711/BGTVT - CQLCL, chỉ đạo Cienco 8 phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý Sở Xây dựng và Ban Quản lý Dự án thoát nước Hà Nội đều mời nhà thầu họp giao ban, kiểm điểm tiến độ. Bộ GTVT cũng nhiều lần nhắc nhở nhưng việc chậm cứ chậm, Cienco 8 dường như không quan tâm đến ý kiến của chủ đầu tư cũng như những ảnh hưởng của gói thầu đến Dự án thoát nước chung.
Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án thoát nước Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị thay đổi nhà thầu. Tuy nhiên, do khối lượng công việc còn lại quá ít, nếu thay đổi sẽ vướng mắc nhiều chi tiết cả trong thanh toán, nghiệm thu lẫn việc thi công tiếp. Do đó, hiện chỉ có thể đốc thúc nhà thầu nhanh chóng hoàn thành và bàn giao hạng mục”. Ông Hùng cũng cho biết, trong hợp đồng đã ký với Cienco 8 có các điều khoản ràng buộc, cho phép chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Khi quyết toán công trình, chủ đầu tư sẽ xem xét các điều khoản này và có biện pháp thích hợp với nhà thầu. Nhưng nhiều người dân đặt câu hỏi: “Hậu quả từ sự chậm trễ kéo dài nhiều năm qua, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của cả Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội phải phạt bao nhiêu cho đủ?”.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu