Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Gói thầu cung cấp thang máy cho Khách sạn Rex (TP.HCM): Nghi vấn ỉm kết quả vì “bể bài”
Ngọc Tuấn - 19/09/2016 07:57
 
Sau hơn 3 tháng kể từ ngày mở thầu và đã hết thời gian hiệu lực của hồ sơ đề xuất, bên mời thầu Gói thầu Cung cấp 3 thang máy khu Đông thuộc Khách sạn Bến Thành (Rex) không có bất cứ thông báo nào cho các ứng thầu. Đó đây đang dấy lên nghi vấn, bên mời thầu bị “bể bài” và âm thầm hủy thầu.
TIN LIÊN QUAN

Đằng đẵng chấm thầu  

Ngày 6/6/2016, hồ sơ yêu cầu (HSYC) chào hàng cạnh tranh gói thầu cung cấp 3 thang máy khu Đông thuộc Khách sạn Rex được phát hành. HSYC gói thầu này được phê duyệt theo Quyết định số 15/QĐ-REX do ông Phan Thanh Long, Giám đốc Khách sạn Rex (thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist) ký ngày 25/5/2016. Gói thầu này do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đinh Nguyễn làm tư vấn đấu thầu. Theo HSYC, gói thầu thuộc loại mua sắm hàng hóa, nguồn vốn đấu tư phát triển của Saigontourist. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Việc chậm trễ công bố kết quả đấu thầu hệ thống thang máy của Khách sạn Rex đã khiến các ứng thầu nghi ngờ và đặt nhiều nghi vấn. Ảnh: Ngọc Tuấn
Việc chậm trễ công bố kết quả đấu thầu hệ thống thang máy của Khách sạn Rex đã khiến các ứng thầu nghi ngờ và đặt nhiều nghi vấn. Ảnh: Ngọc Tuấn

Theo yêu cầu của HSYC, gói thầu này yêu cầu cung cấp 2 thang máy tải khách loại có phòng máy; tải trọng 800 kg, tốc độc 60m/phút, 5 điểm dừng, nhập khẩu đồng bộ nguyên chiếc mới 100%; sản xuất từ năm 2014 hoặc mới hơn, nhãn hiệu Nippon có xuất xứ Malaysia (hoặc tương tương). Ngoài ra, gói này cũng yêu cầu 1 thang máy phục vụ nhân viên loại có phòng máy, tải trọng 600 kg, tốc độ 60m/phút, 7 điểm dừng, hiệu Đông Dương (hoặc tương tương), hệ điều khiển vận hành xử lý tín hiệu bằng lập trình PLC nhập mới của Hãng Mitsubishi - Nhật Bản (hoặc tương tương) mới 100%; máy kéo hiệu Mitsubishi - Thái Lan (hoặc tương tương) mới 100%, cáp điều khiển tín hiệu là loại cáp thép chuyên dùng nhập mới 100% từ Thụy Sỹ (hoặc tương đương).

Sau khi phát đi thông báo mời thầu, có 5 nhà thầu mua HSYC là Công ty TNHH Thang máy Đông Dương, Công ty TNHH Tập đoàn Thang máy thiết bị Thăng Long, Công ty TNHH Hoàng Phúc, Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm và Công ty TNHH Thang máy Thái Bình. Theo biên bản mở thầu (ngày 13/6), có 4 nhà thầu là Đông Dương, Hoàng Phúc, Toàn Tâm và Thái Bình nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX). Theo đó, các HSĐX đều có thời gian hiệu lực là 40 ngày kể từ ngày mở thầu (13/6), không có nhà thầu nào giảm giá. Thời hạn hiệu lực bảo đảm dự thầu của cả 4 nhà thầu đều là 70 ngày với giá trị bảo đảm 40 triệu đồng/HSĐX. Thời gian thực hiện hợp đồng ghi trong đơn dự thầu của 3 nhà thầu Đông Dương, Toàn Tâm, Thái Bình là 150 ngày, riêng nhà thầu Hoàng Phúc là 120 ngày. Sự khác biệt lớn nhất trong HSĐX giữa các nhà thầu là về giá. Cụ thể, nhà thầu Đông Dương là 2,989 tỷ đồng, nhà thầu Hoàng Phúc là 2,6925 tỷ đồng, nhà thầu Toàn Tâm là 2,750 tỷ đồng và nhà thầu Thái Bình là 1,881 tỷ đồng.

Sốt ruột vì bên mời thầu chần chừ không thông báo kết quả đấu thầu theo luật định, nên nhà thầu S (yêu cầu không nêu tên) đã gửi văn bản gửi tới chủ đầu tư dự án nêu quan điểm “đã quá hạn, nhưng nhà thầu chưa nhận được thông báo kết quả đấu thầu” và đề nghị bên mời thầu thông báo kết quả đánh giá HSĐX. Song song với động thái này, nhà thầu S phản ánh tới Báo Đầu tư sự việc và thông tin thêm, các nhà thầu còn gặp rất nhiều khó khăn ngay từ khâu mua HSYC và phải nhờ cậy chỗ “quen biết” mới mua được.

Chậm nhưng… đúng quy trình?

Để tìm hiểu khúc mắc, nghi vấn trên, phóng viên Báo Đầu tư có liên hệ qua điện thoại với ông Phan Thanh Long, Giám đốc Khách sạn Rex. Ông Long cho biết, thông tin hủy thầu là không chính xác và khẳng định, chủ đầu tư đang làm đúng luật và đặc biệt không có chuyện tư túi.

Trước đó, ngày 5/9, Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại TP.HCM có văn bản đề nghị chủ đầu tư cung cấp thông tin, phát ngôn quan điểm về phản ánh của nhà thầu. Tới ngày 15/9, Khách sạn Rex phúc đáp bằng Văn bản số 104/REX-CV. Tại văn bản này, chủ đầu tư khẳng định đã thực hiện đúng quy trình về tổ chức đấu thầu và chưa hề nhận được bất kỳ phản ánh nào của nhà thầu về khó khăn khi mua HSYC.

Về việc gói thầu nêu trên được đóng thầu kể từ ngày 13/6/2016, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu là vì chủ đầu tư đang chờ đơn vị tư vấn đấu thầu (Công ty Đinh Nguyễn) hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, báo cáo… theo đúng quy định và cung cấp cho chủ đầu tư để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Còn về lý do chậm trễ đưa ra kết quả lựa chọn nhà thầu dù đã qua 3 tháng kể từ thời điểm mở thầu, Khách sạn Rex khẳng định: “Chúng tôi đang trong quá trình thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu nêu trên, nên theo các điểm d, đ và e, khoản 7, Điều 89 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin”.

Ông Phan Thanh Long cho rằng, tiến độ chấm thầu phụ thuộc tư vấn đấu thầu và tư vấn đấu thầu phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư”.

Có thể thấy sự bất đồng giữa nhà thầu S và chủ đầu tư xung quanh việc bên mời thầu khi lý giải về sự chậm trễ thông tin kết quả đấu thầu. Chiều ngày 16/9, phóng viên Báo Đầu tư truy cập vào hệ thống thông tin đấu thầu quốc gia, nhưng vẫn chưa thấy thông báo kết quả gói thầu kể trên. Sự chậm trễ này khiến nhà thầu S có tâm lý nghi ngại bên mời thầu “ỉm” kết quả chấm thầu và nhà thầu S bị đánh “rớt” dù theo nhà thầu này, HSĐX của họ “sáng giá” nhất.

Vậy Luật Đấu thầu quy định thế nào về thời gian đấu thầu? Bên tư vấn mời thầu có vi phạm khi chậm thông báo kết quả đấu thầu? 

Điểm g, khoản 1, Điều 12, Luật Đấu thầu quy định: “Thời gian đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển tối đa là 20 ngày, HSĐX tối đa là 30 ngày, hồ sơ dự thầu tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, kể từ thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu… Trường hợp cần thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, HSĐX nhưng không quá 20 ngày và phải bảo đảm tiến độ thực hiện dự án”. Cũng tại điểm k, khoản 1, Điều 12 Luật Đấu thầu quy định: “Thời gian phê duyệt hoặc có ý kiến xử lý về kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 10 ngày, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu hoặc báo cáo thẩm định trong trường hợp có yêu cầu thẩm định”.  

Mặt khác, theo HSYC và HSĐX thì thời gian hiệu lực của HSĐX tham gia gói thầu này đã hết hiệu lực (thời hạn 40 ngày kể từ ngày mở thầu). Ngay cả thời gian hiệu lực của bảo đảm dự thầu của các nhà thầu cũng đã hết hạn (thời hạn 70 ngày kể từ ngày mở thầu). 

Cho tới ngày 16/9, thời gian chấm thầu đã là 93 ngày, nếu bên mời thầu không thông báo gia hạn thời gian đánh giá HSĐX, thì việc chấm thầu không còn ý nghĩa, vì tất cả HSĐX và bảo đảm dự thầu hết hiệu lực. Trong trường hợp bên mời thầu thông báo kết quả đấu thầu (kết quả lựa chọn nhà thầu) sau thời hạn như luật định sẽ kéo theo nhiều hệ lụy pháp lý và sự việc trở nên phức tạp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư