Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gojek muốn sải bước ra toàn cầu năm 2021
Lê Quân - 28/01/2021 08:33
 
Gojek muốn phát triển hoạt động kinh doanh ra bên ngoài "quê nhà" Indonesia trong năm 2021, ông Kevin Aluwi, đồng CEO của startup dịch vụ gọi xe này cho biết.
Gojek hiện được định giá 10 tỷ USD.
Gojek hiện được định giá 10 tỷ USD.

"Một trong những trọng tâm chính của chúng tôi trong năm 2021 là mở rộng phạm vi hoạt động ra bên ngoài Indonesia", ông Aluwi nói thêm.

Vị đồng CEO khẳng định, trong vài năm qua, rõ ràng Gojek mới đầu tư số tiền tương đối nhỏ vào các thị trường bên ngoài Indonesia. "Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng 2021 là năm mà chúng tôi thực sự muốn sải cánh và trở thành một doanh nghiệp toàn cầu và khu vực", ông Aluwi nhấn mạnh.

Gojek khởi nghiệm với dịch vụ gọi xe vào năm 2010 tại Indonesia và kể từ đó đã "đa ngành" sang các mảng kinh doanh khác, bao gồm: giao hàng thực phẩm, thanh toán số, và logistics. Startup này đã có mặt tại hơn 200 thành phố của 5 quốc gia Đông Nam Á, nhưng Indonesia vẫn là thị trường hàng đầu.

Theo đánh giá của đại diện Gojek, một số quốc gia nơi công ty hoạt động dường như đã phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh dịch bệnh. Còn với Indonesia, dù đã triển khai chương trình tiêm chủng hàng loạt, nhưng quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á vẫn đang vật lộn với việc kiểm soát Covid-19, theo ghi nhận từ dữ liệu dịch bệnh của Đại học Johns Hopkins.

Đại diện Gojek cho biết, hầu hết doanh nghiệp ở Indonesia đang phải trải qua một thời kỳ khó khăn, kể cả lĩnh vực dịch vụ vận tải cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù Gojek đã cảm nhận được những khó khăn, nhưng ông Aluwi cho rằng việc startup này đa dạng hóa các lĩnh vực, từ giao thực phẩm, tạp hóa và logistics, đã kiến tạo "những nguồn tăng trưởng có ý nghĩa".

Gạt tác động tiêu cực sang một bên, đại dịch Covid-19 rõ ràng đã thúc đẩy người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên mua sắm trực tuyến và lựa chọn dịch vụ giao hàng thay vì "mục sở thị" các nhà hàng hoặc siêu thị. Ngay cả khi các chương trình vaccine được triển khai trên toàn thế giới, một số chuyên gia cho rằng xu hướng mua sắm trực tuyến và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng một năm qua vẫn tiếp diễn, kể cả sau khi đại dịch được kiểm soát.

Trước đó, Reuters đưa tin, Gojek đang đàm phán với công ty thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia) để hoàn tất thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ USD trước khi tiến hành các kế hoạch IPO đầy tiềm năng. Thỏa thuận này có thể giúp Gojek tăng sức đối chọi với các đối thủ ở khu vực, trong đó có Grab (Singapore) và Công ty internet Sea - đơn vị đang vận hành nền tảng thương mại điện tử Shopee và có vốn hóa thị trường khoảng 110 tỷ USD.

Liên quan thương vụ này, đại diện Gojek từ chối bình luận về vấn đề "đầu cơ sáp nhập", nhưng khẳng định trọng tâm của Gojek là tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh. Gojek "cực kỳ lạc quan" về năm 2021, ông Kevin Aluwi nói.

"Chúng tôi cho rằng năm 2021 sẽ là một năm tăng trưởng và quan trọng hơn, chúng tôi đã dành năm 2020 để đầu tư vào rất nhiều nền tảng kinh doanh, sản phẩm và hoạt động, sao cho khả năng sinh lời và tính bền vững trở nên tốt lên qua từng năm", ông Aluwi cho biết.

Theo Công ty phân tích kinh doanh và dữ liệu toàn cầu CB Insights, Gojek hiện được định giá 10 tỷ USD. Startup của Indonesia đang trong tầm ngắm của các nhà đầu tư lớn như Google (Mỹ), Tencent (Trung Quốc), và Temasek (Singapore).

Tổng giám đốc GoJek Việt Nam: “Không đốt tiền để thu hút khách hàng”
GoJek Việt Nam không chọn chiến lược tham gia vào nhiều dịch vụ và không tham gia cuộc chơi “đốt tiền để thu hút khách hàng” theo cách mà các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư