Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Góp ý Dự thảo Luật HTX (sửa đổi): Nhiều ý kiến từ thực tiễn rất đáng ghi nhận, xem xét
Việt Hương - 05/07/2022 16:13
 
Là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông sau buổi Toạ đàm đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật hợp tác xã (HTX) sửa đổi tại miền Trung.

Là đơn vị chủ trì soạn thảo Dự án Luật HTX (sửa đổi), đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng xong Dự thảo Luật và đang lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương, các tổ hợp tác, HTX, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp HTX và nhân dân, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho hay.

Sau một buổi sáng làm việc tích cực, chúng ta đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp rất tâm huyết, xác đáng và thẳng thắn trên tinh thần xây dựng từ đại diện các Sở, ban ngành, liên minh hợp tác xã các tỉnh, các tổ chức kinh tế hợp tác có mặt tại cuộc Tọa đàm.

Góp ý về Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) là những phản ánh về thực tiễn cuộc sống rất đáng ghi nhận và xem xét
Góp ý về Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) là những phản ánh về thực tiễn cuộc sống rất đáng ghi nhận và xem xét, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhận xét.

Có 18 ý kiến phát biểu thể hiện từ nhiều góc độ như các vấn đề về tổ hợp tác, liên đoàn hợp tác xã; Các quy định về phân loại, về quyền, nghĩa vụ của các tổ chức kinh tế hợp tác; Các quy định liên quan đến hệ thống liên minh hợp tác xã; Hay việc thiết kế các tiêu chí lựa chọn, chính sách hỗ trợ như thế nào để các tổ chức kinh tế hợp tác có thể dễ dàng tiếp cận chính sách, nhưng lại không tạo ra các kẽ hở cho việc trục lợi chính sách…

Những ý kiến đóng góp cho Dự thảo luật HTX từ các tỉnh thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên đều nêu lên từ quá trình thực tiễn; ý kiến thực tiễn rất đáng để bàn bạc, xem xét để hoàn thiện Bộ Luật.

“Trên tinh thần cầu thị và trách nhiệm đồng hành cùng với khu vực kinh tế tập thể, các tổ chức kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là đơn vị thường trực của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, xin ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của các anh các chị tại cuộc hội thảo ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ xem xét, phân tích một cách nghiêm túc, cầu thị các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn bản dự thảo Luật này trước khi trình Chính phủ và Quốc hội cho ý kiến”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đặc biệt lưu ý đến các vấn đề mới, vấn đề khó được đưa ra trong lần sửa đổi Luật này, như: Tận dụng tốt được thời điểm này, hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ, thống nhất, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức kinh tế tập thể là cơ hội lớn để xây dựng và phát triển hệ sinh thái các tổ chức kinh tế tập thể phát triển mạnh trong thời gian tới.

Sự kiện Toạ đàm lấy ý kiến về Dự thảo 2 Luật Hợp tác xã (sửa đổi) đối với đại diện các tổ hợp tác, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp hợp tác xã của 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và một số tỉnh Tây Nguyên do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng.

Sự kiện do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì, chỉ đạo đã thu hút gần 100 đại biểu trung ương và địa phương; đặc biệt là sự góp mặt đông đủ của đại diện Liên minh HTX 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên như: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư