Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
GS. Lê Ngọc Thành căn dặn học trò 6 tiêu chí trở thành người thầy thuốc giỏi
Hưng Anh - 03/08/2024 09:08
 
Là chuyên gia ngoại tim mạch hàng đầu Việt Nam và ở cương vị Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội, GS Lê Ngọc Thành đã căn dặn học trò 6 tiêu chí để trở thành một người thầy thuốc giỏi.

Trường ĐH Y Dược  - ĐH Quốc gia Hà Nội được thành lập năm 2020 theo Quyết định số 1666/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ký. Trường hình thành trên cơ sở nâng cấp và phát triển Khoa Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Sau 4 năm thành lập từ Khoa lên Trường, Trường ĐH Y Dược ngày càng tăng quy mô tuyển sinh đại học và sau đại học. Trong 3 năm trở lại đây, từ 4 chuyên ngành đào tạo sau đại học, trường đã có 12 chuyên ngành thạc sĩ, 13 chuyên ngành bác sĩ nội trú và gần đây nhất là 2 chương trình Chuyên khoa 1. 

GS Lê Ngọc Thành chúc mừng 52 tân thạc sĩ cùng 376 tân bác sĩ Y khoa, Dược sĩ, bác sĩ Răng hàm mặt và tân cử nhân các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Điều dưỡng

Trong lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm học 2023 - 2024 của trường, GS Lê Ngọc Thành đã chúc mừng 52 tân thạc sĩ cùng 376 tân bác sĩ Y khoa, Dược sĩ, bác sĩ Răng hàm mặt và tân cử nhân các ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Điều dưỡng. 

Trong số này có 11 tân thạc sĩ ngoại khoa và 49 tân cử nhân điều dưỡng khóa đầu tiên. 

Tỷ lệ học viên tốt nghiệp đợt này đạt 100% và số sinh viên tốt nghiệp khá, giỏi của trường tăng vượt bậc, trong đó có 135 sinh viên đạt loại giỏi (chiếm 36%), 236 sinh viên đạt loại khá (chiếm 62,7%) và 5 sinh viên trung bình (chiếm 1,3%). 

Điểm đặc biệt trong lễ bế giảng, GS Lê Ngọc Thành đã dặn dò các học trò nếu mong muốn trở thành người thầy thuốc giỏi, được xã hội và đồng nghiệp trân quý, cần lưu tâm 6 tiêu chí.

“Thứ nhất, trung thực trong quá trình hành nghề. Đây là tiêu chí xuyên suốt vì khi chúng ta là người tốt, đương nhiên làm nghề sẽ tốt.

Thứ hai, không ngừng học hỏi, chăm chỉ - khổ luyện thành tài.

Thứ ba, luôn có ý thức thực hiện tốt y đức trong hành nghề y dược, với đồng nghiệp và bệnh nhân.

Thứ tư, trau dồi ngoại ngữ và thực hành công nghệ thông tin để hội nhập với kỷ nguyên thế giới phẳng, thời đại công nghệ 4.0.

Thứ năm, rèn luyện thể lực, thưởng thức thể thao và âm nhạc. Bởi chúng ta có sức khỏe mới học tập và công tác tốt, đến với thể thao và âm nhạc, tâm hồn thư thái, sảng khoái, từ đó sẽ làm việc có hiệu quả.

Thứ sáu, cần có trách nhiệm với cộng đồng và tích cực tham gia công tác xã hội”.

Tỷ lệ học viên tốt nghiệp đợt này đạt 100% và số sinh viên tốt nghiệp khá, giỏi của trường tăng vượt bậc, trong đó có 135 sinh viên đạt loại giỏi (chiếm 36%), 236 sinh viên đạt loại khá (chiếm 62,7%) và 5 sinh viên trung bình (chiếm 1,3%).

Trong 6 điều căn dặn học trò, GS. Lê Ngọc Thành đặc biệt nhấn mạnh điều thứ nhất là người thầy thuốc phải luôn “trung thực trong quá trình làm nghề”. Theo Giáo sư, đây cũng chính là yếu tố cốt lõi và đầu tiên mà người thầy thuốc phải luôn ghi nhớ trong quá trình học tập cũng như sau này ra làm nghề.

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Tri Thức. Thứ trưởng chúc mừng các tân thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ và cử nhân đã hoàn thành khoá học và được cấp bằng tốt nghiệp hôm nay và nhắn nhủ:

“Muốn làm thầy thuốc giỏi phải học suốt đời, tôi mong các bạn tiếp tục nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học góp phần phát triển và làm rạng danh ngành y tế”.

GS Thành cho biết, trường đang khẩn trương thực hiện dự án Bệnh viện ĐH Y Dược cơ sở Linh Đường, Trung tâm Y khoa Đại học tại nhà D2 Xuân Thủy nhằm mở rộng cơ sở thực hành, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng.

Song song với việc đó, trường cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định các chương trình đào tạo chuyên khoa do Bộ Y tế phụ trách, các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ… 

Năm 2012, Khoa Y Dược tiền thân của Trường Đại học Y Dược tuyển sinh khóa đầu tiên với 100 chỉ tiêu (50 bác sĩ đa khoa và 50 dược sĩ), đến nay chỉ sau hơn 10 năm, quy mô đào tạo của nhà trường đã tăng trưởng không ngừng với hơn 3000 sinh viên và học viên của 6 chương trình đào tạo đại học, 13 chương trình bác sĩ nội trú, 12 chương trình thạc sĩ và 2 chương trình bác sĩ chuyên khoa 1.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư