Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 10 tháng 10 năm 2024,
GS Việt Nam tăng dần tỷ lệ nội địa hóa
Lê Tân - 09/08/2013 08:29
 
Đã nhiều năm có mặt tại thị trường Việt Nam và là một trong những công ty sản xuất bình ắc quy lớn nhất tại Việt Nam, GS đang có kế hoạch tăng nhanh tỷ lệ nội địa hóa nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Masaya Nakagawa, Tổng giám đốc GS Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về vấn đề này.

Ông Masaya Nakagawa, Tổng giám đốc GS Việt Nam

Đã 16 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, ông đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh của Việt Nam?

Với 16 năm có mặt tại Việt Nam, điểm mà chúng tôi cảm thấy hài lòng, cũng như thuận lợi mà chúng tôi nhận thấy được là sự hỗ trợ hết mình của lãnh đạo chính quyền các cấp cho công việc kinh doanh của chúng tôi. Bên cạnh đó, tiềm năng phát triển thị trường rất lớn, do nhu cầu sử dụng ắc quy cho phương tiện đi lại ngày càng tăng cao. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên người Việt Nam có kỹ năng làm việc rất tốt, đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của Công ty.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp khó khăn trong khâu thu mua nguyên liệu đầu vào, vì số lượng và trình độ phát triển của các nhà cung cấp nội địa chưa cao.

Trước khi tôi làm Tổng giám đốc GS Việt Nam vào năm 2008, tỷ lệ nguồn nguyên liệu nội địa của nhà máy GS tại Việt Nam rất thấp. Chúng tôi đã không ngừng tăng dần tỷ lệ nội địa hóa và hiện đã đạt trên 50%. Từ năm 2008, GS đã có chính sách phát triển, đào tạo các nhà cung cấp trong nước theo các hình thức như viếng thăm, hội thảo, đào tạo, hỗ trợ… nhằm giúp họ đảm bảo nguồn cung với chất lượng ổn định, giá thành hợp lý nhất.

Một điểm khó khăn khác là biến động tỷ giá giữa VND và USD, khiến chúng tôi gặp khó khăn khi thu mua nguyên liệu đầu vào.

Hiện tại, GS tập trung vào những dòng sản phẩm nào? Công ty chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần trong toàn ngành, thưa ông?

Chúng tôi có 2 dòng sản phẩm chính: ắc quy dành cho xe máy và ắc quy dành cho ô tô, thắp sáng.

Trong đó, ắc quy dành cho xe máy chiếm khoảng 60% thị phần, gồm 2 dòng: ắc quy nước thông dụng (cần phải bổ sung nước thường xuyên) và ắc quy kín khí (ắc quy khô, không cần bảo dưỡng trong thời gian dài). Chúng tôi cung cấp ắc quy xe máy cho hầu hết các hãng xe máy Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam.

Riêng đối với ắc quy dành cho ô tô, GS Việt Nam mới có dòng ắc quy chì acid, chiếm khoảng 40% thị phần. Dự kiến cuối năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu tung ra thị trường ắc quy kín khí cao cấp (ắc quy khô) theo công nghệ của GS-YUASA Nhật Bản hoàn toàn mới dành cho ô tô.

Với hai nhà máy tại Bình Dương và Đồng Nai, Công ty có tính đến việc xuất khẩu sang các nước khác?

Về xuất khẩu, do công ty mẹ tại Nhật Bản là GS-YUASA có rất nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh ở khắp nơi trên thế giới, nên công ty con GS Việt Nam không xuất khẩu sang những thị trường mà công ty mẹ đã thiết lập nhà máy. Vì vậy, xuất khẩu của chúng tôi còn hạn chế. Tuy vậy, từ 2 năm trước, chúng tôi đã bắt đầu xuất khẩu một số sản phẩm sang các thị trường nước ngoài, như Trung Đông, Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á.

Ông có thể chia sẻ chiến lược kinh doanh của GS tại Việt Nam?

Trong 16 năm qua, thế mạnh của chúng tôi là dòng ắc quy cho xe máy - sản phẩm đang có nhu cầu rất cao tại thị trường Việt Nam. Trong những năm gần đây, chúng tôi sẽ phát triển dòng ắc quy cao cấp cho xe ô tô, một phân khúc được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong tương lai.

Vì sao các hãng sản xuất xe lại chọn GS làm nhà cung cấp? Đâu là lợi thế cạnh tranh của GS so với các đối thủ khác, thưa ông?

Các hãng sản xuất xe hiểu rất rõ những yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng của khách hàng Việt Nam. Do đó, yêu cầu về chất lượng ắc quy được các hãng xe ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, Công ty GS có quy trình kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từng khâu trong quá trình sản xuất ắc quy bằng các thiết bị đặc biệt theo tiêu chuẩn của GS-YUASA Nhật Bản và tiêu chuẩn của các hàng sản xuất xe của Nhật Bản, giúp chất lượng ắc quy luôn ổn định. Đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi.

Được biết, sắp tới, GS Việt Nam sẽ tham gia “Ngày hội chăm sóc xe - Care Car Day” do Công ty BVOT Group tổ chức. Ý nghĩa của việc tham gia này là gì?

Từ lâu, ngoài những hoạt động cộng đồng, chúng tôi còn muốn đưa kiến thức của mình đến cộng đồng, song chưa có cơ hội. Chính vậy, đây là dịp để chúng tôi phổ biến kiến thức cho người sử dụng xe ô tô về lĩnh vực ắc quy.

Nội địa hóa xe máy: Doanh nghiệp nội rơi rụng
Hàng loạt doanh nghiệp nội địa từng vang danh trong làng xe máy đang có tên trong danh sách nợ thuế nội địa hóa năm 2001 của cơ quan thuế với những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư