
-
Hội nhập quốc tế - động lực chiến lược của Vinapharm trong giai đoạn mới
-
VINARE - Đồng hành cùng SCIC kiến tạo hệ sinh thái quản trị rủi ro bền vững
-
Traphaco - Bước nhảy mới trong hành trình đổi mới và hội nhập toàn cầu
-
Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng 7,4 triệu tấn thép sau 9 tháng
-
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ -
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước
Những thống kê ban đầu được ghi nhận tới thời điểm này cho thấy, số thuế mà các doanh nghiệp xe máy nội địa nói trên nợ ngân sách lên tới khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đau đầu nhất với các cơ quan thuế là không dễ truy thu được các khoản thuế nói trên.
![]() | ||
Tình cảnh của doanh nghiệp xe máy nội trái ngược với thành công vang dội của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài |
Đơn cử, Công ty Vungtau Shinhanco có khoản thuế nội địa hoá được ghi nhận là gần 163 tỷ đồng, nhưng cơ hội để thu được khoản thuế này vô cùng khó khăn.
Theo thông tin của Báo Đầu tư, năm 2000, Vungtau Shinhanco đã quyết toán tỷ lệ nội địa hoá, năm 2001 cũng đã quyết toán xong, nhưng chưa điều chỉnh, thì cơ quan thực thi pháp luật đã giữ toàn bộ hồ sơ. Còn năm 2002, doanh nghiệp cũng không thể nộp báo cáo quyết toán thuế làm cơ sở quyết toán tỷ lệ nội địa hoá để điều chỉnh do hồ sơ vẫn bị giữ. Tới năm 2007, doanh nghiệp này đã làm thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điều này đồng nghĩa với việc khó có thể làm rõ ràng số nợ thuế và thu hồi cho ngân sách nhà nước. Hiện các cơ quan thuế địa phương đang đề nghị Bộ Tài chính xử lý dứt điểm khoản nợ thuế này theo hướng xoá nợ.
Một trường hợp nợ thuế nội địa hoá xe máy năm 2001 khác, nhưng cũng đã kịp giải thể từ năm 2007 là Công ty TNHH Cơ khí tổng hợp Tây Đô (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Cần Thơ).
Năm 2001, doanh nghiệp này nhập khẩu 19.800 bộ linh kiện xe máy theo tỷ lệ nội địa hoá. Theo tính toán của các cơ quan thuế địa phương, số tiền thuế tạm tính truy thu thuế nhập khẩu theo mức 60% lên tới hơn 18,7 tỷ đồng.
Mặc dù số tiền này liên tục được cơ quan thuế địa phương đôn đốc doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ để hoàn tất quyết toán thuế, nhưng kết quả vẫn là con số không. Tới tháng 5/2013, khi cơ quan thuế làm việc trực tiếp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Cần Thơ thì được biết, doanh nghiệp đã được giải thể từ tháng 8/2007.
Trường hợp Công ty TNHH một thành viên Bắc Sơn với số nợ thuế theo tỷ lệ nội địa hoá khoảng 500 triệu đồng, thì dù đang hoạt động bình thường, nhưng doanh nghiệp vẫn chây lỳ không nộp. Giám đốc doanh nghiệp này cũng đã bị bắt từ chục năm nay, với các sai phạm được xác định là xác nhận công suất theo tỷ lệ nội địa hoá sai trên 80% năng lực thật; lập chi nhánh không đầu tư vốn mà để bán chỉ tiêu nhập khẩu; không có sản xuất thực theo giấy phép, mà chỉ nhập linh kiện và bằng nhiều cách, nhằm chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.
Đáng nói là, Công ty TNHH một thành viên Bắc Sơn cũng đã bị Ngân hàng Công thương Việt Nam phát mại tài sản thế chấp để đòi nợ 20 tỷ đồng cho vay, nhưng không thanh toán nợ cho ngân sách nhà nước.
Tình trạng nợ thuế nội địa hoá của các doanh nghiệp xe máy nội địa nói trên hay việc chỉ còn vài doanh nghiệp xe máy đang hoạt động trong tổng số hơn 50 doanh nghiệp nội địa làm xe máy được xem là kết cục buồn cho một ngành công nghiệp. Đáng nói là, trong khi các doanh nghiệp xe máy nội địa dần rơi rụng, thì các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại gặt hái thành công vang dội trên thị trường xe máy Việt Nam.
Thanh Hương
-
FECON tham gia khởi công tuyến metro số 2 Hà Nội, biểu tượng mới cho giao thông đô thị hiện đại -
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước -
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình” -
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025 -
Hưng Yên kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển -
Việt Nam chủ trì đoàn thẩm định chung thực hiện công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên -
Cơ chế đặt hàng doanh nghiệp: Doanh nghiệp đang đi nhanh hơn?
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty