Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội - Gia Lai tăng cường liên kiết xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn
Hồng Hạnh - 24/11/2022 19:06
 
Ngành du lịch Hà Nội và Gia Lai tăng cường liên kết xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm khai thác hiệu quả thị phần khách du lịch của hai địa phương và các tỉnh, thành khác.

Chiều 24/11, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai với sự tham dự của gần 100 các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Hà Nội và Gia Lai.

Những tour tuyến mới sẽ hình thành

Những năm gần đây, du lịch Gia Lai đang là điểm đến mới trong chương trình du lịch Tây Nguyên, với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên đã thu hút được đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ và khách du lịch ưa thích du lịch sinh thái - văn hóa.

Là địa phương có lợi thế về sinh thái rừng với cảnh quan thiên nhiên đẹp như Biển Hồ, thác Phú Cường, thác Mơ, thác 50, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng,... Gia Lai còn là cái nôi của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên với sự đa dạng, đặc sắc của văn hóa bản địa người Jrai, Bahnar. Hiện, di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” được UNESSCO công nhận.

Không chỉ có cảnh quan, văn hóa đa dạng đặc sắc, Gia Lai còn có rất nhiều các di tích văn hóa - lịch sử có giá trị cao: Quần thể di tích lịch sử Tây Sơn Thượng đạo; một số di tích lịch sử: Chiến thắng Plei Me (huyện Chư Prông), chiến thắng Đak Pơ (huyện Đak Pơ), Làng kháng chiến Stơr (quê hương của Anh hùng Núp), Căn cứ địa cách mạng khu 10 (xã Krong, huyện Kbang)…

Núi lửa Chư Đăng Ya là một trong những điểm đến nổi bật của du lịch Gia Lai.

Những năm gần đây, tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa mang nét đặc trưng của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được duy trì thường xuyên qua các năm như: Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (Pleiku), “Lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh), Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui (huyện Phú Thiện); Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô (huyện Ia Grai); Ngày hội du lịch huyện Kbang (huyện Kbang)…

Bên cạnh đó, sự phong phú đa dạng trong ẩm thực, như Phở Khô Gia Lai, bò một nắng, các món ăn đường phố… tin rằng du lịch Gia Lai sẽ luôn mang lại cho du khách cảm giác bình yên, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trong lành, trải nghiệm văn hóa đặc sắc đậm đà bản sắc dân tộc, con người thân thiện

Với những tiềm năng, lợi thế đó, tỉnh Gia Lai xác định du lịch cộng đồng, sinh thái là định hướng chính trong phát triển du lịch của địa phương. Trước những khó khăn do dịch Covid-19, ngành du lịch Gia Lai đã nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển du lịch địa phương, trong đó ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, liên kết.

Thời gian qua, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại Gia Lai gần như tê liệt, lượng khách du lịch và doanh thu du lịch trong 2 năm (2020, 2021) của Gia Lai chỉ mới sấp xỉ gần 40% của năm 2019.

Vẻ đẹp trác tuyệt của Biển Hồ, Gia Lai.

Năm 2022 tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Gia Lai ước đạt 950.000 lượt, tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế ước đạt 2.500 lượt, khách nội địa ước đạt 947.500 lượt; tổng thu du lịch ước đạt 600 tỷ đồng, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Do vậy hoạt động xúc tiến du lịch vào thời điểm này sẽ góp phần giúp ngành du lịch Gia Lai phục hồi hoạt động trở lại sau đại dịch.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022 tại Hà Nội là dịp để Gia Lai giới thiệu những chương trình du lịch đặc sắc, chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển đến doanh nghiệp Hà Nội, trên cơ sở đó doanh nghiệp 2 địa phương tìm hiểu, liên kết, trao đổi khách. 

Ông Hoàng kỳ vọng: “Sau hội nghị, những tour tuyến mới sẽ hình thành, hoàn thiện từ những đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp du lịch góp phần tăng cường trao đổi khách, tăng lượng khách giữa 2 địa phương, cùng với đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa ra các yêu cầu cụ thể để mang đến chất lượng đảm bảo với mức giá hợp lý”.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, để vực dậy hoạt động du lịch của địa phương nói riêng và cả nước nói chung sau thời gian dài đình trệ do đại dịch Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực hỗ trợ của chính quyền thì sự chung tay của doanh nghiệp có yếu tố quyết định. 

Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta tư duy lại về cách thức, phương thức làm du lịch để đảm bảo ngành kinh tế này phát triển hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho cộng đồng, doanh nghiệp.

4 nội dung trọng tâm cần liên kết chặt chẽ

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, năm 2019 Hà Nội đón 28,95 triệu lượt khách, trong đó thị phần khách quốc tế đến Hà Nội chiếm 39% so với cả nước; khách du lịch nội địa đến Hà Nội chiếm 26,4% trên tổng lượng khách du lịch nội địa đi lại giữa các địa phương trên toàn quốc.

Trong 11 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón 1,27 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đón 15,75 triệu lượt. 

Điểm đến Thành phố Hà Nội luôn nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức quốc tế uy tín, năm 2022, Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA) bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới”.

Ông Hiếu nhấn mạnh, tỉnh Gia Lai có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ… Đặc biệt cảng hàng không Pleiku và các hệ thống giao thông kết nối đến Gia Lai là điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch. Lượng du khách từ Thủ đô Hà Nội đến Gia Lai ngày một tăng lên. Những năm qua, Thành phố Hà Nội và tỉnh Gia Lai đã có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Theo ông Hiếu, thời gian tới, để sự liên kết này chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao hơn nữa, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị 2 bên cần tập trung triển khai 4 nội dung chính.

Thác Phú Cường nguyên sơ, hùng vĩ.

Một là, hai cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác phát triển du lịch hai địa phương đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn. Tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch, trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hai là, tiếp tục tăng cường hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi địa phương tới thị trường khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện, các kênh truyền thông của các địa phương, liên kết website; Phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tích cực tham gia các sự kiện của 2 địa phương, hàng năm phối hợp tổ chức từ 1-2 chương trình, sự kiện du lịch chung.

Ba là, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các hiệp hội du lịch, các câu lạc bộ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các địa phương sẽ tiếp tục tích cực đồng hành, hưởng ứng và tích cực trong các hoạt động phát triển du lịch do 2 địa phương triển khai.

Bốn là, hai địa phương phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc; phối hợp tổ chức đoàn FAM các doanh nghiệp du lịch khảo sát phát triển kết nối tuyến Hà Nội và Gia Lai; Gia Lai - Hà Nội và các địa phương lân cận.

Tán thành với các đề xuất của ông Hiếu, TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, Hà Nội và Gia Lai là 2 điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, du lịch sinh thái đa dạng, phong phú và còn nhiều dư địa để khai thác. Việc 2 địa phương bắt tay nhau liên kết hợp tác để phát triển du lịch trong bối cảnh bình thường mới là cơ hội để phục hồi ngành du lịch. 

Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trong quá trình xây dựng, triển khai mối liên kết đòi hỏi 2 địa phương cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thay đổi của du khách.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư