Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội chọn 36 người có số tín nhiệm cao nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
An Nguyên - 16/04/2021 18:00
 
Trong 36 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, có 33 người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu, 3 người tự ứng cử.
.
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội

Chiều 16/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Thông tin từ Hội nghị cho biết, sau hiệp thương lần thứ hai (17/3), trong tổng số 72 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá tới, có 21 người nộp đơn xin rút, 11 người có tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đạt dưới 50%, 1 người bị cơ quan an ninh điều tra công an Thành phố Hà Nội bắt.

Số còn lại 39 người hiệp thương để lựa chọn, lập danh sách theo cơ cấu: nữ 16/39 người, chiếm 41,03%; tái cử 10/39 người, chiếm 25,64%; dân tộc 1/39 người, chiếm 2,56%; tuổi trẻ (dưới 40) 8/39 người, chiếm 7,69%; đảng viên 36/39 người, chiếm 92,31%.

Trong số này có 1 người có tỷ lệ tín nhiệm nơi công tác dưới 50%, sau khi cho ý kiến, hội nghị không đưa vào danh sách hiệp thương.

Với danh sách cuối cùng còn 38 người, qua biểu quyết bằng hình thức giơ tay với từng người trong danh sách, hội nghị đã chọn được 36 người có số tín nhiệm cao nhất, trong đó có 33 người đạt tín nhiệm 100%. Theo cơ cấu, sẽ có 29 đại biểu Quốc hội được cử tri bầu ra từ danh sách 36 người này.

Ông Đàm Văn Huân, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội cho biết, 11 người được tín nhiệm dưới 50% tại nơi cư trú đều là tự ứng cử.

Một người bị bắt (cũng là người tự ứng cử) là ông Lê Trọng Hùng, trú tại phường Thanh Hương, quận Hai Bà Trưng, bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội bắt về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 17, Bộ luật Hình sự.

Trong 36 người được giới thiệu, có 3 người tự ứng cử, 33 người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu. Cũng trong 36 ứng viên này, có 3 người ngoài Đảng.

Liên quan đến việc cơ quan điều tra đang thu thập thông tin liên quan đến việc đấu thầu thiết bị tại Bệnh viện Tim Hà Nội, nơi ông Nguyễn Quang Tuấn (hiện là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) làm Giám đốc trước đây, liệu có ảnh hưởng gì đến việc giới thiệu ông Tuấn ứng cử ĐBQH khoá tới hay không, ông Đàm Văn Huân cho biết: “Trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Ủy ban Bầu cử Thành phố Hà Nội cũng đã xem xét. Tuy nhiên, đến giờ chưa có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền về việc khởi tố vụ án cũng như khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, nên theo quy định của luật, ông Nguyễn Quang Tuấn vẫn được tiến hành các thủ tục hiệp thương theo quy định”.

Vẫn theo ông Huân, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, ông Tuấn được 100% đại biểu biểu quyết giới thiệu là ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Nếu đến ngày 26/4, tức là 2 ngày trước hạn chót niêm yết danh sách người ứng cử, mà có những vấn đề liên quan đến nhân thân, đặc biệt vấn đề liên quan đến hình sự như khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thì sẽ có ứng viên thay thế để thực hiện niêm yết.

Nếu sau khi đã niêm yết mà có điều chỉnh thì sẽ thực hiện theo khoản 2, điều 160, Luật Bầu cử Quốc hội (bầu thiếu, với số dư ít nhất là 1 người) và tiến hành bầu cử bình thường.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn thời gian gần đây về việc ông Nguyễn Quang Tuấn bị bắt, khẳng định ông Tuấn vẫn đang làm việc bình thường tại cơ quan.

17/18 ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Ngoài Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, 17/18 ủy viên Bộ Chính trị còn lại đều tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư