Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội chốt 3 môn thi vào 10. TP.HCM dự kiến thi tốt nghiệp cấp 3 làm 2 đợt
D.Ngân - 11/03/2022 20:07
 
Năm 2022, công tác tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như những năm trước, song sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật giúp giảm thiểu vướng mắc, bất cập (nếu có).

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về một số điểm mới cần lưu ý trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. "Những điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh", bà Thủy khẳng định.

Năm 2022, chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước.

TP.HCM đề xuất phương án tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo đó, năm 2022, chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không sửa Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nghĩa là vẫn giữ ổn định như những năm trước

Cũng như năm 2021, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12 và đề thi mẫu có thể áp dụng, vận dụng như năm ngoái. 

Bộ đang xây dựng, hoàn thiện phần mềm để thí sinh có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến diễn ra trong tháng 7.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành 2 đợt, trong đó đợt 2 cách đợt 1 là 10 ngày.

Theo ông Nam, cơ sở cho khoảng cách 10 ngày giữa 2 đợt thi là do quy định của ngành Y tế, F0 phải cách ly 7 ngày và 3 ngày theo dõi, F1 cách ly 5 ngày và 5 ngày theo dõi.

Nếu thí sinh rơi vào 1 trong 2 trường hợp là F0 hoặc F1, sau khi hoàn thành thời gian cách ly, các em vẫn có thể tham gia kỳ thi tổ chức vào đợt 2, đảm bảo quyền lợi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng, đề xuất trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường ĐH thực hiện tuyển sinh đồng loạt, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Nhiều năm trở lại đây, TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước. Năm 2022, TP.HCM có gần 87.000 thí sinh chính thức và 10.000 thí sinh tự do. 

Tuyển sinh đại học: Đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến

Về quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết, tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như những năm trước.

Tuy nhiên, dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật giúp giảm thiểu vướng mắc, bất cấp (nếu có) nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển cũng như đảm bảo tính công bằng, minh bạch khách quan giữa các phương thức tuyển sinh.

Năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây.

PGS.TS.Nguyễn Thu Thủy chia sẻ thêm, các thí sinh sẽ được cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết để nắm rõ thao tác, thậm chí được thực hành cách đăng ký nguyện vọng trước khi đăng ký chính thức.

Về các nguyện vọng của thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào ngành, trường khác nhau; thí sinh vẫn sắp xếp thứ tự ưu tiên, nguyện vọng đăng ký từ cao xuống thấp. Thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất theo năng lực, kết quả thi, học tập của mình.

Như vậy, thí sinh được tạo điều kiện tối đa ngành yêu thích và đã định hướng, phù hợp năng lực, thế mạnh của mình để lựa chọn; các cơ sở đào tạo cũng hạn chế tối đa lượng thí sinh ảo và đảm bảo trong công tác tuyển sinh.

Hà Nội chốt môn thi cụ thể vào lớp 10

Ngày 11/3, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chốt phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Trong số ba môn thi, bài thi Toán, Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, với thời gian 120 phút. Bài thi Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm với nhiều mã đề khác nhau, thời gian 60 phút. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 10/6 đến 20/6, tùy theo tình hình cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có thông báo cụ thể.

Ngoài việc chốt thi 3 môn, về cơ bản các quy định khác liên quan tới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ giữ ổn định. Theo dự kiến, Hà Nội sẽ tuyển 62% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào các trường THPT công lập. Số còn lại sẽ học các trường ngoài công lập, trung cấp nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Còn với kỳ thi tuyển sinh đầu cấp luôn trong tình trạng “nóng” mỗi năm, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phương thức tuyển sinh đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội dự kiến giữ ổn định như năm học trước. 

Năm học 2022-2023, các trường học trên địa bàn Thành phố sẽ tuyển khoảng 110.000 trẻ nhà trẻ; 415.000 trẻ mẫu giáo; 140.000 học sinh lớp 1 và 151.000 học sinh lớp 6 (tăng tổng khoảng 20.000 học sinh so với năm học trước).

Nhiều trường đại học lớn công bố phương án tuyển sinh năm 2022
Ngày 27/12, Trường Đại học Ngoại thương đã công bố đề án tuyển sinh năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư