Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai
Văn Thùy - 12/08/2024 20:40
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Công điện số 08/CĐ-UBND về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

 

Công điện nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn TP. Hà Nội có nhiều diễn biến bất thường, khó dự báo. Mưa lớn diện rộng trên địa bàn Thủ đô do ảnh hưởng của cơn bão số 2 vừa qua đã gây ra ngập, lụt cho khu vực đô thị và các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất; gây thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân và công trình hạ tầng, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. 

Theo cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8/2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn sẵn sàng triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ".

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai, sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét, ngập úng cục bộ; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức rà soát, xác định các khu vực có nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa bão và trước khi xảy ra bão, lũ theo quy định; Huy động mọi nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa, lũ vừa qua; chủ động bố trí ngân sách địa phương để chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả đối với các tình huống thiên tai, sự cố theo quy định; 

Đồng thời, đảm bảo phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác; không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau thiên tai, không đều ảnh hưởng lớn đến việc học hành của các cháu học sinh.

Phổ biến hướng dẫn người dân trên địa bàn cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai thường gặp (trong đó tập trung vào các nội dung: biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể) để chủ động phòng, tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức trực ban 24/7 theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai; chủ động đôn đốc các đơn vị liên quan kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai,...

Giám đốc Sở Công Thương phối hợp với Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực thành phố và các địa phương ưu tiên cấp đủ điện ổn định cho các trạm bơm, công trình vận hành tiêu thoát nước, chống úng ngập trên địa bàn; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất công nghiệp, hệ thống điện; kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông khi có tình huống thiên tai; phối hợp, hỗ trợ địa phương kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát, hoàn thiện phương án, huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai theo quy định.

Giám đốc Công an TP. Hà Nội chỉ đạo công an các địa phương rà soát, hoàn thiện kế hoạch, chủ động triển khai, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ địa phương và nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.

Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống úng ngập nội thành; phòng, chống, khắc phục cây đổ trên các tuyến đường đô thị; đảm bảo an toàn điện chiếu sáng công cộng, cung cấp nước sạch; rà soát, kiểm tra, thống kê các khu nhà tập thể, nhà chung cư đã xuống cấp, các khu nhà không đảm bảo an toàn, các công trình đang xây dựng; phòng, chống đổ, sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi những khu vực không đảm bảo an toàn để phòng, tránh sự cố, thiên tai...

Các cơ quan truyền thông, báo chí của TP tăng cường đưa tin để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai, chỉ đạo của cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người.

Hà Nội lập Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai
Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, TP. Hà Nội đã họp để phân công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư