Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội chuẩn bị hàng hóa gấp 3 lần, người dân không nên tích trữ
Hạnh Nguyên - 19/07/2021 10:21
 
Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, hàng hóa được dự trữ gấp 3 lần, người dân không nên tích trữ hàng hóa.

Chuẩn bị lượng hàng hóa gấp 3 lần so với bình thường

Sau khi Hà Nội triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 kể từ 0 giờ ngày 19/7 trên địa bàn toàn Thủ đô, trong ngày và tối 18/7 tại nhiều siêu thị có hiện tượng người dân đến mua sắm hàng hóa đông hơn bình thường.

Quầy rau xanh tại TTTM VinCom Phạm Ngọc Thạch, tối 18/7.

Tại hệ thống siêu thị Vinmart, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc cho biết, sau khi Hà Nội có công điện số 15/CĐ-CTUBN về tăng cường thêm các biện pháp phòng dịch COVID-19, hệ thống VinMart/VinMart+ tại Hà Nội ghi nhận số lượng người mua sắm tăng cao. Nhóm hàng nhu yếu phẩm, hàng tươi sống, rau và trái cây,... được khách hàng lựa chọn nhiều, dẫn đến tình trạng trống kệ cục bộ các mặt hàng này tại một số điểm bán.

Ngay từ đầu mùa dịch, đặc biệt trong đợt bùng phát thứ 4 của dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, hệ thống VinMart/VinMart+ đã tăng cường chuẩn bị các kịch bản đảm bảo chuỗi cung ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp lớn, tăng lượng dự trữ hàng hóa lên gấp 3 lần nhằm đảm bảo bảo hàng hóa đầy đủ trên quầy kệ tại tất cả các điểm bán.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. VinMart/VinMart+ luôn chủ động làm việc với ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương nhằm giúp các xe chở hàng hóa, lương thực thiết yếu được lưu thông nhanh chóng.

“Chúng tôi linh động xây dựng các phương án giao hàng tiện lợi nhanh chóng cho khách hàng như: Dịch vụ “Đi chợ hộ” thông qua danh sách số điện thoại của từng siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+trên toàn quốc, đặt mua hàng hóa qua các ứng dụng điện tử như VinID, Now, Lazada...hay đặt hàng online trên website https://vinmart.com, khách hàng có thể thanh toán online và chỉ việc nhận hàng, tránh lây lan dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt”, ông Tiến cho biết.

Đại diện Vinmart khuyến nghị, người tiêu dùng cũng nên bình tĩnh, tin tưởng vào năng lực sản xuất, cung ứng hàng hóa nội địa từ các doanh nghiệp uy tín. Việc đổ xô mua sắm, tích trữ hàng hóa lúc này là không cần thiết, tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart ở Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, từ sáng 18/7, lượng khách tới siêu thị  mua hàng đông hơn, lượng hàng mua tăng đột biến 30 - 40%. Tuy nhiên, siêu thị vẫn đáp ứng đủ hàng hóa theo nhu cầu khách hàng.

“Chúng tôi đã dự trù trước lượng hàng hóa gấp 3 lần so với bình thường. Hiện nay tại kho hàng tại  Bắc Ninh và các siêu thị đều đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, với mặt hàng rau xanh thì không thể tích trữ được, nên chúng tôi đề nghị Sở Công Thương và Bộ Công Thương thêm các nguồn cung bổ sung ngoài công ty, hợp tác xã đang lấy hàng để tăng cường lượng hàng hóa, bù đắp khi thiếu. Sở Công Thương đã đồng ý phương án đó và sẽ cung cấp thêm đầu mối”, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

Về lưu thông hàng hóa, bà Dung cho biết lái xe phải test COVID-19 nhưng từ 0 giờ 19/7 thì việc vận chuyển hàng hóa từ Bắc Ninh về sẽ bị ách tắc hơn, vì thế doanh nghiệp mong muốn quy trình lưu thông hàng hóa đảm bảo để không bị ách tắc hàng hóa.

Sẵn sàng vận chuyển hàng hóa xuyên đêm

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho hay, thành phố đã xây dựng kịch bản và lượng hàng hóa phục vụ cho các khu vực bị cách ly theo các cấp độ từ 1-5 để đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống.

Sở Công Thương cũng đã tổ chức tập huấn cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống làm quen với phương thức và kiến thức pháp luật để bán hàng online để có thể bán hàng trong tình huống thành phố thực hiện giãn cách.

Ngày 18/7, Sở Công Thương đã có buổi làm việc với các hệ thống phân phối trên địa bàn về công tác chuẩn bị hàng hóa phòng chống dịch. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện tại doanh nghiệp đã dự trữ tăng từ 30% - 50% lượng hàng hóa thiết yếu, đồng thời, để lưu thông hàng hóa, doanh nghiệp đã bố trí  đầy đủ phương tiện,nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán xuyên đêm.

Doanh nghiệp sẵn sàng mở cửa thêm giờ, cam kết đảm bảo đủ lượng hàng  phục vụ nhu cầu người dân ngay cả khi nhu cầu tiêu dùng có nhu cầu tăng. Hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện dự trữ hàng hóa theo phương án 5 của Sở Công thương Hà Nội trong thời gian 3 tháng và tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường với tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng (15 mặt hàng thiết yếu), và lượng hàng hóa dự trữ cho chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng.

Để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân, Sở Công Thương đã đề nghị các hệ thống phân phối cần chủ động hơn nữa nắm sát tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến trên địa bàn,bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng chống dịch…

Các doanh nghiệp có phương án chi tiết thu mua hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, điều phối hàng hóa từ các kho hàng tại các tỉnh đến kho trong địa bàn thành phố, từ kho của thành phố đến các điểm bán hàng, đặc biệt quan tâm bố trí nhân lực sắp xếp hàng hóa trên các giá kệ phục vụ nhu cầu của nhân dân, không được thiếu hàng cục bộ, kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt.

Đăc biệt, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K về phòng chống dịch,  phân luồng, đảm bảo giãn cách tại các điểm bán, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch cho người lao động hạn chế tối đa người lao động bị nhiễm dịch để đảm bảo nguồn nhân lực.

Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục cung cấp cho các hệ thống phân phối các doanh nghiệp có nguồn cung thiết yếu của các tỉnh, thành phố và Hà Nội để các doanh nghiệp chủ động kết nối nguồn cung, tăng lượng hàng phục vụ nhân dân. Sẵn sàng huy động 236 xe trưng dụng tại các quận, huyện, cùng với nhà cung cấp đưa hàng kịp thời đến các điểm bán.

“Sở Công Thương Hà Nội đề nghị Tổng công ty vận tải Hà Nội hỗ trợ cho các doanh nghiệp đưa hàng hóa từ các tỉnh về Hà Nội và từ các kho tới các điểm bán trên toàn thành phố. Sở đã chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi tham gia vận chuyển hàng hóa đảm bảo lưu thông thuận tiện nhất, giảm chi phí về logictic. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa không để xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá…”, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, thành phố đã rà soát bố trí sẵn sàng 1.920 địa điểm tại các quận, huyện đã bố trí làm kho dự trữ hàng, các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết.

Mặc dù đang phải đối mặt với một khó khăn song đại diện Sở Công thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào các hàng hóa cũng đảm bảo đáp đầy đủ ứng nhu cầu của nhân dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đổi mới nhiều phương thức phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng onile…để hạn chế tập trung đông người tại hệ thống phân phối . Sở Công Thương khuyến cáo người dân yên tâm không dự trữ hàng hóa, hạn chế tập trung đến các hệ thống phân phối tránh lây nhiễm dịch bệnh, thành phố đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân.

Bí thư Hà Nội: Tuyệt đối không chủ quan, bảo vệ bằng được thành quả phòng, chống dịch
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tuyệt đối không chủ quan, tự mãn; tập trung cao độ, bảo vệ thành quả công tác phòng, chống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư