Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội công bố thông tin liên quan đến tuyển sinh đầu cấp
D.Ngân - 16/03/2023 15:27
 
Năm học 2023 - 2024, học sinh các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng, đặc biệt là học sinh lớp 6.

Cụ thể, học sinh lớp 6 tăng xấp xỉ 38.000 em, học sinh lớp 1 tăng khoảng 11.600 em, học sinh lớp 10 tăng khoảng 1.000 em.

Năm học 2023 - 2024, học sinh các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng, đặc biệt là học sinh lớp 6.

Các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 sẽ tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến từ ngày 1/7 đến ngày 9/7. Cụ thể như sau: Tuyển sinh lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7.

Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7. Tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7. Tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp sẽ diễn ra từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.

Với công tác tuyển sinh lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ báo cáo thành phố tăng tỷ lệ vào trường THPT công lập từ năm học sau, tiến tới vượt hơn 60% học sinh vào lớp 10 công lập.

Được biết, năm học 2022 - 2023, toàn Thành phố có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS. 

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, khoảng 102.000 học sinh được tuyển vào các trường THPT, trong đó tuyển vào trường THPT công lập là 72.000 em (chiếm 55,7%), tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 em (chiếm 23,2%);

Số lượng tuyển vào các Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục mầm non khoảng 10.000 em (chiếm 7,7%) và tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 17.210 em (chiếm 13,4%).

Liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản tạm dừng thực hiện việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5, và lớp 9 năm học 2022-2023 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Để đảm bảo đủ dữ liệu hồ sơ tuyển sinh đầu cấp, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có buổi làm việc với Công an Thành phố để tìm giải pháp phối hợp giải quyết;

Đồng thời, đề xuất tập hợp thông tin khai báo hồ sơ tuyển sinh đầu cấp (gồm mã định danh) của phụ huynh tại các cơ sở giáo dục, sau đó trường sẽ chuyển cơ quan công an xác minh.

Vài ngày tới, Sở này sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất cách làm để tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh, trong đó có việc phụ huynh không phải đi xin xác nhận nơi cư trú.

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT, được biết, sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức sớm hơn so với năm ngoái, vào các ngày 27, 28, 29, 30/6, thay vì vào tháng 7 như các năm trước.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ tiếp tục giữ ổn định kỳ thi năm 2023 như các năm trước.

Các quy định về phương thức tổ chức thi, bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... về cơ bản giữ nguyên. 

Tuy nhiên, để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. 

Một số nội dung điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn.

Theo PGS.TS.Huỳnh Văn Chương, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc đăng ký trực tuyến và tổ chức thi mang lại nhiều lợi thế cho cả thí sinh, nhà trường và toàn xã hội. 

Đơn cử, các thí sinh thuận lợi tra cứu và hạn chế tối đa sai sót thông tin cá nhân. Kết quả học và thi của học sinh được lưu bản điện tử, thuận tiện đối chiếu khi cần và có thể truy xuất mọi lúc, mọi nơi. Học sinh có thể tự hỗ trợ, hướng dẫn lẫn nhau trong việc kê khai thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng đánh giá năng lực học sinh; chuẩn bị thật tốt việc lựa chọn nhân sự để tham gia các khâu của kỳ thi.

Bộ cũng lưu ý các địa phương quan tâm đến việc hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình đăng ký dự thi, bởi năm nay tất cả học sinh lớp 12 phải đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống chung.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ tập huấn nghiệp vụ về thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn hành vi gian lận, nhất là gian lận bằng thiết bị công nghệ cao, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng cho mọi thí sinh.

Thời gian từ nay tới khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra không còn nhiều. Tới thời điểm này, học sinh lớp 12 trên cả nước đang dồn sức ôn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, mùa thi năm nay, học sinh lớp 12 đang bị tăng áp lực thi cử bởi các trường đại học đang dần có xu hướng giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng các kỳ thi riêng. 

Điều này đồng nghĩa với việc để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, nhiều em phải gánh cả hai kỳ thi, gồm: Thi tốt nghiệp THPT và thi đánh giá năng lực hoặc tư duy của một trường đại học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư