Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đăng cai Giải đua xe F1: Kích cầu du lịch và quảng bá thương hiệu
Trang Nguyễn - 12/10/2018 08:54
 
Quyết tâm xin đăng cai Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) từ mùa giải 2019 của TP. Hà Nội không chỉ tạo cú hích cho ngành du lịch, mà còn là cơ hội quảng bá thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

Khảo sát đường đua tại Hà Nội 

Hãng thông tấn Reuters cho biết, ông Charlie Whiting, Giám đốc Giải đua xe F1 đã có cuộc khảo sát đường đua tại Hà Nội vào tuần trước để xem xét tính khả thi khi tổ chức đua. 

Vị giám đốc này chia sẻ với Reuters, vị trí tổ chức giải đua xe trong phố tại Hà Nội đã được xác định ở phía Tây của Thủ đô, cách trung tâm Thành phố khoảng 12 km. Phương án đường đua được đề xuất trên đường phố sẵn có.

.
.

“Khu vực nhà kỹ thuật, nhà điều hành sẽ được xây dựng trên phần đất vẫn để trống. Một phần đường đua sẽ được làm ở khu vực vẫn còn dư đất và sau khi giải đua kết thúc sẽ được dùng làm đường đi lại”, ông Whiting nói với Reuters.

Khẳng định thêm về thông tin này, ông Greig Craft, Chủ tịch Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV), đại diện duy nhất của Liên đoàn Ô tô thế giới (FIA) tại Việt Nam vừa cho biết, FIA đang làm việc với chính quyền Hà Nội với ý định mở đường đua F1 tại Việt Nam. 

Trước đó không lâu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, từng hé lộ thông tin về việc đàm phán với Ban Tổ chức Giải F1 để Việt Nam chính thức đăng cai giải đua xe danh tiếng này trong thời gian tới. 

Hiện tại, phía Hà Nội chưa đưa ra thông tin chính thức nào về thỏa thuận, quyết định được ký kết, nhưng với hàng loạt khảo sát đã thực hiện, nhiều khả năng, giải đua này đã được đồng thuận tổ chức, vấn đề chỉ còn là thời gian quyết định được công bố. 

Lợi ích gia tăng từ giải đua danh tiếng

Giải đua xe F1 từng được ví như World Cup của làng đua xe thế giới, là một trong những cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của các quốc gia đăng cai. 

Thống kê cho thấy, mỗi cuộc đua F1 thường thu hút hơn 200.000 khán giả đến theo dõi trực tiếp, hàng trăm triệu khán giả theo dõi qua truyền hình. Trong những ngày diễn ra giải đua này, lượng khách du lịch tới thành phố đăng cai thường cao hơn bình thường 4 - 5 lần, như một dịp cao điểm du lịch. 

F1 trước đây chỉ diễn ra trong trường đua riêng biệt. Sau này, để tiết kiệm chi phí, nhiều quốc gia đã tổ chức trên đường phố, như Singapore và Monaco, nhưng kinh phí để tổ chức một chặng đua như vậy cũng không hề nhỏ.

Không phải ngẫu nhiên, mà ngày càng có nhiều thành phố muốn xin gia nhập vào Câu lạc bộ F1, sân chơi thu hút lượng lớn các doanh nghiệp tham gia.

Đăng cai một chặng đua F1 sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp khi những thương hiệu có cơ hội xuất hiện dày đặc trên trang phục của mỗi tay đua, trên các bảng quảng cáo hay những thước phim quảng cáo trên truyền hình. 

Không phải ngẫu nhiên, mà ngày càng có nhiều thành phố muốn xin gia nhập vào Câu lạc bộ F1.

Chưa kể, thành phố đăng cai sẽ phải đáp ứng một loạt điều kiện về cơ sở vật chất đi kèm, như hệ thống khách sạn, nhà hàng 5 sao... Chính bởi những lợi ích gia tăng mà F1 mang lại, như quảng bá hình ảnh đất nước, kích cầu du lịch, là cơ hội quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp… mà ngày càng có nhiều thành phố trên thế giới xin đăng cai các chặng F1. 

Hồi cuối tháng 8, lãnh đạo TP. Hà Nội đã đề xuất tổ chức giải đua tại trung tâm thể thao Mỹ Đình, sau khi phương án tổ chức quanh Hồ Gươm không được đồng ý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao khẳng định, Tổng cục rất hoan nghênh và ủng hộ đề xuất này của lãnh đạo TP. Hà Nội.

“Việc Hà Nội đăng cai tổ chức giải đua này sẽ góp phần phát triển những môn thể thao mới ở Việt Nam, cũng là một bước tiến quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của đất nước”, ông Thắng nói. 

Tuy nhiên, theo ông Thắng, để tổ chức đua trên đường phố theo mô hình của Singapore, Hà Nội cần nâng cấp đường đua và hạ tầng để đảm bảo yêu cầu về chuyên môn cũng như sự an toàn cho người dân nơi dự kiến tổ chức giải đua này.

Hà Nội công khai 8 doanh nghiệp nợ gần 750 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách 181 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất với số nợ 1.084 tỷ đồng. Trong đó, có 8 doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư