-
Việt Nam tiến tới vị thế nhà sáng tạo công nghệ cao thực thụ -
TP.HCM miễn lệ phí 15 thủ tục hành chính tại Khu công nghệ cao -
Thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện -
Chuyển đổi số ở Đà Nẵng: Hành trình đổi mới toàn diện vì người dân -
G-Group muốn cùng Việt Nam làm chủ công nghệ Việt trong kỷ nguyên AI -
Khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2025
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
Kế hoạch gồm 5 nhóm mục tiêu; 11 nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể về cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.
Để triển khai kế hoạch, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ của nhóm việc cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định kinh doanh và 15 nhiệm vụ của nhóm việc đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp cụ thể sau:
Về cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định thủ tục hành chính, QĐKD; Tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định;
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước; Đánh giá tác động thủ tục hành chính tại đề nghị xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (trường hợp Thành phố được ban hành theo thẩm quyền), bảo đảm các thủ tục hành chính được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý và với chi phí tuân thủ thấp nhất;
Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra quy định thủ tục hành chính tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (nếu có) bảo đảm chỉ ban hành thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất theo đúng quy định pháp luật.
Về đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Kế hoạch đề ra nhiệm vụ xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử;
Thực hiện xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính của TP trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP theo quy định; Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch khác;
Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP; Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, thủ tục hành chính; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, UBND các cấp;
Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, Cổng thông tin điện tử của TP và các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để theo dõi, giám sát;
Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo các đơn vị ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị;
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng liên quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ thuộc thẩm quyền của UBND TP;
Xây dựng các chính sách khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, hình thành bộ phận chuyên nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến bao gồm nguồn lực từ các cơ quan, nguồn lực xã hội, nguồn lực áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo;
Xây dựng chỉ tiêu đo lường chất lượng, hiệu quả hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo đó, áp dụng chỉ tiêu “gia đình văn hóa số” các hộ gia đình có ít nhất 1 thành viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được ghi nhận và khen thưởng trong phong trào thi đua của địa phương, áp dụng chỉ tiêu với tổ dân phố, xã, phường, đặc biệt phát huy vai trò của các tổ công tác chuyển đổi số cộng đồng; Đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu công dân trong khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
-
G-Group muốn cùng Việt Nam làm chủ công nghệ Việt trong kỷ nguyên AI -
Giải phóng động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế trong kỷ nguyên số -
Khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2025 -
CEO Nami Foundation: Blockchain giúp hệ thống tài chính linh hoạt hơn, tăng cơ hội hút vốn quốc tế -
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 -
Đặt nền móng cho giấc mơ bán dẫn Việt Nam -
Thương mại điện tử năm nay dự kiến tăng trưởng 25 - 27%
-
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chứng khoán
