Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội dự kiến hạn chế đăng ký xe máy mới, hỗ trợ người dân mua xe máy cũ
Nguyễn Trang - 20/03/2019 11:14
 
Ngoài việc hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025, Thành phố Hà Nội dự kiến ban hành chính sách hỗ trợ người dân thu mua xe máy cũ.
1
Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện thông tin về việc hạn chế xe máy tại Hà Nội

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông tin về đề án "Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" theo nghị quyết của HĐND Thành phố.

Theo đó, Thành phố dự kiến hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025. Trong giai đoạn này, Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ người dân thu mua xe máy cũ dưới 10 năm.

Cụ thể, để thực hiện lộ trình cấm xe máy tại các quận vào năm 2030, ngành giao thông dự kiến thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu, bố trí làn ưu tiên cho xe buýt tại các tuyến Nguyễn Trãi (từ giao vành đai 3 đến đường Láng) vào năm 2019 - 2020 và tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy (sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020). Ngoài thời gian cấm, thành phố sẽ xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe buýt.

Một số tuyến phố khác cũng được nghiên cứu thí điểm cấm xe máy, như: Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.

Trả lời câu hỏi vì sao Hà Nội chỉ cấm xe máy mà không cấm tất cả phương tiện giao thông cá nhân, Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho hay, từ năm 2013 thành phố đã phân vùng, hạn chế sự hoạt động của ôtô tại nhiều khu vực. Gần đây, Thành phố tiếp tục hạn chế sự phát triển của taxi, đặc biệt là taxi công nghệ.

"Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế. Đề án nêu toàn diện, tất cả loại phương tiện giao thông đường bộ đều bị hạn chế, quản lý với những chính sách riêng. Sở đưa ra không phải để gây khó cho người dân mà để cùng bàn bạc, có lộ trình thực hiện", ông Viện khẳng định.

Sở Giao thông cho biết, Sở đang nghiên cứu những khu vực, tuyến phố hạn chế hoạt động của xe máy và danh sách này sẽ được lấy ý kiến nhân dân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nguyên tắc của đề án là dù hạn chế ở khu vực nào thì nơi đó phải bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển công cộng cho người dân.

Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại nội thành từ năm 2030
UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố về tăng cường quản lý phương tiện giao thông, nhằm giảm ùn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư