Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
Thu Trang - 12/03/2019 09:00
 
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện vừa cho biết, dự kiến Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy một trên hai tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện

Chiều 11/3, thông tin với báo chí, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố đang nghiên cứu thí điểm trước tại một số tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.

Cụ thể, theo ông Viện, sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động, Sở Giao thông - Vận tải có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông để dừng hoạt động xe máy.

Ông Viện lý giải thêm, hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ô tô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy. Vì vậy song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng cho biết, việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường nêu trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.

Đáng chú ý, trong Đề án Ban soạn thảo cũng nêu rõ, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.

Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân. 

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cũng cho biết, Hà Nội không chỉ giảm phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, kể cả ô tô.

Tuy nhiên, đối với ô tô sẽ giảm chủ yếu bằng các giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực.

Trước đó, tại buổi làm việc của Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ngày 9/3, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố cho biết, Sở này đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Hà Nội lên lịch cấm xe máy trong khu vực nội đô
Trong thời gian qua, ùn tắc giao thông là điệp khúc được nhắc tới nhiều lần bởi hàng ngày người dân lưu thông vào giờ cao điểm trên một số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư